Blockchain คืออะไร ทำไมรัฐบาลใช้เป็นช่องทางแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

Blockchain คืออะไร ทำไมรัฐบาลใช้เป็นช่องทางแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technic

Blockchain คืออะไร ทำไมรัฐบาลใช้เป็นช่องทางแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท


 


ทำความรู้จัก บล็อกเชน (Blockchain) คืออะไร หลังรัฐบาลเตรียมใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทให้ประชาชน


ความคืบหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet)  10,000 บาท ให้กับประชาชนตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย โดยก่อนหน้านี้ยังมีความสับสนในเรื่องของช่องทางการจ่ายเงิน

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนในนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยยืนยันว่า เป็นการใช้บล็อกเชน (Blockchain) อย่างแน่นอน โดยจะใช้ได้ภายในไตรมาสแรกปี 2567

เช่นเดียวกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง ที่ได้ออกมาเปิดเผยถึงโครงการจ่ายนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า  จะดำเนินการผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยจะไม่จ่ายผ่านแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง"

ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567  หรือภายในไตรมาส 1 ปี 2567  เพื่อให้ทันกับการกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ให้คนไทยจะเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัดเพื่อไปใช้จ่าย 

ทั้งนี้ การจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต นอกจากจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายที่ประชาชนอยู่ในช่วงขาดกำลังซื้อแล้ว จะผลดีต่อการจัดเก็บรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาทต่อการใช้จ่าย 1 รอบ

สำหรับเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทนั้น ผู้มีสิทธิได้รับ คือ ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ซึ่งจะได้สิทธิทั้งหมด 56 ล้านคน ยึดที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เบื้องต้นให้ใช้จ่ายกับร้านค้าในรัศมี 4 กิโลเมตร แต่ขณะนี้กำลังพิจารณาปรับเพิ่มรัศมีร้านค้าให้เหมาะสม ไม่ต้องมีการพิสูจน์ความจน

บล็อกเชน (Blockchain) คืออะไร

เทคโนโลยี บล็อกเชน (Blockchain) นวัตกรรมที่เข้ามาตอบโจทย์คนยุคใหม่ในเรื่องความง่ายและรวดเร็วในการทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์เพียงไม่กี่วินาที แม้จะไม่มีธนาคารตัวกลางแต่ยังคงความปลอดภัยเหมือนเดิม และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมจำนวนมาก

บล็อกเชน คือ เทคโนโลยีตัวช่วยด้านความปลอดภัย (Security) และความน่าเชื่อถือ (Trust) ในการทำธุรกรรมการเงินโดยไม่ต้องอาศัยคนกลาง บล็อกเชนจึงเหมาะแก่การนำไปประยุกต์ใช้กับการทำธุรกรรมออนไลน์ หรือ FinTech เช่น การรับ จ่าย โอน หรือวิเคราะห์ข้อมูลหุ้นเพื่อตัดสินใจลงทุนบนออนไลน์ ซึ่งมีทั้งความสะดวก ปลอดภัย รวดเร็ว และสำคัญที่สุด คือ ประหยัดค่าใช้จ่าย

เหตุผลสำคัญที่ บล็อกเชน เริ่มมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน ก็เพราะว่าบล็อกเชนคือเทคโนโลยีแบบกระจายอำนาจที่ไม่ขึ้นกับตัวกลาง (decentralized technology) แต่ทุกสิ่งทุกอย่างจะถูกจัดการด้วยตัวเครือข่ายเอง และไม่มีอำนาจจากตัวกลางใดเข้ามาแทรกแซงได้

บล็อกเชน เปรียบเหมือนกับสื่อกลางที่เอาไว้ใช้ดำเนินธุรกรรมทุกอย่างในโลก Cryptocurrency โดยเริ่มต้นจากการสร้างชุดเก็บข้อมูลที่เรียกว่า (Block) แล้วส่งไปเรียงต่อกันเรื่อยๆ ในลักษณะคล้ายโซ่คล้องกัน เรียกว่า (Chain) ต่อมาข้อมูลจะได้รับการเข้ารหัสพร้อมระบุว่าถูกจัดเก็บเมื่อใด หรือมีการเปลี่ยนแปลงอะไรไหม จากนั้นข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปยังคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในเครือข่ายบล็อกเชนทุกเครื่อง

บล็อกเชน ไม่ได้มอบประโยชน์เฉพาะแต่เรื่องการเงินการธนาคารเท่านั้น แต่ยังนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อปรับใช้กับอุตสาหกรรมหรือองค์กรใดๆ ก็ตามที่ต้องการปรับกระบวนการทำงานให้มีความปลอดภัย โปร่งใส รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม อาจกล่าวได้ว่า บล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้เราสามารถพัฒนาหลายสิ่งในโลกให้ดีขึ้นได้ไม่น้อย


ที่มา: tnnthailand.com/news/wealth/154877

 

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 328 ครั้ง

คำค้นหา : blockchain คือแจกเงินดิจิทัลบล็อกเชนเงินดิจิทัล 10000 บาทdigital walletเงินดิจิทัล ได้เมื่อไหร่ดิจิทัลวอลเล็ตกระตุ้นเศรษฐกิจสิทธิได้เงินดิจิทัลcryptocurrency