ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการชาร์จแบตฯ

ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการชาร์จแบตฯ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

5 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการชาร์จแบตฯ สมาร์ทโฟน
ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่ที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่กังวัลว่าจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อม

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินหรือรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนที่บอกว่าการชาร์จแบบนั้นแบบนี้จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อม จนถึงขั้นทำให้เครื่องระเบิดได้กันมาบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งวันนี้กระปุกดอทคอมจึงหยิบเอาเรื่องน่ารู้ของการชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนจากเว็บไซต์ mashable มาแนะนำให้ทราบกันครับ 

1.ใช้ตัวชาร์จแบตเตอรี่ยี่ห้ออื่นทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไว 
ความเชื่อนี้ไม่เป็นความจริงสักเท่าไร เพราะคุณสามารถเลือกซื้อตัวชารจ์ที่มีราคาถูกกว่าของจริงมาใช้แทนได้ แต่ต้องเป็นแบรนด์ที่ได้รับการรับรองจากแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเท่านั้น ซึ่งทางเว็บไซต์ Lifehacker ได้ทำการทดลองเพื่อพิสูจน์ว่าอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่ชนิดใดปลอดภัยที่สุด โดยผลที่ได้ออกมาคือตัวชาร์จของแท้มีความปลอดภัยที่สุด รองลงมาคือตัวชาร์จแบรนด์อื่นที่ได้รับการรับรอง และสุดท้ายที่ไม่ค่อยปลอดภัยเท่าไรคือตัวชาร์จของปลอมซึ่งไม่ได้มาตรฐานนั่นเอง

2.ไม่ควรใช้โทรศัพท์ขณะชาร์จแบตเตอรี่อยู่
ในปี 2013 มีข่าวว่าแอร์โฮสเตสชาวจีนเสียชีวิตเพราะโดนไฟฟ้าช็อตจากการใช้ไอโฟน 4 ขณะที่กำลังชาร์จไฟอยู่ จนทำให้ผู้ใช้ไอโฟนทั่วโลกเกิดความกังวลขึ้นมาทันที แต่จากนั้นไม่นานก็มีรายงานจากเว็บไซต์ Fortune ว่า อุปกรณ์ที่เธอใช้นั้นเป็นของปลอม ไม่ใช่ของแท้จากแอปเปิลแต่อย่างใด ซึ่งความจริงก็คือคุณสามารถใช้งานสมาร์ทโฟนขณะชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างสบายใจ ตราบใดที่ใช้อุปกรณ์ของจริงหรือจากแบรนด์ที่ผ่านการรับรองแล้ว

3.ชาร์จไฟข้ามคืนทำให้แบตเตอรี่พัง
เชื่อว่าหลายคนคงมีความเชื่อว่าชาร์จแบตข้ามคืนทำให้แบตเตอรี่พัง จนอาจส่งผลให้สมาร์ทโฟนเกิดระเบิดได้ ซึ่งก็มีรายงานจากเว็บไซต์ Deemable ที่ขัดแย้งกับความเชื่อนี้ โดยทางเว็บไซต์ดังกล่าวระบุว่าปัจจุบันสมาร์ทโฟนมีความฉลาดอันน่าเหลือเชื่อ เพราะมันจะตัดไฟเองเมื่อแบตเตอรี่ถูกชาร์จจนเต็มแล้ว อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ Yahoo มีรายงานเสริมว่าผู้ใช้ไม่ควรชาร์จสมาร์ทโฟนข้ามคืนติดต่อกันทุกวัน และถ้าแบตเตอรี่ยังเหลือที่ 40-80 เปอร์เซ็นต์อยู่ ก็ยังไม่ต้องชาร์จก็ได้ 

4.อย่าปิดเครื่อง ถ้าไม่จำเป็น
ผู้ใช้สมาร์ทโฟนหลายรายอาจเคยกังวลว่าถ้าปิดเครื่องบ่อย ๆ จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว แต่คุณหายห่วงได้เลย เมื่อเว็บไซต์ Cnet ทำการสอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญของแอปเปิล ซึ่งสรุปได้ว่าการปิดสมาร์ทโฟนโฟนสัปดาห์ละครั้ง โดยเฉพาะเวลาที่คุณนอนหลับ จะช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ให้มากขึ้น ไม่เพียงแค่นั้นเว็บไซต์ Androidcentral ยังบอกอีกว่าการปิด-เปิดเครื่องของสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ จะช่วยให้เครื่องทำงานไหลลื่นขึ้น เพราะมันจะเคลียร์ไฟล์ขยะต่าง ๆ ที่ตกค้างภายในนั่นเอง

5.ถ้าแบตเตอรี่ไม่หมด ห้ามชาร์จเด็ดขาด
เตรียมโบกมือลาแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนของคุณได้เลย ถ้ายังปล่อยให้แบตเตอรี่หมดจนเครื่องดับแล้วค่อยชาร์จ โดยสิ่งที่ควรทำคือเสียบสายชาร์จทันทีที่แบตเตอรี่ใกล้หมด อย่าปล่อยให้เครื่องดับเด็ดขาด เพราะตามรายงานของเว็บไซต์ Gizmodo เผยว่าแบตเตอรี่ส่วนใหญ่ที่อยู่ในสมาร์โฟนเป็นแบบลิเธียมไอออน ที่มีจำนวนรอบการใช้งานมาก แต่ก็จำกัดเช่นกัน หากปล่อยให้แบตเตอรี่หมดเหลือ 0 เปอร์เซ็นต์ ก็จะทำให้จำนวนรอบของแบตเตอรี่ลดลงตามไปด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุให้แบตเตอรี่เสื่อมไว

เป็นอย่างไรบ้างกับข้อมูลเรื่องการชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนที่เรานำมาฝากกัน เชื่อเหลือเกินว่าข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์กับผู้ใช้สมาร์ทโฟนหลายรายไม่มากก็น้อย เอาเป็นว่าลองเอาไปประยุกต์ใช้ได้เลยครับ ถ้าเห็นผลว่าดี จะแนะนำเพื่อน ๆ ต่อก็ไม่ว่ากัน

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,961 ครั้ง

คำค้นหา : ใช้ตัวชาร์จแบตเตอรี่ยี่ห้ออื่นทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไว ความเชื่อนี้ไม่เป็นความจริงสักเท่าไร ต้องเป็นแบรนด์ที่ได้รับการรับรองจากแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเท่านั้นไม่ควรใช้โทรศัพท์ขณะชาร์จแบตเตอรี่อยู่ความจริงก็คือคุณสามารถใช้งานสมาร์ทโฟนขณะชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างสบายใจ ตราบใดที่ใช้อุปกรณ์ของจริงหรือจากแบรนด์ที่ผ่านการรับรองแล้วชาร์จไฟข้ามคืนทำให้แบตเตอรี่พังสมาร์ทโฟนมีความฉลาด เพราะมันจะตัดไฟเองเมื่อแบตเตอรี่ถูกชาร์จจนเต็มแล้ว