Night Shift โหมดถนอมสายตาขณะใช้งาน iPhone

Night Shift โหมดถนอมสายตาขณะใช้งาน iPhone

หมวดหมู่: บทความทั่วไปiOSTip & Technicข่าวไอที

[iOS Tips] วิธีการเปิดใช้งาน Night Shift โหมดถนอมสายตาขณะใช้งาน iPhone ตอนกลางคืน
สำหรับฟีเจอร์ที่น่าสนใจบน iOS 9.3 ที่ถือว่า เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ Night Shift ซึ่งเป็นฟีเจอร์ปรับแสงบนหน้าจอให้กลายเป็นแสงสีเหลืองในเวลากลางคืน เพื่อถนอมสายตาขณะใช้งาน

โดยแสงสีเหลืองบนหน้าจอนั้น จะคล้ายๆ กับหลอดไฟแบบ Warm White หรือหลอดไฟแสงส้ม ซึ่งแสงเหล่านี้ มีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนที่มีชื่อว่า เมลาโทนิน

โดย เมลาโทนิน นั้น เป็นฮอร์โมนที่ถูกหลั่งออกมาเพื่อเป็นการบอกให้ร่างกายได้รับรู้ว่า ถึงเวลานอนแล้ว ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกง่วงและอยากนอนพักผ่อน แต่ฮอร์โมนดังกล่าว จะถูกยับยั้งการสร้างโดย แสงสีฟ้า บนหน้าจอสมาร์ทโฟน ทำให้ผู้ที่ชอบเล่นสมาร์ทโฟนก่อนนอน เกิดอาการตาค้าง และนอนไม่เต็มอิ่ม เนื่องจากร่างกายเกิดการเข้าใจผิดว่า เป็นเวลากลางวัน ทำให้ไม่มีการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินออกมานั่นเอง

สำหรับวิธีการเปิดใช้งาน Night Shift นั้น ผู้ใช้จำเป็นต้องจะอัปเดตให้เป็น iOS 9.3 เสียก่อน หลังจากนั้น ให้เข้ามาตั้งค่าการใช้งานที่ Settings > Display & Brightness > Night Shift ซึ่งจะมีเมนูตั้งค่าการใช้งาน 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่

-Schedule จะเป็นการตั้งเวลาเปิดปิดโหมด Night Shift ซึ่งจะมีตัวเลือก 2 แบบ นั่นก็คือ ตามเวลาพระอาทิตย์ขึ้นและตก กับ กำหนดเองว่าจะเปิดใช้งานตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง
-Manually Enable Until Tomorrow เปิดใช้งาน Night Shift และจะปิดเองเมื่อถึงพรุ่งนี้เช้า
-Color Temperature ปรับโทนสีของ Night Shift

นอกจากนี้ ยังสามารถเปิด-ปิดการใช้งานได้จาก Control Center อีกด้วย
ถึงแม้ว่า Night Shift จะเป็นตัวช่วยในการช่วยลดแสงสีฟ้าขณะใช้งาน iPhone ในตอนกลางคืน แต่เพื่อสุขภาพที่ดี ไม่ควรเล่นสมาร์ทโฟนก่อนนอนจนติดเป็นนิสัย และเข้านอนให้เป็นเวลาเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่จะดีกว่าครับ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,512 ครั้ง

คำค้นหา : Night Shift โหมดถนอมสายตาiPhoneกลางคืนฟีเจอร์ iOS 9.3 แสงสีเหลือง Warm White เมลาโทนินฮอร์โมนแสงสีฟ้า สมาร์ทโฟนอัปเดตเมนูตั้งค่า ปรับโทนสีControl Center