คนในโรงงานผลิต iPhone ถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์

คนในโรงงานผลิต iPhone ถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์

หมวดหมู่: บทความทั่วไปiOSTip & Technicข่าวไอที

พนักงาน 60,000 คนในโรงงานผลิต iPhone ถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์...
พนักงานในไลน์การผลิตของโรงงาน Foxconn ได้ลดจำนวนลงจาก 110,000 คน เหลือเพียง 50,000 คนตามรายงานของสื่อ South China Morning Post เพราะหุ่นยนต์สามารถทำงานแทนแรงงานมนุษย์ได้เป็นอย่างดี

Foxconn เป็นพาร์ทเนอร์หลักในการผลิคอุปกรณ์ของ Apple และน่าวิตกไม่น้อยที่อีกหลายโรงงานในเมือง Kunshan ประเทศจีน ก็เตรียมเดินตามแนวทางของ Foxconn ในการนำหุ่นยนต์มาใช้แทนแรงงานมนุษย์ด้วยเช่นกัน ซึ่งนอกจากจะทำให้มีคนว่างงานจำนวนแล้ว ก็ยังส่งผลให้จำนวนประชากรในเมืองอุตสาหกรรมแห่งนี้ลดลงด้วย เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ย้ายมาอยู่เมืองนี้เพราะมาทำงาน และในรายงานฉบับนี้ยังได้ระบุว่า อีกกว่า 600 บริษัทในเมืองนี้ได้มีแผนนำหุ่นยนต์มาใช้ในไลน์การผลิต

Foxxcon ได้บุกเบิกเรื่องการนำหุ่นยนต์มาใช้แทนแรงงานมนุษย์ได้สักพักใหญ่ๆ แล้ว เป้าหมายเพื่อการลดต้นทุน และเพิ่มผลกำไร แน่นอนว่าการนำหุ่นยนต์ไปใช้ในไลน์การผลิตเป็นการลงทุนอย่างมหาศาลในระยะแรก แต่ก็คุ้มค่ากว่าการจ้างพนักงานในระยะยาว และแน่นอนว่าหุ่นยนต์ ไม่มีปัญหาการ ขาด ลา มาสาย ป่วย และโดดงาน ซึ่งโรงงานของ Foxconn ในเมือง Kunshan นี้ผลิตเครื่องโน้ตบุ๊ก 51 ล้านเครื่อง และผลิตสมาร์ทโฟน 20 ล้านเครื่องในปีที่ผ่านมา

อีกหนึ่งเหตุผลหลักที่ทาง Foxconn นำหุ่นยนต์เข้ามาใช้งามมากขึ้น นอกจากจะเป็นเรื่องของการประหยัดต้นทุนแล้ว ก็ยังทำไปเพื่อเร่งกำลังการผลิต iPhone รุ่นที่เพิ่งออกวางตลาด ให้ทันกับความต้องการของทาง Apple อีกด้วย

ดูเหมือนว่าแรงงานมนุษย์จะหมดความสำคัญลงเรื่อยๆ ในไลน์การผลิตของโรงงานในโลกยุคใหม่ และในอนาคตเราอาจไม่เห็นมนุษย์อยู่ในไลน์การผลิตเลยก็เป็นได้

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,394 ครั้ง

คำค้นหา : โรงงานผลิต iPhoneหุ่นยนต์ไลน์การผลิตพนักงานโรงงาน Foxconn แรงงานมนุษย์พาร์ทเนอร์อุปกรณ์ของ Apple เมือง Kunshanเมืองอุตสาหกรรมเครื่องโน้ตบุ๊กสมาร์ทโฟน การผลิต iPhone Apple โลกยุคใหม่