คีย์บอร์ด Mechanical คืออะไร สวิตช์แต่ละสีมีความแตกต่างกันอย่างไร

คีย์บอร์ด Mechanical คืออะไร สวิตช์แต่ละสีมีความแตกต่างกันอย่างไร

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

คีย์บอร์ด Mechanical คืออะไร สวิตช์แต่ละสีต่างกันยังไง ?
คีย์บอร์ด Mechanical คืออะไร สวิตช์แต่ละสีมีความแตกต่างกันอย่างไร เลือกซื้อยังไงให้เหมาะกับคุณ

คีย์บอร์ด Mechanical (Mechanical Keyboard) คือคีย์บอร์ดอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งแตกต่างจากคีย์บอร์ดราคาถูกที่เราใช้กันทั่วไป ส่วนใหญ่จะเป็นคีย์บอร์ด Gaming โดยคีย์บอร์ดทั่วไปที่มีราคาเพียงหลักร้อยบาทนั้นจะเป็นคียบอร์ดแบบ Rubber Dome คือใต้ปุ่มจะเป็นยาง มีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำกว่า และมีความทนทานน้อยกว่าคีย์บอร์ดแบบ Mechanical

คีย์บอร์ด Mechanical จะมีราคาอยู่ในช่วงหลักพัน ตั้งแต่ 1-2 พันบาทขึ้นไป โครงสร้างใต้ปุ่มจะเป็นกลไกสวิตช์แบบสปริง มีความทนทานสูง อายุการใช้งานสูงถึงราว ๆ 50 ล้านครั้ง รวมทั้งมีความแม่นยำในการตอบสนองสูง จึงเป็นที่นิยมในกลุ่มเกมเมอร์ และให้ความรู้สึกในการกดและพิมพ์ที่ดีกว่า นอกจากนี้ตัวปุ่ม (Key Cap) ยังสามารถถอดออกง่ายกว่าคีย์บอร์ดปุ่มยาง ทำให้สามารถถอดเปลี่ยนหรือทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย โดยสวิตช์ของคีย์บอร์ด Mechanical นั้นจะมีแบ่งออกเป็นหลายสีซึ่งมีกลไกการทำงานที่แตกต่างกัน แยกออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ Linear Switch และ Tactile Switch

          Linear Switch -  มีรูปแบบการกดคล้ายกับคีย์บอร์ดปุ่มยางคือกดแบบจังหวะเดียว มีแรงต้านในการกดคงที่ เสียงในการกดค่อนข้างเงียบมาก เช่น Red Switch และ Black Switch

          Tactile Switch - มีจังหวะในการกดแบบ 2 จังหวะ ด้วยแรงต้านที่ต่างกัน โดยในจังหวะแรกจะมีแรงต้านน้อย ปุ่มจะยังไม่มีการตอบสนอง และปุ่มจะเริ่มทำงานในการกดจังหวะที่ 2 ซึ่งมีแรงต้านที่มากกว่า มีเสียงในการกดดังกว่า Linear Switch เช่น Blue Switch และ Brown Switch

สำหรับสวิตช์ที่เป็นที่นิยมมในตลาดหลัก ๆ จะมี 4 สี ได้แก่ Red, Black, Blue และ Brown Switch ซึ่งในบทความนี้เราจะอ้างอิงจากสวิตช์ของ Cherry MX เป็นหลัก เนื่องจากเป็นสวิตช์แบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ซึ่งสวิตช์ของแบรนด์อื่น ๆ ก็มักจะมีลักษณะการแบ่งสีและการทำงานคล้าย ๆ กัน แต่ก็มีสวิตช์ของบางแบรนด์ที่แบ่งสีต่างกันออกไป เช่น Razer และ Logitech สำหรับความแตกต่างของ Cherry MX Switch ทั้ง 4 สีมีดังนี้

Red Switch - เป็น Linear Switch มีแรงต้านน้อยมาก ใช้แรงกดเพียง 45 cN เหมาะแก่การพิมพ์สัมผัสหรือเล่นเกมที่ต้องกดปุ่มรัว ๆ ไม่ต้องออกแรงมาก เสียงขณะเงียบมาก แต่ก็อาจเกิดการกดโดยไม่ได้ตั้งใจได้สำหรับคนนิ้วหนัก

Black Switch - เป็น Linear Switch และเสียงเงียบเหมือนกับ Red Switch แต่มีแรงต้านมากกว่า ใช้แรงกด 60 cN เหมาะสำหรับคนนิ้วหนัก ใช้ในการเล่นเกมได้ดี เพราะลดโอกาสการกดปุ่มโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ถ้าใช้ในการพิมพ์งานนาน ๆ อาจรู้สึกเมื่อยนิ้วได้

Blue Switch - เป็น Tactile Switch ใช้การกดแบบ 22 จังหวะ ใช้แรงกด 60 cN หลายคนนิยมใช้ในการเล่นเกม เพราะให้ความรู้สึกในการกดที่ดีกว่า แม่นยำ ไม่เผลอกดโดยไม่ได้ตั้งใจ และเมื่อกดปุ่มจะมีเสียงดัง "คลิก" ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของหลาย ๆ คน เพราะทำให้รู้สึกพิมพ์สนุกคล้ายกับเครื่องพิมพ์ดีด แต่เสียงที่ดังอาจสร้างความรำคาญให้กับคนรอบข้างได้

Brown Switch - เป็น Tactile Switch แต่ไม่มีเสียงดัง "คลิก" เหมือนอย่าง Blue Switch และใช้แรงกด 55 cN ซึ่งน้อยกว่า Blue Switch อยู่เล็กน้อย เหมาะสำหรับคนชอบปุ่มกดแบบ 2 จังหวะ แต่ไม่ชอบเสียงดังแบบ Blue Switch

อย่างไรก็ตามการเลือกสวิตช์ของคีย์บอร์ด Mechanical นั้นไม่มีคำตอบตายตัวว่าควรเลือกสีไหน เพราะสุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยุ่กับความชอบและความถนัดของแต่ละบุคคล

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 3,700 ครั้ง

คำค้นหา : คีย์บอร์ดคีย์บอร์ด Mechanical คีย์บอร์ด Gamingคียบอร์ดแบบ Rubber Domeกลไกสวิตช์แบบสปริง กลุ่มเกมเมอร์ ตัวปุ่ม (Key Cap) คีย์บอร์ดปุ่มยาง Linear Switch Tactile Switch Red Switch Black Switch Blue SwitchBrown Switchสวิตช์ของ Cherry MXการพิมพ์งานเครื่องพิมพ์ดีด