Instant Articles ฟีเจอร์ที่จะเปิดทางให้ผู้ให้บริการข่าวสารจากเฟซบุ๊ก

Instant Articles ฟีเจอร์ที่จะเปิดทางให้ผู้ให้บริการข่าวสารจากเฟซบุ๊ก

หมวดหมู่: บทความทั่วไปiOSSoftware ReviewHardware Reviewข่าวไอที

ต้องยอมรับว่าปัจจุบัน "เฟซบุ๊ก" เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดฮิต ได้กลายเป็นแหล่งข่าวสำคัญของผู้คนที่เสพติดสังคมออนไลน์ไปแล้ว และแน่นอนว่า ข่าวเหล่านั้นมีทั้งเรื่องจริงและเรื่องไม่จริง แต่ที่แน่ๆ คือข่าวมาเร็ว แต่(หาย)ไปช้า บางข่าวเกิดขึ้นเมื่อนานแล้ว ก็ยังมีการนำมาแชร์ต่อๆ กันใหม่ จนนึกว่าเกิดขึ้นอีก ทำเอาปั่นป่วน งงๆ ตามกันไป

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้ประกาศเปิดตัวแอพพลิเคชั่นใหม่บนอุปกรณ์ไอโอเอส ที่ชื่อ "อินสแตนท์ อาร์ทิเคิลส์" (Instant Articles) ฟีเจอร์ที่จะเปิดทางให้ผู้ให้บริการข่าวสาร อย่างเช่น นิวยอร์กไทม์ส เนชั่นแนลจีโอกราฟฟิก และบีบีซี นิวส์ สามารถแสดงเนื้อหาข่าวสารฉบับเต็มได้บนหน้าเฟซบุ๊ก เพื่อให้ผู้อ่านสามารถอ่านเนื้อหาข่าวได้อย่างเต็มๆ โดยไม่ต้องละจากหน้าของเฟซบุ๊กแต่อย่างใด โดยทางเฟซบุ๊กเองก็จะแบ่งรายได้กับทางผู้พิมพ์ที่นำเนื้อหาข่าวมาลงบนหน้าเฟซบุ๊ก

ซึ่งการร่วมมือกันระหว่างเฟซบุ๊กกับผู้ให้บริการข่าวสารครั้งนี้ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในการเสิร์ฟข่าวถึงมือผู้บริโภคโดยตรง และทำให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กราว 1,400 ล้านคน สามารถเข้าถึงเนื้อหาข่าวสารได้ง่ายขึ้น เป็นการผสมผสานระหว่างเครือข่ายสังคมออนไลน์กับผู้ให้บริการข่าวสารที่ดูจะลงตัวทีเดียว

แต่อย่างไรก็ตามลอสแองเจลิสไทม์ส หรือแอลเอไทม์ส หนึ่งในสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา กลับออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่เฟซบุ๊กเปิดให้บริการอินสแตนท์ อาร์ทิเคิลส์ โดยระบุว่า เฟซบุ๊กเองมีความสามารถในการนำเสนอโฆษณาที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน โดยอาศัยพื้นฐานข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก และสามารถนำเสนอเนื้อหาข่าวได้จากข้อมูลเดียวกัน ซึ่งแม้บริการนี้จะเหมือนบริการเสริมให้แก่ผู้ใช้งาน แต่ความเป็นจริงแล้ว เหมือนกับเป็นการกระทำที่ "คุกคาม" ต่อผู้ใช้งานมากกว่า

แอลเอไทม์ส ระบุด้วยว่า หากเฟซบุ๊กป้อนข่าวบนหน้าฟีดให้แก่ผู้ใช้งาน ผู้ใช้แอพพลิเคชั่นนี้ก็ไม่ต้องดิ้นรนที่จะไปหาข่าวอ่านจากที่อื่น ซึ่งแน่นอนว่าผู้ให้บริการข่าวสารเป็นผู้เลือกข่าวไปลงบนหน้าอินสแตนท์ อาร์ทิเคิลส์ และต้องเป็นข่าวที่เลือกแล้วว่าจะสามารถดึงดูดให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กอ่าน เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว ผู้ใช้เฟซบุ๊กก็จะเพลิดเพลินกับข่าวที่ฟีดขึ้นบนหน้าเฟซบุ๊กและได้อ่านอย่างฟรีๆ จนรู้สึกว่าไม่จำเป็นที่จะต้องไปเปิดดูข่าวจากเว็บไซต์ของผู้ให้บริการข่าวโดยตรงแล้ว

โดยแอลเอไทม์สระบุว่าในขณะที่ผู้ให้บริการข่าวดูจะเสียเปรียบอยู่นั้น ทางเฟซบุ๊กกลับได้ผลประโยชน์จากรายได้ส่วนแบ่งที่ได้จากผู้ให้บริการข่าวที่นำข่าวมาขึ้นบนหน้าฟีดของเฟซบุ๊กและผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ต้องการอ่านข่าวก็จะใช้เวลาอยู่กับเฟซบุ๊กนานขึ้นเพื่ออ่านข่าว แทนที่จะไปเปิดหน้าเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นของผู้ให้บริการข่าวโดยตรง ทำให้ผู้อ่านห่างเหินกับผู้ให้บริการข่าวมากขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นมุมมองหนึ่งจากแอลเอไทม์สเท่านั้น ที่ดูจะไม่ค่อยเห็นด้วยกับบริการใหม่ของเฟซบุ๊กนี้ แต่เอาจริงๆ แล้ว บริการ อินสแตนท์ อาร์ทิเคิลส์ ก็น่าจะเป็นบริการข่าวสารที่ทำให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กได้อ่านข่าวจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ มากกว่าที่จะไปเชื่อข่าวที่คัดลอกกันมาเรื่อย จนไม่สามารถบอกถึงต้นตอของข่าวได้และยากต่อการตรวจสอบว่าจริงหรือเท็จ
 

หมายเหตุ:
Instagnt Articles เปิดให้บริการเฉพาะผู้ใช้งานระบบปฏฺิบัติการ iOS บนเครื่องสมาร์ทโฟน iPhone เท่านั้น สำหรับเว็บไซต์ที่เข้าร่วมกับเฟซบุ๊ก ประกอบด้วย The New York Times, National Geographic, BuzzFeed, NBC, The Atlantic, The Guardian, BBC News, Spiegel และ Bild 

ขอบคุณเนื้อหาจาก : ศรีสกุล ลีลาพีระพันธ์

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 2,944 ครั้ง

คำค้นหา : Instant Articles ฟีเจอร์ข่าวสารจากเฟซบุ๊ก เฟซบุ๊ก การให้บริการข่าวสาร ระปฏิบัตการที่รองรับ IOS มือถือแอบเปิ้ล เว็บไซต์ที่รองรับ ฟีเจอร์ข่าวจากเฟซบุ๊ก รายงานข่าวจากโซเซียล