UBER ประเทศไทยฉลองครบรอบ 1 ปี

UBER ประเทศไทยฉลองครบรอบ 1 ปี

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ถือเป็นงานแถลงข่าวครั้งแรกของ Uber ประเทศไทย ที่ออกสู่หน้าสาธารณะสื่อมวลชน เกี่ยวกับสถานการณ์ของ Uber ประเทศไทยในปัจจุบันและกลยุทธ์ที่ในปีนี้ และก็ถือเป็นการครบ 1 ปีด้วยของ Uber ประเทศไทย ก็เลยมีการฉลองครบ 1 ขวบปีไปในตัว

IMG_1928IMG_1932

Uber ก่อตั้งเมื่อปี 2010 ที่เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นบริษัทเล็กๆที่ก่อเกิดจากแนวคิดที่ต้องการให้ผู้ใช้งานอุปกรณ์พกพาสามารถกดเรียกรถเพื่อมารับ-ส่งได้ในทันที จึงเกิดเป็นบริษัท Ubercar ขึ้นมา จนต่อมาเปลี่ยนเหลือแค่ Uber เท่านั้น ถึงแม้จะเป็นบริษัทขนาดไม่ใหญ่มาก แต่มีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างรวดเร็ว โดยปัจจุบัน Uber มีให้บริการแล้วกว่า 56 ประเทศ กว่า 200 เมือง ซึ่งมีในแถบประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 7 ประเทศ 8 เมือง โดยประเทศไทยมี 2 เมืองคือ กรุงเทพมหานครและภูเก็ต

IMG_1936

หากมองเรื่องการเติบโตจะเห็นว่าส่วนใหญ่แล้ว Uber ไปเติบโตในแถบลาตินอเมริกาและยุโรปตะวันตก ส่วน APAC นั้นอยู่ในอันดับ 3 ครับ

IMG_1937IMG_1941

Uber ยังจับมือกับพันธมิตรมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระดับประเทศหรือระดับโลก โดยระดับโลกทาง Uber ได้จับมือกับ SPG Group ที่เป็นเครือใหญ่ในธุรกิจโรงแรมทั่วโลก ในประเทศไทยก็มีอย่าง W hotel, Sheraton และ Le Meridien เป็นต้น หากใครนั่ง Uber ก็สามารถสะสมแต้มเพื่อไปแลกนอนโรงแรมเหล่านี้ได้เลยฟรีๆ นอกจากนี้ Uber ยังมี partner ในประเทศไทยมากกว่า 1,000 แห่ง เช่น Citibank, true และ dtac เป็นต้น

bangkok_international_riders_edit

ปัจจุบัน Uber ประเทศไทย ระบุว่าผู้ใช้ Uber กว่า 20% เป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบของ Uber ที่ Account เดียวสามารถใช้งานได้ทั่วโลก ส่วนอีก 80% คือคนในประเทศ ซึ่ง Uber ประเทศไทยก็ระบุว่า Uber ถือเป็นทางเลือกที่ไร้ขอบเขต เพราะปัจจุบันขนส่งมวลชนยอดฮิตอย่างรถไฟฟ้าก็ยังถือว่าไม่ครอบคลุม โดยสถิติชี้ให้เห็นว่าผู้ใช้บริการ Uber ในกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่ถูกใช้งานจากสถานีรถไฟฟ้าต่างๆไปยังสถานที่อื่นๆ

bangkok_eta_evolution

Uber ประเทศไทยปรับปรุงการบริการอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน Uber Black และ UberX ในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น ใช้เวลารอเฉลี่ยไม่เกิน 10 นาที หลังจากกดเรีนดผ่านแอพพลิเคชั่น

bangkok_eyeballs_coverage

ถึงแม้ว่า Uber ประเทศไทยจะยังเปิดให้บริการแค่ 2 เมืองเท่านั้น แต่จากสถิติจะเห็นว่ามีผู้พยายามเปิดใช้งาน Uber จากนอกเขตให้บริการอยู่อีกมาก ดังนั้น Uber ประเทศไทย จึงระบุว่าบริษัทยังมีอัตราการเติบโตอีกมากในประเทศไทย

bangkok_closing_time

นอกจากนี้ Uber ยังเป็นมิตรกับคนกลางคืน เพราะจากสถิติระบุว่ามีผู้ใช้งาน Uber ในเวลาประมาณตี 2 เพิ่มขึ้นพอสมควรจากช่วง Midnight

IMG_1945

IMG_1946

มาถึงไฮไลท์สำคัญคือกลยุทธ์ต่อไปของ Uber ประเทศไทย โดยปัจจุบันจากผลสำรวจระบุว่าในกรุงเทพมหานครมีรถยนต์กว่า 5,000,000 คัน แต่ท้องถนนจริงๆสามารถรองรับได้เพียง 1,600,000 คันเท่านั้น โดยที่ 2% ของ GDP คิดเป็นค่าเสียโอกาสต่างๆในช่วงรถยนต์ติดขัด ทำให้ Uber ประเทศไทย เกิดแนวคิดที่ชื่อว่า Uberpool ซึ่งเป็นแนวคิดง่ายๆคือ ไปทางเดียวกันไปด้วยกัน โดย Uber 1 คัน สามารถที่จะรับผู้โดยสารที่เดินทางไปในทางเดียวกันนั่นเอง โดยทาง Uber ยังไม่ได้ระบุว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร แต่น่าจะอีกไม่นานนี้ครับ

IMG_1947IMG_1948

นอกจากนี้ Uber ยังสนับสนุนคนขับของพวกเค้าเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นใครอาชีพไหนก็สามารถมาขับ Uber ได้ แต่ต้องผ่านการตรวจสอบข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อนนะครับ และแน่นอนว่าการขับ Uber ไม่บังคับเวลา ใครว่างเมื่อไรก็เปิดรับงานได้ ไม่ว่างก็ไปทำอย่างอื่น ดังนั้นถือเป็นงานหลักหรืองานเสริมก็ได้ สำหรับใครที่ต้องการรายได้เสริม (ในภาพเป็นคุณ Woody ที่เป็นคนนั่ง Uber เป็นคนแรกในประเทศไทย และปัจจุบันก็ผันตัวเป็นคนขับด้วยในเวลาว่าง)

res4UBER BKK_UBER Driverres2UBER BKK_mrChan Parkres3UBER BKK_kWaenyodที่มา  :

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 2,988 ครั้ง

คำค้นหา : UberSPG GroupGDPUBER ประเทศไทยUBER ฉลองครบรอบ 1 ปี