Microsoft เริ่มทดสอบการสร้าง Datacenter ไว้ใต้น้ำ ในชื่อโครงการ Project Natick

Microsoft เริ่มทดสอบการสร้าง Datacenter ไว้ใต้น้ำ ในชื่อโครงการ Project Natick

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

Microsoft เริ่มทดสอบการสร้าง Datacenter ไว้ใต้น้ำ ในชื่อโครงการ Project Natick
Microsoft เผยว่าหลังจากที่ใช้เวลาศึกษาวิจัยกับ Project Natick มานานเป็นปี ในตอนนี้ก็ถึงเวลาที่จะทดสอบจริงกันแล้ว โดย Project Natick เป็นโครงการวิจัยเพื่อสร้างศูนย์ข้อมูล (Datacenter) ใต้น้ำเพื่อให้ใช้พลังงานในการทำงานต่ำโดยลดพลังงานที่ต้องใช้ในส่วนของการทำความเย็นไป รวมถึงสามารถกำหนดขนาดของ Datacener ได้ตามความต้องการของผู้ใช้

ศูนย์ข้อมูลต้นแบบนี้มีชื่อว่า Northern Isles มีขนาดเทียบเท่ากับตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 40 ฟุต บรรจุตู้ Rack 12 ตู้ในการจัดเก็บเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมด 864 เซิร์ฟเวอร์ พร้อมโครงสร้างพื้นฐานที่มีระบบระบายความร้อน และยังถูกออกแบบให้ทำงานได้โดยไม่ต้องบำรุงรักษานานกว่า 5 ปีอีกด้วย โดยตัวเครื่องจะถูกประกอบและทดสอบที่ประเทศฝรั่งเศสก่อน แล้วจึงถูกส่งมายังประเทศสกอตแลนด์เพื่อติดตั้งลงใต้ทะเลบริเวณหมู่เกาะ Orkney โดยการออกแบบตัวศูนย์ข้อมูลให้มีลักษณะเป็นท่อขนาดเท่ากับตู้คอนเทนเนอร์ทำให้สามารถขนส่งชิ้นส่วนผ่านทางเรือ รถไฟ หรือรถบรรทุกก็ได้

ซึ่งการติดตั้งศูนย์ข้อมูลไว้ใต้น้ำจะช่วยลดพลังงานที่ต้องใช้ในการทำความเย็นให้กับตัวเครื่อง คุณ Ben Cutler ผู้นำทีม Project Natick ยังเสริมอีกว่าการติดตั้งใต้น้ำสามารถระบายความร้อนของตัวเครื่องได้ดีกว่าการติดตั้งบนบก ดังนั้นวิธีนี้จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องระบายความร้อนได้อีกด้วย

ตัวศูนย์ข้อมูลจะสามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานทดแทน เช่น สร้างพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานน้ำโดยใช้กังหันน้ำและเครื่องดัดแปลงพลังงานคลื่นจากกระแสน้ำทะเล อีกทั้งยังมีพลังงานลมจากกังหันลมในฟาร์มเกษตรและพลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์บนหลังคาบ้านบริเวณชายฝั่ง ซึ่งสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าได้เพียงพอกับจำนวนประชากร 10,000 คนได้เลยทีเดียว โดยจะมีสายเคเบิลจากเกาะ Orkney ที่ส่งกระแสไฟฟ้านั้นมายังศูนย์ข้อมูลแห่งนี้ ขณะที่ศูนย์ข้อมูลกำลังทำงานอย่างเต็มที่จะใช้พลังงานเพียงไม่ถึงหนึ่งในสี่ส่วนของหนึ่งเมกะวัตต์เท่านั้น ถือว่าพลังงานที่ใช้นั้นต่ำมากจึงเป็นประหยัดพลังงานได้มากเลยทีเดียว ดังนั้นศูนย์ข้อมูลเช่นนี้จึงสามารถนำไปติดตั้งที่ไหนก็ได้ เช่น พื้นที่ที่กระแสไฟฟ้าไม่ค่อยเสถียร และสามารถลดค่าใช้จ่ายในการสร้างเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองได้อีกด้วย

นอกจากนี้ การที่ประชากรประมาณครึ่งหนึ่งของโลกอาศัยห่างจากทะเลไม่เกิน 120 ไมล์ ทำให้ศูนย์ข้อมูลเช่นนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้คนที่อาศัยในเมืองริมชายฝั่งทะเล เนื่องจากการติดตั้งศูนย์ข้อมูลไว้ใต้น้ำจะช่วยลดระยะทางระหว่างเซิร์ฟเวอร์ในการส่งข้อมูลไปยังชุมชนนั้น ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงการสตรีมวีดีโอและเล่นเกมส์อีกด้วย Microsoft ยังเผยอีกว่า หาก Project Natick ประสบผลสำเร็จด้วยดี จะเริ่มพิจารณาติดตั้งศูนย์ข้อมูลเช่นนี้ในสถานที่อื่นๆ ต่อไป

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 2,161 ครั้ง

คำค้นหา : Microsoft Datacenter Project NatickโครงการวิจัยNorthern Isles ตู้คอนเทนเนอร์เซิร์ฟเวอร์ ประเทศฝรั่งเศสประเทศสกอตแลนด์หมู่เกาะ OrkneyBen Cutler ระบายความร้อนสร้างพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานน้ำกังหันน้ำดัดแปลงพลังงานคลื่นจากกระแสน้ำทะเลพลังงานแสงอาทิตย์แผงโซลาร์พลังงานไฟฟ้าสายเคเบิลประหยัดพลังงานสร้างเครื่องกำเนิดไฟฟ้าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตการสตรีมวีดีโอเล่นเกมส์