MobileFusion:เปลี่ยนสมาร์ทโฟนเป็นสแกนเนอร์สามมิติ

MobileFusion:เปลี่ยนสมาร์ทโฟนเป็นสแกนเนอร์สามมิติ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

MobileFusion:เปลี่ยนสมาร์ทโฟนเป็นสแกนเนอร์สามมิติสุดเจ๋ง (1) 
MobileFusion:เปลี่ยนสมาร์ทโฟนเป็นสแกนเนอร์สามมิติสุดเจ๋ง (1) ในสมัยก่อนจนถึงเร็ว ๆ นี้ ขึ้นชื่อว่าสแกนเนอร์สามมิติ นั่นหมายถึง การสร้างโมเดลสามมิติของวัตถุชิ้นหนึ่งขึ้นมาโดยอาศัยอุปกรณ์พิเศษในการสแกนเก็บข้อมูลรายละเอียดทุกซอกทุกมุม

เดือนกันยายนนี้แม้อากาศที่ญี่ปุ่นจะถือว่ายังค่อนข้างร้อนอยู่ แต่เดือนนี้ที่ญี่ปุ่นประเทศที่ผมเรียนจบมาก็มีการจัดงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติทางด้านเทคโนโลยีที่น่าสนใจอยู่หลายงานเลยครับ หนึ่งในนั้นคืองานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ The 14th IEEE Interna-tional Symposium on Mixed and Augmented Reality 2015 (ISMAR’15) ที่จะจัดขึ้นปลายเดือนกันยายนนี้ที่เมืองฟุกุโอกะ ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น โดยในงานประชุมนี้มีการเสนอผลงานทางวิชาการชิ้นหนึ่งชื่อ MobileFusion ซึ่งจากที่ผมได้ลองอ่านดู งานนำเสนอชิ้นนี้เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว วันพุธนี้ผมเลยจะมาอัพเดทข่าวล่าสุดจากแวดวงวิจัยที่เรียกได้ว่าอยู่ในระดับแนวหน้าของโลกให้คุณผู้อ่านประจำคอลัมน์ของผมได้รู้กันด้วย

ในสมัยก่อนจนถึงเร็ว ๆ นี้ ขึ้นชื่อว่าสแกนเนอร์สามมิติ นั่นหมายถึง การสร้างโมเดลสามมิติของวัตถุชิ้นหนึ่งขึ้นมาโดยอาศัยอุปกรณ์พิเศษในการสแกนเก็บข้อมูลรายละเอียดทุกซอกทุกมุม และทุกมิติของวัตถุนั้น ๆ ก่อนจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่ได้มาประกอบต่อกันเป็นโมเดลสามมิติที่สมบูรณ์สุดท้ายเพียงชิ้นเดียว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วนะครับ สแกนเนอร์จำพวกนี้มักประกอบขึ้นจากอุปกรณ์ที่มีความพิเศษและเฉพาะเจาะจงเอามาก ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่คล้ายกันคือสแกนเนอร์เหล่านี้ที่มีวางขายอยู่ในท้องตลาดมักมีขนาดใหญ่ มีราคาแพง ต้องการคอมพิวเตอร์แรง ๆ ในการประมวลผล และไม่ค่อยรองรับการใช้งานในลักษณะพกพาเท่าไหร่ สำหรับผู้ใช้งบน้อยทั่วไปอย่างพวกเรา การจะสร้างโมเดลสามมิติขึ้นมาสักอันก็ต้องอาศัยค่อย ๆ นั่งปั้นและขึ้นรูปโมเดลด้วยโปรแกรมจำพวก Maya หรือ Blender ซึ่งถ้าคุณผู้อ่านเคยลองขึ้นรูปสามมิติพวกนี้ดูสักครั้งก็จะรู้นะครับ ว่าแค่จะสร้างโมเดลของแก้วกาแฟธรรมดา ๆ ขึ้นมาสักใบให้สมจริง ต้องเสียเวลานั่งปั้น นั่งปรับส่วนเว้าส่วนโค้งทั้งข้างนอกข้างในของโมเดลกันขนาดไหน ในยุคปัจจุบันที่อะไรอะไรก็ทำได้ผ่านมือถือสมาร์ทโฟนนี้ ก็มีนักวิจัยหลายกลุ่มครับที่พยายามจะย้ายเครื่องสแกนสามมิติให้ลงมาอยู่บนมือถือสมาร์ทโฟนให้จงได้ โดยความสำเร็จล่าสุดที่น่าสนใจมากก็คือโครงการวิจัย MobileFusion นี้เอง

ความเจ๋งของ MobileFusion คือการที่สามารถทำงานยาก ๆ งานหนัก ๆ ของสแกนเนอร์สามมิติได้โดยอาศัยเพียงกล้องติดมือถือสมาร์ทโฟนที่คนส่วนใหญ่มีติดตัวอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องต่ออินเทอร์เน็ต ไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์เสริมมาต่อพ่วงเพื่อเพิ่มสมรรถนะการคำนวณแต่อย่างใด แถมมันยังมาในรูปของแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนที่มีประสิทธิภาพทำงานได้แบบทันทีทันใด (Real Time) รอแป๊บ ๆ ก็ได้โมเดลสามมิติออกมาใช้แล้ว แม้ว่าโมเดลที่ได้จะไม่ละเอียดเทียบเท่าสแกนเนอร์ตัวใหญ่ ๆ ราคาแพง ๆ แต่ก็ถือว่างานนี้ MobileFusion ทำได้ดีมากเลยล่ะครับ โดยคุณภาพของโมเดลที่ได้นั้นสูงพอที่จะเอาไปใช้กับเครื่องพิมพ์สามมิติแบบที่ไม่ละเอียดมากได้ทันที ช่วยลดเวลาที่เราต้องมานั่งพลิกคว่ำหงายตะแคง ศึกษากายวิภาคของวัตถุเพื่อนำมาปั้นโมเดลในโปรแกรมไปได้โขเลยทีเดียว วิธีการใช้งานแอพพลิเคชั่นสแกนเนอร์สามมิติสุดเจ๋ง MobileFusion ตัวนี้จะเป็นอย่างไร เดี๋ยวผมมาเล่าให้ฟังต่อในวันพุธหน้าครับ.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,635 ครั้ง

คำค้นหา : ความเจ๋งของ MobileFusion คือการที่สามารถทำงานยาก ๆ งานหนัก ๆอาศัยเพียงกล้องติดมือถือสมาร์ทโฟนที่คนส่วนใหญ่มีติดตัวอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องต่ออินเทอร์เน็ต ไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์เสริมมาต่อพ่วงมาในรูปของแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนที่มีประสิทธิภาพทำงานได้แบบทันทีรอแป๊บ ๆ ก็ได้โมเดลสามมิติออกมาใช้แล้วคุณภาพของโมเดลที่ได้นั้นสูงพอที่จะเอาไปใช้กับเครื่องพิมพ์สามมิติช่วยลดเวลาที่เราต้องมานั่งพลิกคว่ำหงายตะแคง