คิดให้เร็วไปให้ถึง เพื่อคว้าโอกาสทางธุรกิจยุคดิจิทัส

คิดให้เร็วไปให้ถึง เพื่อคว้าโอกาสทางธุรกิจยุคดิจิทัส

หมวดหมู่: บทความทั่วไปการตลาดออนไลน์ข่าวไอที

 

เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ (3D Printing) หรือการขึ้นรูปโมเดลผลิตภัณฑ์แบบเสมือนจริงนั้น คิดค้นขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1984 และได้รับการพัฒนาเรื่อยมา จนผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงและใช้งาน 3D Printing ได้ในปัจจุบัน เทคโนโลยีนี้เอื้อให้ผู้ประกอบการผลิตของจำนวนน้อยชิ้น หรือผลิตแค่ตัวต้นแบบได้ในต้นทุนที่ไม่แพงด้วยตนเองผ่านการใช้ซอฟต์แวร์ รูปแบบการผลิตจึงไม่ได้ถูกจำกัดแค่การผลิตสินค้าจำนวนมากเพื่อลดต้นทุนอีกต่อไป 

การผลิตสินค้าจำนวนมากแต่ตรงตามความต้องการเฉพาะของลูกค้ารายบุคคล สามารถเป็นไปได้ในที่สุด ในปี 2012 นิตยสาร The Economist จึงกล่าวถึงศักยภาพของ 3D Printing เป็นเทคโนโลยีที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการผลิตครั้งใหญ่ ไม่ต่างอะไรกับครั้งที่เครื่องจักรไอน้ำก่อให้เกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 1 และการผลิตแบบสายพานก่อให้เกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 2

ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ มีพร้อม บริษัทรายใหญ่กำลังลงทุนเพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลจำนวนมหาศาล หรือ Big Data เพื่อสร้างความก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่ให้กับธุรกิจอย่างที่ Amazon ทำไว้ เทคโนโลยี 3D Printing ไม่ได้สร้างความสั่นคลอนให้กับวงการอุตสาหกรรม แต่ยังเขย่าวงการแพทย์ด้วยเทคโนโลยี Bio-3D Printing เมื่อบริษัท Organovo ใช้ Bio-3D Printing พิมพ์เนื้อเยื่อตับและหลอดเลือดเพื่อการทดลองทางการแพทย์ได้สำเร็จ ความหวังในการพิมพ์ผิวหนังและอวัยวะร่างกายเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์จึงเกิดขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบัน โอกาสในการทำธุรกิจจึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับเม็ดเงินลงทุนอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับความสามารถในการเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นธุรกิจ ดั่งจะเห็นได้จากความสำเร็จค้างฟ้าของบริษัทสตาร์ตอัพ เช่น Facebook Twitter และ Airbnb สนามการแข่งขันธุรกิจในยุคนี้จึงไม่มีแค่คนตัวใหญ่อีกต่อไป แต่ยังมีคนตัวเล็กผู้มากด้วยไอเดียที่พากันตบเท้าลงสนามอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลอันเป็นผลจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ที่กำลังเปลี่ยนวิถีการผลิต วิถีชีวิต และวิถีการทำงานของผู้คน TCDC ขอเชิญคุณมาทำความรู้จักกับเรื่องราวของ Big Data, Digital Fabrication และ Startup สามประเด็นที่กำลังได้รับความสนใจ อีกทั้งสร้างโอกาสด้านธุรกิจและการออกแบบให้กับคนตัวใหญ่และคนตัวเล็กมาหลายต่อหลายราย เพื่อทำให้คุณไปให้เร็วทันความคิดและสามารถพลิกโอกาสทางธุรกิจท่ามกลางคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลอ่านเพิ่มเติมได้ที่ cu-tcdc.com/blog

ที่มา: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 5,025 ครั้ง

คำค้นหา : คิดให้เร็วไปให้ถึง เพื่อคว้าโอกาสทางธุรกิจยุคดิจิทัส3D Printing เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ ความต้องการทางการตลาด ยุคดิจิทัล ไอทีแนวใหม่ การก้าวกระโดดของธุรกิจ