ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับแบตเตอรี่มือถือ

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับแบตเตอรี่มือถือ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับแบตเตอรี่มือถือที่หลงเข้าใจผิดมานาน
ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนมีบทบาทมากมายในชีวิตประจำวันทั้งเรื่องการติดต่อสื่อสารในโลกออนไลน์และการสนทนาต่าง ๆ แต่ว่าหลายคนยังใช้งานไม่ถูกต้อง ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหากับแบตเตอรี่ได้

วันนี้ Sanook! Hitech ได้รวมความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับแบตฯมือถือที่คุณยังหลงเชื่ออยู่มาฝากกัน

ปล่อยให้แบตฯหมดแล้วชาร์จไฟย่อมดีกว่า
เป็นหลายสิ่งที่คนในสมัยนี้ยังมีการปล่อยให้แบตฯมือถือหมด ต่อให้เป็น Power Bank ก็ตาม ซึ่งเป็นเหตุผลที่ไม่ดีเอามาก ๆ สำหรับแบตเตอรี่มือถือในยุคนี้ที่เป็นแบบ Li-ion หรือจะเป็น Li-Polymer ซึ่งมีลักษณะที่ไม่ต้องการให้แบตเตอรี่หมดก่อนแล้วค่อยชาร์จ เพราะแบตฯเหล่านี้ใช้การนับรอบการชาร์จ มากกว่าที่จะเสียบหมดเป็นครั้ง ๆ

กล่าวคือ แบตเตอรี่ จาก 0 - 100% = 1 รอบการชาร์จ หากเราทำแบบนี้บ่อย ๆ และแบตเตอรี่ชาร์จได้อย่างเช่น 500 ครั้ง หากครบกำหนด แบตเตอรี่มือถือของเราจะเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว ทางที่ดีไม่ควรปล่อยให้หมด อย่างน้อยเหลือสัก 30% แล้วชาร์จน่าจะดีกว่า

แค่เล่นเกมหรือโทรไปชาร์จไปไม่มีปัญหา
ความจริงนั้นมีปัญหาแน่นอน นอกจากที่จะทำให้เครื่องชาร์จไฟไม่เต็มสักทีแล้ว การใช้งานไปด้วยแล้วชาร์จไปจะทำให้เครื่องมีความร้อนสูงขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้แบตเตอรี่ถึงจุดเดือดแล้วระเบิดได้ในที่สุด ต่อให้เป็นที่ชาร์จของแท้ก็ตาม

วิธีการที่ถูกต้องคือ หากต้องการใช้มือถือควรจะดึงปลั๊กหรือถอดสายชาร์จออกไปจากเครื่อง เพื่อความปลอดภัยนั่นเอง

ใช้อุปกรณ์ชาร์จที่ไม่ได้รับมาตรฐาน
อีกสิ่งที่จะทำให้มือถือเกิดแบตเตอรี่เสื่อมได้ง่ายคือ การเลือกใช้อุปกรณ์ชาร์จไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน และราคาที่ถูกเกินไป เพราะนอกจากที่จะจ่ายไฟให้ไม่ต่อเนื่องแล้ว อาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรเพราะจ่ายไฟเกินกว่าที่เครื่องต้องการ หรือบางกรณีไม่ตัดไฟจนทำให้เกิดความร้อนแล้วไฟไหม้ได้ในที่สุด

วิธีการเลือกซื้อนอกจากราคาที่สมเหตุสมผลแล้ว ยังต้องดูเรื่องว่ารองรับไฟเท่าไหร่ โดยสังเกตจากการพิมพ์คำว่า Output ให้ชัดเจนไม่เลือน จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าที่ชาร์จของแท้แน่นอน

การชาร์จไฟข้ามคืน
หลายคนสงสัยอยู่ว่ามือถือของเราสามารถชาร์จไฟข้ามคืนได้หรือไม่ บางคนก็เลือกที่จะเปิดเครื่องแล้วชาร์จไฟค้างไปเลย ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะมือถือจะมีการใช้งานไฟฟ้าตลอดเวลา แม้ว่าแบตเตอรี่จะเต็มแล้วก็ตาม ความร้อนก็มีสิทธิ์ที่จะเกิดขึ้นได้

ทางที่ดี หากต้องการชาร์จไฟในเวลากลางคืน ควรจะเหลือไฟให้ไม่เยอะแล้วเสียบชาร์จไฟ เพื่อให้ไฟฟ้าเข้าไปชาร์จมือถือให้เต็มก่อน เพราะบางครั้งคุณต้องใช้มือถือเป็นนาฬิกาปลุกด้วย การปิดมือถือจะทำให้ฟีเจอร์เหล่านี้ไม่ทำงานนั่นเอง

ซื้อแบตเตอรี่ราคาถูกเกินไป
กรณีที่แบตเตอรี่คุณหมดอายุการใช้งาน ทางเลือกของคนที่ไม่อยากเปลี่ยนเครื่องคือการหาแบตเตอรี่ใหม่ ซึ่งหลายคนเลือกที่จะดูที่ราคาก่อน มากกว่าคุณภาพ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดอย่างแรง เพราะว่า แบตเตอรี่ถูก ๆ เหล่านั้นอาจจะไม่ได้รับมาตรฐานและใช้งานอาจจะทำให้เสื่อมเร็วมากขึ้น และใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ดังนั้นวิธีที่ถูกต้องควรจะเลือกแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพและราคาที่เหมาะสม โดยมากจะอยู่ที่ประมาณ 350 บาทขึ้นไปจนถึงหลักพัน

ถ้าลองทำตามที่บอกมาเหล่านี้คุณก็จะมีความสุขกับการใช้งานมือถือและไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่จะทำให้เกิดความสูญเสียได้ครับ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,020 ครั้ง

คำค้นหา : ความเชื่อแบตเตอรี่มือถือสมาร์ทโฟนโลกออนไลน์การสนทนาแบตฯหมดชาร์จไฟPower Bankนับรอบการชาร์จเล่นเกมโทรไปชาร์จไปถอดสายชาร์จอุปกรณ์ชาร์จการลัดวงจรชาร์จไฟข้ามคืนแบตเตอรี่ราคาถูก