COVID-19 ติดสัตว์เลี้ยงได้ไหม จะทำยังไงถ้าเจ้าของมีเชื้อโคโรนาไวรัส

COVID-19 ติดสัตว์เลี้ยงได้ไหม จะทำยังไงถ้าเจ้าของมีเชื้อโคโรนาไวรัส

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

    ไขข้อสงสัย COVID-19 ติดต่อจากคนไปสู่สัตว์เลี้ยงได้ไหม เป็นเชื้อโรคสายพันธุ์เดียวกันหรือไม่ ถ้าเจ้าของมีเชื้อโคโรนาไวรัสควรทำอย่างไร เพื่อให้ปลอดภัยทั้งสัตว์เลี้ยงและคนใกล้ตัว

COVID-19

 

          ช่วงนี้คงไม่มีประเด็นอะไรน่าสนใจและจับตามองไปกว่าโคโรนาไวรัสและ COVID-19 เพราะเป็นโรคระบาดอันตรายที่สร้างความเดือดร้อนไปหลายประเทศ ที่สำคัญนอกเหนือจากคนแล้ว สัตว์เลี้ยงก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน โดยล่าสุดเริ่มมีรายงานออกมาว่าพบสุนัขติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ด้วย ว่าแต่หลายคนคงอดสงสัยไม่ได้ใช่ไหมล่ะคะว่าสุนัขและแมวติดเชื้อโคโรนาไวรัสได้จริงหรือ อันตรายแค่ไหน ป้องกันได้อย่างไร จะแพร่มาสู่คนหรือเปล่า มาทางนี้เลยค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมรวบรวมข้อมูลที่เจ้าของสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขและแมว ที่น่ารู้มาฝากกันแล้ว

1. ไวรัสโคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยง กับ Covid-19 เหมือนกันไหม

          โคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยง กับ โคโรนาไวรัสในคน (Covid-19 กรือ โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019) ไม่เหมือนกัน โคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขและแมว จัดอยู่ในกลุ่มอัลฟาโคโรนาไวรัส (Alphacoronaviruses) และติดต่อแค่ในสัตว์ชนิดเดียวกัน ส่วนโคโรนาไวรัสในคนจัดอยู่ในกลุ่มเบตาโคโรนาไวรัส (Betacoronaviruses) และติดต่อระหว่างคนสู่คน จึงไม่ต้องกังวลเลยว่าโคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยงจะแพร่เชื้อมาสู่คน เพราะเชื้อโคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยงไม่สามารถติดต่อข้ามสายพันธุ์ได้ 

2. โคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยงคืออะไร ?

          โคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยง ไม่ใช่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอยู่ในตอนนี้ แต่เป็นไวรัสสายพันธุ์ที่มีมานานแล้วและสามารถพบเห็นได้ทั่วไป ซึ่งในสุนัขก็จะมีเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ในแมวก็จะมีเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ในสัตว์อื่น เช่น หมู ม้า และวัว ก็จะมีเชื้อไวรัสชนิดอื่นที่แตกต่างกันไป
 

          โดยเชื้อโคโรนาไวรัสในสุนัข จะทำให้สุนัขมีอาการเหมือนโรคทางเดินอาหาร เช่น ท้องเสีย อาเจียน หรือเป็นโรคลำไส้อักเสบ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบเรื้อรั้ง แต่ไม่รุนแรงมาก สามารถรักษาได้ ส่วนเชื้อโคโรนาไวรัสในแมว จะทำให้แมวมีอาการติดเชื้อในช่องท้อง หรือเป็นโรค Feline Infectious Peritonitis (FIP) ซึ่งบางตัวอาจจะรุนแรงมาก แต่พบไม่ค่อยบ่อย และสามารถรักษาได้เช่นกัน
 

          ทั้งนี้ เจ้าของสามารถป้องกันสัตว์เลี้ยงติดเชื้อโคโรนาไวรัสเหล่านี้ได้ด้วยการพาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน รวมถึงหมั่นดูแลรักษาความสะอาดและคอยสังเกตความผิดปกติอยู่เสมอ นอกเหนือจากนี้ยังต้องระวังการติดต่อจากสัตว์เลี้ยงตัวอื่นเวลาพาออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านด้วย
 

