กูเกิลขย่ม ธุรกิจประกัน

กูเกิลขย่ม ธุรกิจประกัน

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

กูเกิลขย่ม ธุรกิจประกันแขยง
ธุรกิจดั้งเดิมที่กำลังถูกคุกคามด้วยธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อน เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกขณะตราบเท่าที่เทคโนโลยียังเป็นเครื่องมือสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า และเป็นกุญแจนำไปสู่การบริหารจัดการธุรกิจให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ล่าสุดภัยคุกคามจากธุรกิจที่ใช้ไอทีขับเคลื่อนพุ่งตรงไปยังธุรกิจประกัน ซึ่งผลสำรวจพบว่า 40% ของบริษัทประกันในยุคปัจจุบัน กำลังหวาดหวั่นกับการเข้ามาแย่งลูกค้าของกูเกิล

โดยนอกจากชื่อเสียง แบรนด์อันแข็งแกร่งแล้ว กูเกิลยังมีฐานข้อมูลลูกค้า ซึ่งถือเป็นสมบัติล้ำค่าของนักการตลาดในยุคปัจจุบัน

โดยเฉพาะลูกค้าในวัยหนุ่มสาว คนที่เกิดในยุคคลั่งมือถือ จะมีโอกาสเปลี่ยนไปสู่การใช้บริการประกันแนวใหม่ที่คล่องตัวกว่าบริษัทประกันแบบดั้งเดิม

รายงานประจำปีเกี่ยวกับธุรกิจประกันของ Capgemini ระบุ จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารบริษัทประกันมากกว่า 150 แห่ง พวกเขาพบว่ากูเกิล บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ กำลังกลายเป็นคู่แข่งรายใหม่ที่น่ากลัวท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง บริษัทประกันต่างกำลังพยายามใช้เทคโนโลยีในการเข้าถึงข้อมูลลูกค้า เพื่อที่จะสามารถนำเสนอกรมธรรม์ที่ถูกใจลูกค้าสมราคามากที่สุด

อย่างในบริการประกันภัยรถยนต์ พวกเขาใช้สิ่งที่เรียกว่า telematics ซึ่งเป็นกล่องดำติดไว้ในรถ เพื่อวัดระดับความปลอดภัยของการขับขี่รถยนต์

หรือที่เหนือไปกว่านั้น บริษัทประกันที่ขายกรมธรรม์ประกันบ้านก็กำลังมองหาหนทางในการยกระดับบ้านให้สมาร์ท อัจฉริยะ เชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งการปิด-เปิดไฟหรือแก๊สจากระยะไกลได้ เป็นการลดความเสี่ยงต่อปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรหรือไฟไหม้ ที่สำคัญคือกูเกิลนั้นเป็นเจ้าของบริษัทที่ชื่อ Nest ซึ่งเป็นเจ้าของเทคโนโลยี connected home หรือบ้านอัจฉริยะที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต สิ่งนี้จึงเปรียบได้กับสปริงบอร์ดสำหรับกูเกิล แค่กระโดดพรวดเดียวก็สามารถเข้าสู่ธุรกิจได้ในทันที

ขณะที่บริษัทดั้งเดิมที่ต้องการดำรงไว้ซึ่งขีดความสามารถในการแข่งขัน พวกเขาจำเป็นต้องสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง รู้จักหาโอกาสในการใช้ข้อมูลเรียลไทม์ของลูกค้า

เพราะกฎระเบียบที่ซับซ้อนและหยุมหยิมในการเข้าสู่ธุรกิจประกันก็อาจทำให้รายใหม่ถอดใจหันมาจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทประกันรายเดิม ใช้จุดแข็งของแต่ละฝ่ายเสริมสร้างกันมากกว่า

ยกตัวอย่างในสหรัฐอเมริกา บริษัทประกัน Liberty Mutual ได้ร่วมมือกับ Nest จัดกรมธรรม์ที่มีส่วนลดให้กับลูกค้าของ Nest เพราะแม้จะมีเทคโนโลยี แต่กูเกิลอาจไม่ต้องการเข้าสู่ธุรกิจประกันที่มีกฎเกณฑ์ยุ่งยากในการประกอบธุรกิจ

นอกจากนั้น บริษัทประกันแบบดั้งเดิมยังต้องเรียนรู้ที่จะพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าคนรุ่นใหม่ เนื่องจากมีลูกค้าอายุต่ำกว่า 35 ปีเพียง 34% เท่านั้น ที่เคยทำประกัน เปรียบเทียบกับ 55% ของคนในวัย 35 ปีขึ้นไป.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,992 ครั้ง

คำค้นหา : เทคโนโลยีขับเคลื่อน ธุรกิจประกันลูกค้าของกูเกิลแบรนด์อันแข็งแกร่งยุคคลั่งมือถือ ประกันของ Capgemini เทคโนโลยีในการเข้าถึงข้อมูลลูกค้า นำเสนอกรมธรรม์ที่ถูกใจลูกค้าบริการประกันภัยรถยนต์ เทคโนโลยี connected home สปริงบอร์ดสำหรับกูเกิล บริษัทประกัน Liberty Mutual