Review Huawei P8 สมาร์ทโฟนสุดหรู

Review Huawei P8 สมาร์ทโฟนสุดหรู

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidHardware ReviewGadget Reviewข่าวไอที

หากเอ่ยถึงชื่อ Huawei แล้ว หลายๆคนคงจะคุ้นเคยกับสมาร์ทโฟนแบรนด์นี้มาบ้าง ในตลาดมือถือนั้น Huawei เป็นอีกแบรนด์ทีถือว่ามีนวัตกรรมใหม่ๆออกมาตลอด แม้จะถูกมองว่าเป็นแบรนด์มือถือจากจีนก็ตาม ล่าสุดทาง Huawei ได้เปิดตัว Huawei P8 สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นล่สุดที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีต่างๆมากมายพอที่จะมาชนกับคู่แข่งในตลาดได้อย่างสมศักดิ์ศรี เราไปลองดูกันดีกว่าเมื่อ TechXcite ได้มีโอกาสรีวิว Huawei P8 ตัวนี้แล้ว มันจะน่าสนใจแค่ไหนกัน

 

เริ่มจากเรื่องของดีไซน์กันก่อน ต้องบอกว่า Huawei ทำการบ้านมาดีในเรื่องของดีไซน์ ทั้งในเรื่องของการเลือกใช้วัสดุรวมไปถึงความพิถีพิถันในการผลิต ทำให้ตัวเครื่องโดยรวมนั้นดู Premium หรูหรา ดูทันสมัย ซึ่งจากการสัมผัสจับถือแล้วต้องบอกว่า Huawei P8 ดูดีมากๆ นั่นเป็นเพราะตัวบอดี้มีความบาง 6.4 มิลลิเมตร ถือว่าบางกำลังดี ตามด้วยหน้าจอขนาด 5.2 นิ้ว ที่ถือว่ามีขนาดไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไปสำหรับสมาร์ทโฟนในยุคนี้

ตัวบอดี้เป็นเป็นแบบ Unibody ที่ใช้วัสดุอลูมิเนียมอัลลอยทั้งตัว แถมยังใช้เวลาในการขัดแต่งตัวเครื่องนานกว่า 810 ชั่วโมงในขั้นตอนการผลิตให้ตัวเครื่องมีความโค้งมนสวยงาม ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป้นความตั้งใจในการผลิตของ Huawei จริงๆ และงานที่ออกมาก็เนี้ยบสวยงามถูกใจมากๆ

สำหรับตัวเครื่องที่วเปิดตัวนั้นมีด้วยกัน 4 สี คือสีแชมเปญ สีทอง สีเทา และสีดำตามที่เห็นครับ

สำหรับดีไซน์โดยทั่วไปของ Huawei P8 ถือว่ายอดเยี่ยมเลยทีเดียว จะมีข้อสังเกตนิดหน่อยตรงที่วัสดุและหน้าจอที่ออกแบบมาให้ราบเรียบนั้น ต้องหาเคสมาใส่ปกป้องตัวตัวเครื่องกันสักหน่อย เพราะค่อนข้างจะเป็นรอยขูดขีดได้ง่าย แต่ขอบอกว่าตัวเครื่องจริงๆแล้วนั้นดูสวยงามจนไม่อยากหาเคสมาใส่ แถมไม่ทิ้งรอยนิ้วมือง่ายด้วย

ด้านหลังตัวเครื่องดูเรียบๆ มีเพียงโลโก้ Huawei ที่ปรากฏอยู่เพียงเท่านั้น ส่วนกล้องหลังถูกวางตำแหน่งเอาไว้อยู่ทางด้านซ้ายบน และมีไฟแฟลช LED แบบ Dual Flash ตัวกล้องนั้นจะไม่ยื่นนุูนออกมาเหมือนบางแบรนด์ ขอบอกเลยว่าด้านหลังเครื่องนั้นสวยมากและอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าตัวเครื่องไม่ทิ้งรอยนิ้วมือ เพราะไม่ได้ทำเป็นมันเงา

สำหรับ Huawei P8 นั้น ออกแบบมาหลายซีรีย์แตกต่างกัน อย่างตัวที่ได้รับมารีวิวนี้เป็นรุ่นที่รองรับเพียงซิมเดียว ซึ่งจริงๆแล้ว Huawei P8 นั้นมีซีรีย์ที่รองรับสองซิม โดยรองรับซิมแบบ Nano SIM และอีกช่องรองรับซิมทั้งแบบ Nano SIM และ Micro SIM โดยสามารถใช้งานกับเครือข่าย 4G ได้ด้วย ทั้งนี้จะสังเกตเห็นว่า Huawei P8นั้นมีขีดบนตัวเครื่องสองขีดทั้งบนและล่าง ซึ่งนั่นก็คือส่วนของตำแหน่งเสารับสัญญาณโทรศัพท์ที่มีอยู่ทั้งด้านบนและล่างของตัวเครื่อง ช่วยให้สามารถรับสัญญาณได้ดีขึ้น และลดปัญหาเวลาจับถือเครื่องแล้วไปบังเสาสัญญาณด้วย

