กองทัพญี่ปุ่นกำลังพิจารณาใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink

กองทัพญี่ปุ่นกำลังพิจารณาใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

กองทัพญี่ปุ่นกำลังพิจารณาใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink

 

วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน หนังสือพิมพ์ Yomiuri ของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวคนวงในรัฐบาลว่า กองทัพญี่ปุ่นได้มีการทดลองใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) มาตั้งแต่เดือนมีนาคม เพื่อสามารถใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในปีงบประมาณหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในด้านการสื่อสาร เนื่องจากหลายประเทศ (เช่น จีน และรัสเซีย) กำลังเพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีการสื่อสารผ่านดาวเทียม ดังนั้นจึงต้องเพิ่มความยืดหยุ่นโดยการเปลี่ยนไปใช้ดาวเทียมที่จะทำให้การสื่อสารพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา

ปัจจุบันกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นมีดาวเทียมสื่อสารย่านความถี่ X-band จำนวน 2 ดวง อยู่ในวงโคจรค้างฟ้าอยู่แล้ว แต่กองทัพต้องการที่จะใช้การสื่อสารผ่านเครือข่ายดาวเทียม ซึ่งหากมีการโจมตีโดยการรบกวนคลื่นวิทยุจากดาวเทียมในบางดวง ก็ยังสามารถสื่อสารผ่านดาวเทียมดวงอื่นๆ ได้

ทั้งนี้กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นได้ทดลองใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ตั้งแต่เดือนมีนาคม ซึ่งได้ติดตั้งอุปกรณ์จานรับสัญญาณไปยังสถานที่ประมาณ 10 แห่ง  ได้แก่ หน่วยงานของกองกำลังภาคพื้นดิน กองทัพเรือ และกองกำลังทางอากาศ 

สงครามรัสเซียบุกยูเครน ฝ่ายยูเครนถูกโจมตีจนการสื่อสารเป็นอัมพาต ซึ่งต่อมานักรบในแนวหน้าของยูเครนได้พึ่งพาการสื่อสารผ่านเน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงก์ แต่ทางรัสเซียก็ได้พยายามแฮกและโจมตีการสื่อสารผ่านสตาร์ลิงก์ และต่อมาทีมวิศวกรของสเปซเอ็กซ์สามารถเขียนโค้ดคำสั่งปิดการแฮ็กและบุกโจมตีเอาไว้ได้

อย่างไรก็ตาม เดือนตุลาคม 2022 สเปซเอ็กซ์ได้ออกมาบ่นผ่านสื่อว่าจะไม่สามารถแบกภาระค่าใช้จ่ายในการให้ยูเครนใช้เน็ตสตาร์ลิงก์แบบฟรีๆ ต่อไปเรื่อยๆ ได้ และล่าสุดเมื่อต้นเดือนมิถุนายน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ทำสัญญาในการสนับสนุนและจ่ายเงินสำหรับการใช้เน็ตสตาร์ลิงก์ในยูเครน

 

ที่มา: www.beartai.com/news/itnews/1270408

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 319 ครั้ง

คำค้นหา : เน็ตดาวเทียมอินเทอร์เน็ต starlinkอินเทอร์เน็ต spacexดาวเทียมสตาร์ลิงก์จานรับสัญญาณอุปกรณ์รับสัญญาณเน็ตวิศวกรของสเปซเอ็กซ์อินเทอร์เน็ตอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์เครือข่ายดาวเทียม