ความแตกต่างของระบบปฏิบัติการ Android กับ Windows Phone

ความแตกต่างของระบบปฏิบัติการ Android กับ Windows Phone

การเปรียบเทียบระบบ ในด้านต่างๆของ ระบบปฏิบัติการ Android กับ Windows Phone 

ด้าน ระบบปฏิบัติการ และ แอพพลิเคชั่น  โดย ระบบปฏิบัติการ Android นั้น เป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิด ทำให้สามารถพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็ว สังเกตได้จากจำนวน แอพพลิเคชั่น บน Play Store ที่มีมากกว่า 600,000 แอพพลิเคชั่นแล้ว อีกทั้ง ยังมี แอพพลิเคชั่นฟรี มากกว่าแพลทฟอร์มอื่นๆ อย่างไรก็ดี ข้อเสียของระบบปฏิบัติการแบบเปิดนี้ก็คือ มักจะมี แอพพลิเคชั่นที่เป็นมัลแวร์ ปะปนมาเสียส่วนใหญ่ ฉะนั้น ถ้าหากใช้งานแบบไม่ระวัง หรือดาวน์โหลดจากแหล่งไม่ทราบที่มา ก็มีโอกาสที่จะติด มัลแวร์ ได้สูง

ส่วน ด้านระบบปฏิบัติการ Windows Phone เป็นระบบปฏิบัติการแบบปิด เช่นเดียวกับ iOS และมีนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นน้อยกว่า ทำให้ มีจำนวนแอพพลิเคชั่น บน Windows Phone Store เพียง 100,000 แอพพลิเคชั่นเท่านั้น แต่ข้อดีสำหรับ Windows Phone ก็คือ รองรับโปรแกรมจัดการเอกสาร จำพวก Microsoft Office มากับตัวเครื่อง และไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเพิ่มเติม ซึ่งสามารถสร้าง หรือแก้ไขไฟล์เอกสาร ได้เหมือนกับการใช้งานบน คอมพิวเตอร์พีซี ในขณะที่บน ระบบปฏิบัติการ Android ถ้าหากต้องการใช้แบบ full version จะต้องเสียเงินซื้อ

ด้าน สังคมออนไลน์ หรือ Social Network กันบ้าง โดย Play Store บนระบบปฏิบัติการ Android รองรับการใช้งานครบทุกฟังก์ชันการใช้งาน เทียบเท่า iOS เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, LINE, WhatsApp รวมไปถึง Instagram ส่วนบน Windows Phone นั้น ก็มีแอพพลิเคชั่นดังกล่าวนี้เช่นเดียวกัน แต่ฟังก์ชันบางอย่าง ยังไม่สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ และยังไม่รองรับ Instagram อีกด้วย

ด้านระบบการทำงานแบบ Multi-tasking  โดยทั้ง 2 แพลทฟอร์มนี้ รองรับการทำงานแบบ Multi-tasking ด้วยกันทั้งคู่ แต่สำหรับบนระบบปฏิบัติการ Android จะโดดเด่นกว่าตรงที่ มีสมาร์ทโฟนบางรุ่นที่รองรับการทำงานแบบ 2 หน้าจอได้พร้อมกัน ซึ่งถือว่า เป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งบน Android  ส่วนระบบปฏิบัติการใด จะเหมาะสมกับผู้ใช้มากที่สุด คงขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งาน และความชื่นชอบเป็นหลัก

 

ที่มา : https://www.thaicreate.com/

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 6,618 ครั้ง

คำค้นหา : AndroidWindows Phoneระบบปฏิบัติการ ความแตกต่าง จุดเด่นที่แตกต่าง android ปะทะ windows ระบบปฏิบัติการ windows แอพพลิเคชั่น Andorid ข้อดีของ windows จุดด้อยของ windows มือถือ Andorid มือถือ windows การเลือกใช้งานระบบปฏิบัติการ