3. COVID-19 แพร่จากคนสู่สัตว์เลี้ยงได้ไหม ?

          เนื่องจาก COVID-19 เป็นโรคที่เกิดขึ้นใหม่ ในตอนนี้จะยังไม่มีผลวิจัยยืนยันออกมาอย่างเป็นทางการว่า สัตว์เลี้ยงติดเชื้อโคโรนาไวรัส สายพันธุ์ใหม่ ได้ ยกเว้นในฮ่องกงที่เคยมีข่าวออกมาว่า พบสุนัขติด COVID-19 จากเจ้าที่มีอาการป่วย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการติดเชื้อจากคนสู่สัตว์เลี้ยง โดยมีผลการตรวจว่า สุนัขตัวดังกล่าวมีเชื้อไวรัสจริง แต่มีปริมาณต่ำ จึงไม่แสดงอาการ และไม่เป็นพาหะแพร่เชื้อไปสู่คน แต่อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวนั้นก็อยู่ในระหว่างการศึกษาและติดตามผลเพิ่มเติม

4. วิธีป้องกัน COVID-19 ติดสัตว์เลี้ยง

          เพื่อความไม่ประมาทสำหรับผู้ที่มีสัตว์เลี้ยง ทางกรมปศุสัตว์ให้คำแนะนำกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงว่า ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ทั้งก่อนและหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยง นอกจากจะช่วยกำจัดเชื้อไวรัสโคโรนา ยังช่วยป้องกันตัวจากเชื้อแบคทีเรียอื่น ๆ ที่แพร่จากสัตว์เลี้ยงสู่คนได้ด้วย เช่น อี-โคไลและซัมโมเนลล่า อีกทั้งหมั่นดูแลรักษาความสะอาดบิรเวณที่อยู่ของสัตว์เลี้ยงเสมอ สำหรับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ควรหลีกเลี่ยงสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงโดยตรงจะดีที่สุด แต่เมื่อไรก็ตามที่สัตว์เลี้ยงมีอาการซึม อาเจียน เบื่ออาหาร หายใจลำบาก ควรพาไปพบสัตวแพทย์และแยกสัตว์เลี้ยงที่ติดเชื้อออกจากตัวอื่น ๆ ทันที
 

          แม้ว่าสัตว์เลี้ยงจะไม่เป็นพาหะและไม่แพร่เชื้อโคโรนาไวรัสสู่คน แต่เราก็ควรใส่ใจเรื่องความสะอาดและสุขอนามัยอยู่เสมอ โดยเจ้าของทุกคนควรดูแลสัตว์เลี้ยงให้ถูกต้อง ถูกสุขลักษณะ เพื่อช่วยป้องกันโรคติดต่อต่าง ๆ นอกจากนี้เจ้าของยังควรล้างมือให้สะอาดทั้งก่อนและหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยงทุกครั้ง เพื่อช่วยป้องกันเชื้อโรค เชื้อไวรัส จากคนไปสู่สัตว์เลี้ยง และป้องกันเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย เช่น อีโคไลและซัลโมเนลล่า จากสัตว์เลี้ยงมาสู่คน
 

          ถึงแม้จะไม่มีอาการ ไม่รุนแรง และไม่แพร่เชื้อ แต่ก็อย่าปล่อยให้สัตว์เลี้ยงที่เรารักติดเชื้อโคโรนาไวรัสจะดีที่สุด ฉะนั้นนอกเหนือจากการดูแลตัวเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัย กินร้อน และล้างมือแล้ว ก่อนจะเล่นกับสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงที่บ้านนะคะ
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : ไวรัสโคโรนาในสุนัขและแมว/สำนักข่าวไทย TNAMCOTWHOคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, และองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก
 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Nong-beam
เข้าชม 1,135 ครั้ง

คำค้นหา : สัตว์สัตว์เลี้ยงไวรัสโคโรนาไวรัสcovid-19วิธีป้องกัน covid-19ไวรัสในสัตว์เลี้ยงการระบาดแนวทางสู้ไวรัสการจับสัตว์เลี้ยง