นอกจากนี้ทาง Huawei ยังใส่เทคโนโลยีที่ช่วยให้รับสัญญาณโทรศัพท์ได้ดีแม้จะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง ซึ่งทาง Huawei ระบุว่าสามารถใช้งานโทรศัพท์ได้แม้เคลื่อนที่เร็วถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เช่น อยู่บนรถไฟฟ้าความเร็วสูง เป็นต้น รวมไปถึงระบบ Wi-Fi ที่จะสามารถตรวจหาสัญญาณที่แรงที่สุดในขณะนั้นเพื่อเชื่อมต่อ Wi-Fi อัตโนมัติโดยไม่ต้องมานั่งคอยสลับสัญญาณ ขอให้เราเคยเชื่อมต่อกับสัญญาณ Wi-Fi นั้นๆมาก่อน ระบบก็จะจำค่าอัตโนมัติ ซึ่งเป็นประโยชน์มากเวลาย้ายที่ไปไหนมาไหน เช่น ในระหว่างห้องต่างๆที่มีสัญญาณ Wi-Fi ทับกัน

ส่วนฟีเจอร์อื่นๆที่น่าสนใจของ Huawei P8 ก็มีหลากหลายเลยทีเดียว ลองมาดูกันว่ามีอะไรที่โดดเด่นน่าสนใจกันบ้างดีกว่า

เริ่มจากแบตเตอรี่ที่ทาง Huaewei ได้ระบุว่าสามารถใช้งานได้เต็มวันแน่นอน ใครที่ชื่นชอบสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้งานได้ยาวนาน อาจจะสนใจแน่นอน แม้ว่าตัวเลขสเป็คจะบอกว่าแบตเตอรี่มีความจุเพียง 2680 mAh ก็ตาม ซึ่งจากการใช้งานจริงมาสักพักหนึ่งก็พบว่าแบตเตอรี่ของ Huawei P8 นั้นอยู่ได้นานเต็มวันจริง คือใช้เล่นเกม ดูหนังตั้งแต่เช้าถึงเย็นก็ยังเหลือแบตเตอรี่ราวๆ 20%

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือตัว Huawei P8 นั้น สามารถใช้งานโทรออกไปต่างประเทศได้โดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องกดรหัสนำหน้า ก็ถือว่าสะดวกดีสำหรับผู้ที่ต้องติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่นในต่างประเทศบ่อยๆ

นอกจากนี้ Huawei P8 ยังมีระบบที่เรียกว่า Voice Wake Up+ ซึ่งอยู่ในโหมด Speech Awareness ของเครื่อง โดยโหมดการทำงานนี้เราจะสามารถเรียกหาเครื่องของเราตามชื่อที่ได้ตั้งไว้ เวลาเราลืมมือถือวางไว้แล้วหาไม่เจอ ซึ่งหลายๆคนมักจะเป็นกันบ่อยๆ ก็น่าจะชื่นชอบฟีเจอร์นี้ ซึ่งจากการใช้งานจริงถือว่าเข้าท่าดีทีเดียว แถมทิ้งท้ายอีกนิดนึงว่าตัวเครื่องป้องกันละอองน้ำได้ดด้วยนะ เผื่อเจอฝนเจอน้ำกระเซ็นใส่ก็ปลอดภัยหายห่วง และยังมีระบบลดเสียงรบกวนขณะพูดคุย ทำให้คุณได้ยินคำพูดชัดขึ้น

อีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดของ Huawei P8 ที่น่าจะฮือฮาไม่น้อย นั่นก็คือระบบสัมผัสหน้าจอแบบที่เรียกว่า Knuckle หรือการใช้ข้อนิ้วของเราแตะหน้าจอสองครั้งเพื่อแคปหน้าจอได้อย่างง่ายดาย หรือจะใช้ข้อนิ้วของเราหมุนเป็นวงกลมแล้วเลือกครอปขนาดหน้าจอก็สามารถทำได้สะดวกมากๆเช่นกัน โดยตอนหมุนครอปภาพเพื่อ Capture ภาพบนหน้าจอจะปรากฏเส้นสัฟ้าๆขึ้นมาให้เห็น

