Uber ร่วมมือกับ NASA ในการพัฒนารถยนต์บินได้

Uber ร่วมมือกับ NASA ในการพัฒนารถยนต์บินได้

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

Uber ร่วมมือกับ NASA ในการพัฒนารถยนต์บินได้ คาดพร้อมเปิดให้บริการได้ในปี 2566

ในปี ค.ศ. 2016 Uber ได้ประกาศแผนพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าบินได้เพื่อช่วยปรับปรุงระบบขนส่ง และแก้ปัญหาการจราจรหนาแน่นในเขตเมือง หนึ่งปีหลังจากนั้น NASA ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในโครงการดังกล่าวเพื่อช่วยพัฒนาระบบจัดการจราจรทางอากาศสำหรับรถยนต์บินได้ดังกล่าว และล่าสุด NASA มีความต้องการที่จะช่วยเหลือให้แนวคิดดังกล่าวเข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นกว่าเดิม

โดย Uber ระบุว่าจะร่วมมือกับ NASA ในแผนการพัฒนาเครือข่ายของรถยนต์บินได้ และ NASA จะเข้ามาช่วยในเรื่องการจำลองสถานการณ์เพื่อทดสอบระบบการทำงาน นอกจากนี้ NASA จะช่วยในการกำหนดแนวทางเพื่อสร้างมาตรฐานของอุตสาหกรรมรวมถึงกำหนดกฎระเบียบต่างๆ 

ทั้งนี้บริษัทคาดว่าจะเริ่มให้บริการในเชิงพาณิชย์ได้ในปี ค.ศ. 2023 โดยผู้ใช้สามารถเรียกใช้บริการดังกล่าวผ่านแอพฯ Uber เช่นเดียวกับการเรียกใช้บริการรถยนต์ หรือรถเอสยูวีในปัจจุบัน

รถยนต์ดังกล่าวในทางเทคนิคเรียกว่า VTOL (Vertical takeoff and landing vehicles หรือยานพาหนะที่บินขึ้น และลงจอดได้ในแนวตั้ง) จะมีหลักการคล้ายกับเฮลิคอปเตอร์ แต่ Uber เชื่อว่าแนวคิดที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้จะมีความปลอดภัยสูงกว่า และมีราคาถูกกว่าเมื่อพร้อมเปิดให้บริการ

รถยนต์บินได้ของ Uber จะมีรูปลักษณ์ที่ล้ำสมัย ใบพัดส่วนใหญ่จะหันขึ้นในแบบเดียวกับใบพัดหลักของเฮลิคอปเตอร์ และจะมีใบพัดอันหนึ่งอยู่ด้านหน้าเหมือนกับเครื่องบิน โดย Sam Korus นักวิเคราะห์ด้านนวัตกรรมอุตสาหกรรมของ ARK Invest กล่าวว่า “มันเป็นการออกแบบที่เรียบง่ายขึ้นกว่าที่เราเคยเห็นจาก Uber มาก่อน ซึ่งการออกแบบนี้จะทำให้ยานพาหนะมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ Uber ไม่ใช่บริษัทเดียวที่มุ่งพัฒนาการขนส่งทางอากาศนี้ มีคู่แข่งจำนวนมากที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวตั้งแต่ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอากาศยานอย่าง Airbus ไปจนถึงบริษัทสตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจาก Larry Page หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Google

อย่างไรก็ตามคาดว่าคงใช้เวลาอีกหลายปีกว่าที่เทคโนโลยีดังกล่าวจะพร้อมให้บริการในวงกว้าง รถยนต์บินได้จะต้องดำเนินการอย่างปลอดภัยในขณะที่บินอยู่บนท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยโดรนขนาดเล็ก และเครื่องบิน ดังนั้นจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่ารถยนต์บินได้ดังกล่าวมีความปลอดภัยอย่างแท้จริง รวมถึงจะต้องมีการพัฒนากฎเกณฑ์ขึ้นมากำกับดูแล โดยการเข้ามาของ NASA จะเป็นการช่วยพัฒนากฎเกณฑ์อย่างเหมาะสม 

Jaiwon Shin จาก NASA ได้กล่าวว่า “การขนส่งทางอากาศในเขตเมืองจะเป็นการปฏิบัติระบบคมนาคมทั้งการเดินทาง และการขนส่งสินค้า มันจะเปลี่ยนวิถีชีวิตของเราไปอย่างมากแบบเดียวกับที่สมาร์ทโฟนเคยเปลี่ยนวิถีชีวิตของเรามาก่อน”

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 1,882 ครั้ง

คำค้นหา : Uber NASA รถยนต์บินได้ระบบขนส่ง การจราจรหนาแน่นการจราจรทางอากาศทดสอบระบบการทำงาน กำหนดกฎระเบียบบริการรถยนต์รถเอสยูวีVTOLเฮลิคอปเตอร์ Sam KorusARK Invest Airbus บริษัทสตาร์ทอัพLarry Page Googleโดรนขนาดเล็กJaiwon Shin การเดินทาง การขนส่งสินค้า