กระแส iPhone 7 ตัดช่องเสียบหูฟังออกแล้วเพิ่มเติมด้วยสิ่งนี้

กระแส iPhone 7 ตัดช่องเสียบหูฟังออกแล้วเพิ่มเติมด้วยสิ่งนี้

หมวดหมู่: บทความทั่วไปiOSข่าวไอที

ตัดช่องเสียบหูฟังออก iPhone 7 เพิ่มเติมด้วยสิ่งนี้
เชื่อว่ามีหลายคนที่ได้สัมผัสและเป็นเจ้าของ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus บ้างแล้ว ซึ่งแอดมินไม่รู้ว่าการที่ไม่มีช่องเสียบหูฟังเวลาใช้งานจริงๆ มันจะส่งผลกระทบขนาดไหน เอ้า !! ใครได้ใช้ไอโฟนรุ่นล่าสุดกันแล้วลองมาบอกความรู้สึกกับแอดมินกันดูบ้างนะครับ

มาถึงเรื่องที่แอดมินจะนำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้กันดีกว่าครับ กับกระแส iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ที่ยังคงได้รับความสนใจ และมีคำถามอยู่ในหัวว่าจะซื้อดีไหม หรือไม่เปลี่ยน? ยิ่งไปกว่านั้นหลายคนยังมีคำถามว่าเมื่อไม่มีช่องเสียบหูฟังแล้ว Apple เอาอะไรมาแทนที่ หรือมีเพียงลำโพงที่เพิ่มเข้ามาแทนแค่นั้นน่ะหรอ วันนี้เรามีคำเฉลยครับ

ก่อนหน้านี้เคยนำเสนอข่าวกันการงัดแงะ iPhone 7 Plus ของทาง iFixit ไปแล้ว ครั้งนี้มีข้อมูลเพิ่มเติมกับอีกหนึ่งสิ่งที่มาแทนช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร มันคือ “Barometric Vent” พลาสติกที่ถูกฝังอยู่ภายใน iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ที่ดูเผินๆ อาจธรรมดา แต่ที่ไหนได้มันมีความพิเศษมากกว่านั้น  มันเป็นชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่ “วัดความกดอากาศ วัดความสูง ที่มีความแม่นยำสูง”

ได้ยินแบบนี้แล้วหลายคนคงสงสัยว่า Apple เอามันมาทำไม? Barometric Vent อย่างที่บอกว่ามันทำมาเพื่อวัดความกดอากาศ วัดความสูง ชิ้นส่วนที่ถูกพัฒนาให้มันมีความแม่นยำสูงขึ้นกว่าการใช้เซนเซอร์บารอมิเตอร์ (เซนเซอร์ประเภทวัดความกดอากาศ) ซึ่งการตัดช่องเสียบหูฟังออกไปทำให้ Apple สามารถใช้พื้นที่ว่างนำเทคโนโลยีอื่นๆ อย่าง Barometric Vent, Taptic engine เข้ามารวมไว้ในเครื่องเดียว พร้อมช่วยขยายแบตเตอรี่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ด้วย

ด้วยความแม่นยำที่สูงขึ้นทำให้ผู้ใช้ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus จะสามารถรู้ผลของการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศได้ แม้จะเป็นเหตุการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ เช่น การขึ้นบันได เป็นต้น ส่วนเรื่องกิจกรรมอย่างการปีนเขา หรือกิจกรรมท้าทายความสูง ก็สามารถใช้ประโยชน์จาก Barometric Vent ได้สบายๆ ครับ

แต่สำหรับความเห็นส่วนตัวของแอดมินยังมองว่า Apple คงไม่ต้องการให้ Barometric Vent มีความสามารถแค่วัดความกดอากาศ หรือวัดความสูงเท่านั้น แต่ยังเป็นไปได้ที่มันยังสามารถเชื่อมโยงกับแอพฯ ออกกำลังกายอื่นๆ ได้ด้วย เช่น หากต้องการรู้ว่าการเดินขึ้นบันได เผาผลาญแคลอรี่ในร่างกายไปเท่าไหร่ Barometric Vent ก็สามารถทำงานกับเซนเซอร์ตรวจจับชนิดต่างๆ ก่อนจะรายงานผลออกมาให้เรารู้ เป็นต้น (อาจจะมโนไปนิด ฮ่าๆๆ)

นอกจากนี้ความสามารถของการวัดความกดอากาศที่คนใช้ทั่วไปอาจมองว่าไม่จำเป็นสำหรับฉันเท่าไหร่ แต่อีกมุมหนึ่งมันเป็นประโยชน์ต่อนักพัฒนาแอพฯ ไม่น้อย ในการคิดต่อยอดจาก Apple ในการสร้างสรรค์แอพฯ พยากรณ์อากาศที่มีความแม่นยำยิ่งขึ้น

จากที่เล่ามาทั้งหมดน่าจะช่วยขยายความเข้าใจให้คนใช้ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus เข้าใจเหตุผลของ Apple มากขึ้นว่าทำไมถึงตัดช่องเสียบหูฟังที่คุ้นเคยทิ้งไป ถึงจะทำให้เรารู้สึกลำบากมากขึ้นเวลาจะเสียบหูฟัง แต่พอวันเวลาผ่านไปมันก็อาจทำให้คนใช้ชินไปเอง ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหน ก็ต้องติดตามดูกันต่อไป

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,363 ครั้ง

คำค้นหา : iPhone 7ช่องเสียบหูฟังiPhone 7 Plusวัดความกดอากาศ วัดความสูง เซนเซอร์บารอมิเตอร์แบตเตอรี่ Barometric VentApple พยากรณ์อากาศการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีความแม่นยำTaptic engine