มาดูต่อกันในเรื่องสเป็คกันบ้างดีกว่า สำหรับสเป็คของ Huawei P8 ก็ตามนี้เลย จุดเด่นก็อยู่ที่หน้าจอแบบ Full HD พร้อม CPU Kirin930 แบบ OctaCore 64bit 2.0GHZ แรม 3 GB หน่วยความจำในตัว 16GB สามาระถเพิ่ม SD Card ได้  

และแน่นอนว่าระบบปฏิบัติการก็ต้องเป็น Android 5.0 Lolipop และรองรับการใช้งาน 4G ในเมืองไทยได้แน่นอน ดังนั้นไม่ต้องห่วง ส่วนระบบ ROM ของ UI ที่ใช้นั้นเป็น EMUI 3.1 

ต่อกันด้วยผล Benchmark จาก Antutu ปรากฏออกมาว่าได้คะแนนอยู่ที่ 49541 แรงเอาเรื่องใช้ได้เลย เรียกว่าประสิทธิภาพการทำงานไม่แพ้สมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆแน่นอน ยิ่งมากับ EMUI 3.1 ซึ่งถือว่าเป็น ROM ที่ค่อนข้างเสถียรอยู่แล้วสำหรับ Huawei ทำให้การทำงานของเครื่องไหลลื่นมาก

ลองทดสอบเล่นเกมที่ใช้กราฟฟิกแรงๆก้ไม่มีปัญหากระตุกแต่อย่างใด เล่นได้สบาย แถมหน้าจอก็ให้สีสันสวย คมชัด ส่วนเรื่องของเสียงนั้นก็เสียงดังฟังชัดสะใจดี แต่ถ้าเร่งเสียงดังมากก็เสียงแตกเหมือนกันนะ ตรงนี้ยังคงเป็นปัญหาสำหรับสมาร์ทโฟนแทบทุกรุ่นที่เวลาเร่งเสียงดังๆแล้วเสียงจะแตกพร่า

หน้าตา UI ยังคงเป็นมาตรฐานเดิมของ Huawei ซึ่งมาจากตัว EMUI นั่นเอง ใครที่เคยใช้ Huawei น่าจะชื่นชอบ ส่วนคนที่คุ้นเคยกับระบบ Android อยู่แล้วก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร เนื่องจากตัว UI ใช้งานง่ายเหมือนระบบ Android ทั่วๆไป

ส่วนฟีเจอร์อื่นๆของ UI ก็มีเหมือนเดิมเช่นกันอย่างหน้าจอ Homescreen ที่สามารถปรับเป็นแบบ Simple ได้ พวก ICON และตัวหนังสือต่างๆก็จะใหญ่ขึ้นดูง่าย จิ้มง่าย เหมาะแก่ผู้สูงอายุเป็นต้น

มาดูในเรื่องของกล้องและการถ่ายภาพของ Huawei P8 ตัวนี้กันบ้าง สำหรับสเป็คกล้องหลังนั้นคือ 13 ล้านพิกเซล ซึ่งเทคโนโลยีที่ทาง Huawei ใส่เพิ่มเข้ามาใน Huawei P8 ตัวนี้นั้น อยู่ที่ระบบ 4 Color RGBW หรือการเพิ่มค่าสีขาวขึ้นมาเพื่อให้ภาพดูมีคอนทราสต์มากขึ้น รวมไปถึง Noise ลดลงด้วย

และเมื่อได้ทดสอบถ่ายภาพในที่มืดแล้วพบว่าตัวกล้องทำงานได้ดีทีเดียวโดยเฉพาะรื่องของ Noise และที่เห็นได้ชัดคือส่วนมืดนั้นจะสว่างมากขึ้น จากการทดสอบถ่ายภาพในโบสถ์ดังตัวอย่าง ปรากฏว่าส่วนที่อยู่ในส่วนมืดนั้นปรากฏรายละเอียดได้ชัดเจน ในขณะเดียวกันส่วนบริเวณกระจกสีที่สว่างกว่าบริเวณอื่นก็ยังคงเก็บรายละเอียดได้ดีไม่สว่างจ้าเกินไป

นอกจากนี้ตัวกล้องยังมีระบบป้องกันภาพสั่นไหว ซึ่งเหมาะกับการถ่ายภาพในที่แสงน้อยที่ความเร็วชัตเตอร์จะต่ำกว่าปกติ ตรงจุดนี้ทาง Huawei ทำได้ดีมาก ถ่ายภาพในที่แสงน้อยแล้วก็ยังได้ภาพที่สวยคมชัดไม่สั่นไหว แถมยัง Noise ต่ำอีกด้วย

