การพกพาอุปกรณ์ไอที ไม่ให้พัง

การพกพาอุปกรณ์ไอที ไม่ให้พัง

หมวดหมู่: บทความทั่วไปWindows and Officeข่าวไอที

สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต พกพายังไง ไม่ให้พัง ?
สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตดูจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนยุคนี้ เพราะเราหยิบจับและใช้มันจนเหมือนจะกลายเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ดังนั้นก็เชื่อได้เลยว่าทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะต้องถูกเราพกไปด้วยทุก ที่ และแน่นอนว่าการพกพาของเหล่านี้ก็มีตั้งแต่ใส่กระเป๋า ห้อยคอ ถือติดตัว แต่รู้หรือไม่ว่าวิธีการพกพาก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าการใช้งาน เพราะถ้าพกไม่ถูกวิธีการอาจจะทำให้อุปกรณ์อายุสั้นลงได้แบบไม่รู้ตัว

วันนี้จะมาว่ากันด้วยเรื่องของการพกพาอุปกรณ์ไอทีต่างๆ ของเรา ว่าพกยังไงไม่ให้เครื่องเดี้ยงและใช้ได้อีกนานๆ
1. พกมือถือในกระเป๋ากางเกงหลังระวังพัง!
สมาร์ทโฟนในปัจจุบันกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ การนำติดตัวไปสถานที่ต่างๆ ก็เป็นสิ่งจำเป็นไม่แพ้กัน ซึ่งกระเป๋ากางเกงหลังก็เป็นที่เก็บมือถือยอดฮิตที่หนึ่งสำหรับคุณผู้ชายและ สาวๆ (บางคน) แต่ทราบหรือไม่ว่าการเก็บมือถือไว้ในกระเป๋ากางเกงหลังนั้นเสี่ยงทำให้มือ ถือพัง!

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ นั้น ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับความสามารถในการกันกระแทกไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะหน้าจอ ซึ่งมีการออกแบบมาเพื่อกันการแตกร้าวจากการกระแทก แต่สิ่งที่เรากังวลนั้นไม่ใช่หน้าจอ แต่เป็นตัวเครื่อง เพราะทราบกันดีอยู่แล้วว่าในสมาร์ทโฟนบางยี่ห้อ วัสดุที่ใช้ประกอบตัวมักจะเป็นพลาสติกแข็ง

ซึ่งไม่ได้มีความยืดหยุ่นสูงที่จะรับน้ำหนักมากๆ ลองจินตนาการว่าเราเอาสมาร์ทโฟนใส่กระเป๋ากางเกงหลังแล้วนั่งบนรถไฟฟ้าดู ถ้าไม่ใช่คนผอมจนหุ่นก้าง ตัวเครื่องก็คงมีกรอบกันบ้าง และอีกเรื่องที่คุณต้องใส่ใจคือเรื่องของความร้อน ใครที่เป็นคอเกมคงทราบกันดีว่า เวลาเล่นเกมหนักๆ ตัวเครื่องจะร้อนขนาดไหน ยิ่งใส่ไว้ในกระเป๋ากางเกงที่แนบกับเนื้อแถมได้รับอุณหภูมิของร่างกายเข้าไป อีก หากเลี่ยงได้อย่างน้อยก็ช่วยยืดอายุการใช้งานได้

2. เคสฝาพับแม่เหล็ก พกง่ายแต่เสี่ยงจอเสื่อม!
ดูจะกลายเป็นเทรนด์ไปแล้วกับการใส่เคสฝาพับแม่เหล็กให้กับแท็บเล็ต เพราะสะดวกในการพกพาและง่ายในการใช้งาน แต่หลายๆ คนอาจจะไม่รู้ว่าการใส่เคสแบบนี้ให้กับอุปกรณ์ของเราเสี่ยงจะทำให้หน้าจอ เสื่อม! เพราะแม่เหล็กที่ทำหน้าที่ปกปิดหน้าจอและเปิดปิดนั้นจะเข้าไปกวนกระแสไฟฟ้า ภายในตัวเครื่อง ซึ่งถ้าหากใช้ไปนานๆ ก็จะส่งผลกับระบบสัมผัสของหน้าจอ เช่น ทัชไม่ติด หรือหน้าจอเสื่อม

ทางที่ดีหันมาใช้เคสที่ช่วยปกป้องเครื่องแบบล็อกขอบเครื่อง แล้วติดฟิล์มช่วยปกป้องหน้าจอจะดีกว่า เพราะหากจอเสื่อมขึ้นมา บางรุ่นบางยี่ห้อ ค่าอะไหล่ ค่าซ่อม รวมๆ แล้วแทบจะซื้อเครื่องใหม่ยี่ห้ออื่นได้เลย ดังนั้นถ้าหลีกเลี่ยงเคสลักษณะนี้แล้วเปลี่ยนมาใช้เคสแบบอื่นได้ก็จะดี

3. ใส่ในกระเป๋าสะพายก็เสี่ยงอันตรายได้
ปัจจุบันที่ชีวิตสุดแสนจะเร่งรีบ กระเป๋าสะพายของคนยุคนี้จึงเต็มไปด้วยของที่ (คิดว่า) จำเป็น ใส่ทิ้งไว้ในกระเป๋าจะเต็ม ไม่ว่าจะเป็นสารพัดกุญแจ เครื่องสำอาง ปากกา สมุดโน้ต ฯลฯ และแน่นอนว่าต้องรวมไปถึงอุปกรณ์คู่ชีพสำหรับยุคไอที อย่างสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต

แต่ทราบหรือไม่ว่าของในกระเป๋าที่ดูไม่มีพิษภัยก็อาจจะทำร้ายอุปกรณ์ไอทีลูก รักได้ มาเริ่มดูกันที่ปุ่ม อันนี้จะเน้นไปที่อุปกรณ์ทางฝั่ง iOS แม้โอกาสจะน้อย แต่ก็มีเปอร์เซ็นเป็นไปได้ที่ของแข็งต่างๆ ที่อัดแน่นอยู่ในกระเป๋าของเราจะไปกระแทก กระทบกระเทือนเข้ากับปุ่มโฮม หรือร้ายกว่านั้นของมีคมขนาดเล็ก อย่างเช่น เข็มกลัด อาจจะไปขีดข่วนหน้าจอหรืองัดเข้ากับปุ่มโฮมเลยก็เป็นได้ ในกรณีที่อุปกรณ์ของเราไม่ได้ใส่เคสแบบมีฝาพับ

ดังนั้นเคลียร์ของในกระเป๋าเป็นประจำ แยกของที่มีลักษณะเข้าข่ายว่าจะสร้างความเสียหายให้อุปกรณ์ไอที หรือแยกช่องใส่อุปกรณ์ไอทีต่างหากไปเลยก็จะดี

4. ห้อยคอเสี่ยงโรค เสี่ยงหลุด
เทรนด์พกสมาร์ทโฟนแบบคล้องคอดูจะกลายมาเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่สาวๆ สมัยนี้ฮิตกัน แถมตอนนี้ยังมีหลายลายหลายแบบให้เลือกเอามาคล้อง (คอ) กันอีก เลยทำให้สาวๆ นิยมใช้วิธีนี้ในการพกพาสมาร์ทโฟนกันมาก

แต่รู้หรือไม่ว่าวิธีนี้กลับมีอันตรายซ่อนเร้นอยู่ เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าอุปกรณ์ไอทีนั้นมีคลื่นไฟฟ้าที่ค่อนข้างแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนใช้งานโทรศัพท์ ไม่ว่าจะรับสายหรือโทรออก แล้วทีนี้ลองมานึกกันดูเล่นๆ ว่าเราเอาตัวปล่อยคลื่นไฟฟ้ามาคล้องคอจะเกิดอะไรขึ้น?

มีหลายงานวิจัยที่ออกมาบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ควรพกอุปกรณ์ไอทีไว้ในกระเป๋าตรงอกเสื้อ หรือแม้แต่วางไว้ใกล้หัวนอนในตอนกลางคืน เพราะจะทำให้เวียนหัวในตอนเช้าเนื่องจากมีคลื่นไฟฟ้ารบกวนคลื่นสมอง กับการคล้องคอก็ไม่ต่างกัน คลื่นไฟฟ้าที่ถูกปล่อยออกมาจะเข้าไปรบกวนระบบการทำงานภายในของร่างกาย

นอกจากนี้ข้อสำคัญอีกข้อที่ควรนึกถึงคือ คุณภาพของสายคล้องคอ หากไม่ได้คุณภาพ ตะขอไม่ดี ใช้วัสดุไม่ได้มาตรฐาน คล้องคออยู่เกิดหลุดขึ้นมา? คงไม่ต้องบอกว่าอุปกรณ์ไอทีสุดรักจะเป็นอย่างไรเมื่อต้องร่วงลงโหม่งพื้นใน ระดับความสูงขนาดนั้น แม้จะมีเคสกันไว้อยู่บ้างก็ตาม ดังนั้นทางที่ดีหากหลีกเลี่ยงการพกพาด้วยวิธีนี้ได้ก็จะดี

5. พกใส่กระเป๋ากางเกงขาสั้นก็ใช่ว่าไม่เสี่ยง
อีกหนึ่งสถานที่ที่นิยมใช้พกพาอุปกรณ์ไอทีคือกระเป๋ากางเกงขาสั้น ฟังๆ ดูก็ออกจะพกพาได้ง่ายและสะดวกสบายดี แต่ถ้าเราสังเกตดูจะพบว่า กระเป๋ากางเกงขาสั้นประมาณเข่าที่หลวมๆ เวลาเดินนั้นของที่มีน้ำหนักในกระเป๋าจะถูกเหวี่ยงไปมา และมีโอกาสสูงมากที่จะกระแทกเข้ากับสิ่งต่างๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ ราวบันได หรือแม้กระทั่งโต๊ะต่างๆ ซึ่งหากเราใส่เคสเอาไว้ก็คงจะไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่ ขอบอกเลยว่าแรงเหวี่ยงและแรงกระแทกนั้นไม่ต่างอะไรจากการทำมือถือตกพื้น

จะเห็นว่าวิธีการพกอุปกรณ์ไอทีอย่างระมัดระวัง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้ช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์เหล่านั้นให้กับเราได้

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,853 ครั้ง

คำค้นหา : การพกพาอุปกรณ์ไอที ไม่ให้พังสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตดูจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเหมือนจะกลายเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะต้องถูกเราพกไปด้วยทุกที่ พกยังไงไม่ให้เครื่องเดี้ยงและใช้ได้อีกนานพกมือถือในกระเป๋ากางเกงหลังระวังพังการออกแบบมาเพื่อกันการแตกร้าวจากการกระแทกวัสดุที่ใช้ประกอบตัวมักจะเป็นพลาสติกแข็งเคสฝาพับแม่เหล็ก พกง่ายแต่เสี่ยงจอเสื่อมใส่ในกระเป๋าสะพายก็เสี่ยงอันตรายได้ ห้อยคอเสี่ยงโรค เสี่ยงหลุดพกใส่กระเป๋ากางเกงขาสั้นก็ใช่ว่าไม่เสี่ยง