ควรเช็คก่อนแชร์ข้อมูลในโซเชียลเน็ตเวิร์ค

ควรเช็คก่อนแชร์ข้อมูลในโซเชียลเน็ตเวิร์ค

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

แนะ คนไทยควรเช็คก่อนแชร์ข้อมูลในโซเชียลเน็ตเวิร์ค เอ็ตด้า แนะ ประชาชนตรวจข้อมูลก่อนแชร์ในโซเชียลเน็ตเวิร์ค เตือนให้ระวังการหมิ่นประมาท หากข้อความนั้นสร้างความเสียหายให้ผู้อื่น ชี้สังคมไทยควรเปลี่ยนแนวคิดเป็นเช็คก่อนแชร์

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน) หรือETDA (เอ็ตด้า)กล่าวในงานเสวนา "Checkก่อนShare:ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียข้อมูลลับเฉพาะ หรือ ข้อมูลผิดเพี้ยน" ว่า เอ็ตด้ามีความเป็นห่วงสถานการณ์บนโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน โดยเฉพาะการแชร์ข้อมูลลักษณะ ข่าวลือ ข่าวกระแส ซึ่งหากผิดพลาดไปจะส่งผลกระทบเสียหายในวงกว้างโดยเฉพาะข่าวลือที่อาจสร้างความเกลียดชังให้เพิ่มขึ้น จึงอยากให้มีความระมัดระวังและตระหนักให้มากและตรวจสอบก่อนส่งต่อหรือเช็คข้อมูลก่อนแชร์ ทั้งนี้ หากไม่แน่ใจข้อมูลจากโซเชียลหรือแหล่งที่มาไม่ควรแชร์หรือส่งต่อในทันที

ดร.สรณันท์ จิวะสุรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาเอ็ตด้ากล่าวว่า สังคมไทยควรเปลี่ยนแนวคิดเป็น เช็คก่อนแชร์แม้การตรวจสอบข้อมูลหรือภาพจะทำได้ยากกว่าการแชร์ซึ่งทำง่ายกว่า ผู้ใช้สามารถใช้วิธีหาข้อมูล(search engine) ตรวจสอบความเหมือนของภาพนั้นๆ ได้ว่าเคยได้รับการโพสต์หรือมีแหล่งที่อยู่อื่นๆมีวันและเวลาบอก ซึ่งควรจะมีเช็คหรือการตรวจสอบก่อนด้วย เพื่อลดการส่งต่อข้อความที่ผิดเพี้ยน ทั้งนี้ ผู้ที่โพสต์ แชร์ หรือไลค์ข้อความล้วนมีความผิดด้วยกันทั้งหมด เพราะการแชร์ข้อความอันเป็นเท็จในโซเชียลแต่ได้ลบแล้วถือว่ามีความผิดเพราะความผิดสำเร็จแล้ว เป็นความผิดตาม มาตรา14พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งเป็นคดีอาญา ยอมความไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ในการตัดต่อภาพจะเข้าข่ายผิดมาตรา16แต่ยอมความได้ ยกตัวอย่าง การแชร์ข้อมูลผิดแล้วลบ เหมือนเราเอานาฬิกาเพื่อนไปซ่อนเพื่อจะแกล้งเฉยๆ แต่เพื่อนไปแจ้งความว่าของหาย แม้เราจะเอามาคืนแล้วบอกว่าไม่ได้ขโมย ก็ถือว่าผิดฐานลักทรัพย์แล้วจึงต้องพึงระวังในการส่งต่อข้อมูลในโซเชียล จึงอยากฝากสื่อมวลชนให้ระมัดระวังการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับบุคคลในคดีความต่างๆ เพราะหากคดียังไม่ถึงที่สุดก็ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

ที่มา:

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,280 ครั้ง

คำค้นหา : คนไทยควรเช็คก่อนแชร์ข้อมูลในโซเชียลเน็ตเวิร์ค เอ็ตด้า แนะ ประชาชนตรวจข้อมูลก่อนแชร์ในโซเชียลเน็ตเวิร์ค เตือนให้ระวังการหมิ่นประมาท หากข้อความนั้นสร้างความเสียหายให้ผู้อื่น ชี้สังคมไทยควรเปลี่ยนแนวคิดเป็นเช็คก่อนแชร์ เอ็ตด้ามีความเป็นห่วงสถานการณ์บนโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน หากไม่แน่ใจข้อมูลจากโซเชียลหรือแหล่งที่มาไม่ควรแชร์หรือส่งต่อในทันที เพื่อลดการส่งต่อข้อความที่ผิดเพี้ยน