ทั้งนี้ทาง Huawei ได้นำเสนอเทคโนโลยีอีกอย่างที่มีชื่อเรียกว่า DSLR Independent Image Signal Processor ซึ่งระบบนี้ก็คือคัวชิพประมวลผลให้ภาพออกมาสวยงาม เพราะจะช่วยทั้งเรื่องของการลด Noise การโฟกัสภาพที่รวดเร็ว ระบบ White Balance ที่แม่นยำขึ้น รวมถึงการเก็บรายละเอียดของภาพแม้ในสภาพแสงที่หลากหลาย เช่น ภาพที่มีส่วนมืดและสว่างแตกต่างกันมาก รับรองเลยว่าภาพจาก Huawei P8 สวยงามแน่นอน

ส่วนกล้องหน้านั้น หากจะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ สำหรับกล้องหน้าของ Huawei P8 นั้น มีความละเอียดมากถึง 8 ล้านพิกเซล ใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ Selfie ต้องถูกใจแน่ๆ เพราะมีทั้งโหมดหน้าเนียน โหมดถ่ายภาพหน้าใสสว่าง และสามารถจับภาพใบหน้าเพื่อโฟกัสได้เร็วมากๆ โดยจะมีหน้าจอเล็กๆปรากฏขึ้นมาให้เรามองที่หน้าจอจะช่วยให้สายตาเหมือนมองกล้องอยู่ เพราะปกติเวลา Selfie เรามักจะไม่ยอมมองเลนส์กล้องทำให้ภาพที่ได้ดูตาลอยๆเหม่อๆ แถมที่น่าสนใจมากๆก็คือมีโหมดถ่ายภาพ Perfect Selfie ที่นอกจากหน้าใสแล้ว ยังทำตาโตหน้าเรียวได้ด้วย

ส่วนที่เป็นฟีเจอร์เด่นอีกอย่างของ Huawei P8 ตัวนี้น่าจะเป็นเรื่องของกล้องที่มีโหมด Light Painting ซึ่งก็คือโหมดถ่ายภาพด้วยชัตเตอร์ช้า ซึ่งเราต้องวางกล้องนิ่งๆเพื่อถ่ายภาพแสงสีต่างๆเป็นเส้นๆ หรือว่าจะถ่ายภาพน้ำตกให้ดูพริ้วไหวก็จำเป็นต้องใช้โหมดนี้ ซึ่งเสียดายที่เรายังไม่มีโอกาสได้ไปทดสอบถ่ายภาพมาให้ชม แต่บอกเลยว่าใครที่ชอบถ่ายภาพกลางคืนสวยๆ รับรองว่าเล่นโหมดนี้สนุกแน่

และฟีเจอร์สุดท้ายที่อยากจะแนพะนำก็คือ Director Mode โดยโหมดนี้คุณสามารถที่จะแชร์วีดีโอจากเพื่อนๆมาแล้วนำมารวมกันเป็นวีดีโอคลิปเพียงคลิปเดียวได้ โดยสามารถเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi จากสมาร์ทโฟนของเพื่อนๆยี่ห้อใดก็ได้ ถือเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจของ Huawei P8 ตัวนี้

และสุดท้ายก่อนจากกัน ต้องถามคุณๆแล้วล่ะว่าเป็นอย่างไรกันบ้างกับสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด Huawei P8ตัวนี้ แต่ถ้าให้เรานิยามก็ต้องบอกว่าครบเครื่องกันเลยทีเดียว และสำหรับราคาเปิดตัวของ Huawei P8 รุ่น Standard Edition นี้ (Huawei ได้เปิดตัว Huawei P8 รุ่น Premium ที่เพิ่มหน่วยความจำเป็น 64 GB ด้วย) อยู่ที่ราคา 499 ยูโรหรือราวๆหนึ่งหมื่นเจ็ดพันบาทเท่านั้น!

สรุป Huawei P8

จุดเด่น

  • ดีไซน์และวัสดุสวยงามหรูหรา น่าใช้มาก
  • สเป็คแรง
  • กล้องถ่ายภาพสวย และมีฟีเจอร์ลูกเล่นน่าใช้
  • แบตเตอรี่อึดทน
  • ลูกเล่นต่างๆเยอะ และใช้งานได้จริง
  • UI ไหลลื่นและใช้งานได้ง่าย

จุดสังเกต

  • ตัวเครื่องอาจเป็นรอยขีดข่วนง่าย

บทความโดย : น้าป๋วย TechXcite

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,596 ครั้ง

คำค้นหา : HuaweiHuawei P8สมาร์ทโฟนSmart phoneReviewรีวิว