การสำรองและการกู้คืนข้อมูล

การสำรองและการกู้คืนข้อมูล

     ในส่วนนี้จะเป็นการแนะนำให้รู้จักวิธีการสำรองข้อมูลและการกู้คืนข้อมูล ในกรณีที่ต้องการย้ายฐานข้อมูลจากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง หรือบางครั้งอาจเกิดความเสียหายในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จัดเก็บฐานข้อมูล ทำให้ต้องติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์และฐานข้อมูลใหม่ 

การสำรองและกู้คืนข้อมูล จะเป็นรูปแบบเป็น 3 วิธี คือ

  1. การใช้คำสั่ง mysqldump และ restore
  2. การใช้คำสั่ง BACKUP TABLE และ RESTORE TABLE
  3. การสำเนาไฟล์ฐานข้อมูลโดยตรง

วิธีที่ 1 การใช้คำสั่ง mysqldump และ restore
     เป็นวิธีการสร้าง dump file ซึ่งเป็นไฟล์ที่บรรจุคำสั่ง SQL ตั้งแต่การสร้างฐานข้อมูล การสร้างตาราง การเพิ่มเรคอร์ดในตารางต่างๆ ดังนั้น การสำรองข้อมูลด้วยวิธีนี้จะไม่ได้เป็นการสำรองตัวข้อมูลภายในฐานข้อมูลจริง

วิธีที่ 2 การใช้คำสั่ง BACKUP TABLE และ RESTORE TABLE
     
เป็นการสำรองตัวตารางฐานข้อมูลจริงๆ แต่วิธีการนี้จะใช้ได้กับตารางฐานข้อมูลที่มีประเภทของ Storage Engine เป็นแบบ MyISAM เท่านั้น ถ้าตารางฐานข้อมูลมีประเภทของ Srorage Engine เป็นแบบ InnoDB จะไม่สามารถใช้คำสั่ง BACKUP TABLE และ RESTORE TABLE ได้

วิธีที่ 3 ​การสำเนาไฟล์ฐานข้อมูลโดยตรง
    เป็นการจัดการสำเนาไฟล์ฐานข้อมูลทั้งหมดด้วยตนเอง แต่ก่อนที่จะทำการสำเนาไฟล์จะต้องการทำการล็อกตารางฐานข้อมูลก่อน เนื่องจากในระหว่างที่ทำการสำเนาไฟล์ อาจมีผู้ใช้เข้ามาทำการเปลี่ยนแปลง หรือแก้ไขข้อมูลภายในตาราง ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันข้อมูลมีความผิดพลาด หรือข้อมูลไม่สอดคล้องกัน 
 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,985 ครั้ง

คำค้นหา : การสำรองการกู้คืนข้อมูลคำสั่ง mysqldump คำสั่งrestoreคำสั่ง BACKUP TABLE คำสั่งRESTORE TABLEการสำรองข้อมูลโดยตรง รูปแบบการสำรองข้อมูล ความหมายของการสำรองข้อมูล