ค้นหามนุษย์ผ่านทางสัญญาณ Wi-Fi

ค้นหามนุษย์ผ่านทางสัญญาณ Wi-Fi

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ใช้สัญญาณ Wi-Fi ค้นหามนุษย์
นวัตกรรมงานวิจัยชิ้นนี้เป็นของทีมวิจัยของ Prof. Dina Katabi จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) โดยพวกเขาได้พัฒนาระบบในชื่อว่า RF-Capture 

ตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 20 มาจนถึงปัจจุบัน สัญญาณ Wi-Fi เข้ามามีบทบาทในการช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้สายเชื่อม อำนวยความสะดวกให้เราอยู่มากโข แต่คุณผู้อ่านทราบไหมครับว่าในปัจจุบันมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจมากทีเดียว ที่จะทำให้เราสามารถติดตามค้นหามนุษย์ผ่านทางสัญญาณ Wi-Fi โดยแม้แต่อยู่คนละห้องหรือมีกำแพงขวางอยู่ก็ตาม 

นวัตกรรมงานวิจัยชิ้นนี้เป็นของทีมวิจัยของ Prof. Dina Katabi จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) โดยพวกเขาได้พัฒนาระบบในชื่อว่า RF-Capture ที่สามารถติดตามมนุษย์ผ่านการใช้เพียงสัญญาณ Wi-Fi โดยใช้รูปแบบในการส่งสัญญาณ Wi-Fi ในการตรวจจับบุคลิกและการเคลื่อนไหวของมนุษย์ทะลุผ่านทางกำแพงหรือประตูห้อง ซึ่งแน่นอนครับว่าสัญญาณ Wi-Fi สามารถแรงทะลุกำแพงห้องได้อยู่แล้ว พวกเขาจึงใช้ประโยชน์จากตรงนี้ 

โดยเครื่องมือของระบบนี้จะมีความพิเศษตรงที่สามารถสะท้อนสัญญาณ Wi-Fi กลับมาที่เครื่องได้ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่ค้นพบเจอมนุษย์ แถมยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลทางกายภาพที่ได้จากการสะท้อนของสัญญาณนั้น ๆ เพื่อแยกแยะและปะติดปะต่อรูปร่างของมนุษย์ นั่นหมายความว่ามนุษย์แต่ละคน ก็จะได้ข้อมูลที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงแม้แต่มนุษย์คนเดิม แต่ถ้าทำการเคลื่อนไหวท่าทางที่ต่างกัน เช่น ยืน นั่ง หรือ นอน ก็จะได้ข้อมูลที่แตกต่างกัน ดังนั้นเมื่อได้ข้อมูลที่สะท้อนออกมาแตกต่างกัน ระบบนี้ก็จะสามารถจำแนกท่าทาง การเคลื่อนไหว หรือ ระบุตัวคนนั้น ๆ ได้ เช่น ถ้าคนที่ระบบกำลังติดตามอยู่เกิดล้มขึ้นมา ระบบก็จะสามารถบอกเตือนได้ทันทีว่าคนนั้นล้มไปแล้ว 

เพราะฉะนั้นระบบนี้ก็สามารถนำไปใช้ในการช่วยสอดส่องดูแลผู้สูงอายุภายในบ้านเพื่อช่วยตรวจสอบดูว่าผู้ใหญ่ในบ้านเราเกิดอุบัติเหตุหกล้มภายในบ้านหรือไม่ 

โดยระบบที่ใช้สัญญาณ Wi-Fi จะตรวจค้นหาคนที่เราต้องการติดตาม เช่น ผู้สูงอายุในบ้านเรา และทันทีที่ท่านเกิดหกล้มไปในห้องที่ไม่ควรจะล้ม (ห้องอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ห้องนอน) ระบบจะป้อนข้อมูลบอกสมาชิกครอบครัวคนอื่นหรือแจ้งไปทางรถพยาบาลผ่านทางมือถือสมาร์ทโฟนได้ในทันที รวมไปถึงเป็นระบบที่ตรวจค้นหาคนที่อยู่ใต้ซากตึกถล่มและช่วยให้เจ้าหน้าที่ค้นหาทราบพื้นที่ ๆ ควรจะเข้าไปช่วยได้ หรือแม้แต่ช่วยให้ตำรวจใช้เพื่อตรวจดูว่ามีคนอยู่ในบ้านหรือเปล่าเพื่อความปลอดภัย เป็นต้น 

จุดเด่นอีกอย่างของระบบนี้ก็คือ ด้วยความที่ระบบนี้ใช้สัญญาณ Wi-Fi ที่ทะลุกำแพงได้ค่อนข้างง่าย ปลอดภัย ทำให้ขนาดเสารับสัญญาณที่ใช้ก็ไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถพกพาไปไหนก็ได้เหมือนกับอุปกรณ์เราท์เตอร์ที่เราใช้กันอยู่ทั่วไปตามบ้าน โดยจากผลการทดลองพบว่า ระบบนี้สามารถแยกแยะจำแนกมนุษย์ 5 คนได้ถูกต้องที่ 95.7% และถ้าเพิ่มจำนวนคนเป็น 15 คน จะจำแนกได้ถูกต้อง 88.2% ตลอดทั้งยังสามารถแยกแยะรูปแบบการหายใจ และการเต้นหัวใจของมนุษย์ได้ ซึ่งถ้าเพิ่มจำนวนคนมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ความถูกต้องของการจำแนกก็จะลดลงไปเรื่อย ๆ รวมทั้งถ้าความหนาของกำแพงและระยะห่างของคนกับเครื่อง ถ้าระยะห่างมากความถูกต้องของการจำแนกก็จะน้อยลงด้วย ซึ่งผมคิดว่าตัวเลขความถูกต้องเท่านี้ในระบบที่เพิ่งพัฒนาขึ้นมาได้ไม่นานมาก ก็ถือว่าเป็นตัวเลขที่ดีทีเดียวครับ ซึ่งระบบนี้ได้ถูกนำเสนอทดลองต่อหน้าประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา บารัค โอบามา มาแล้ว 

อีกประเด็นหนึ่งที่ผมว่าน่าสนใจของที่มาของนวัตกรรมชิ้นนี้ก็คือ Prof. Dina Katabi แม้ว่าท่านจะเป็นศาสตราจารย์ที่ MIT อยู่ที่สหรัฐอเมริกา แต่แท้จริงแล้วเขามาจากประเทศซีเรีย (Syria) ใช่ครับซีเรียประเทศที่มีสงครามการเมืองที่มีปัญหา Islamic State (IS) ฆ่าตัดคอกันอยู่นี่แหละครับ โดยเขาจบปริญญาตรีจากประเทศซีเรีย แล้วย้ายมาอยู่ที่สหรัฐอเมริกา จนศึกษาจบปริญญาเอกและมาสอนที่ MIT จนได้รับสัญชาติอเมริกันเป็น Syrian-American ซึ่งจะเห็นได้ว่าถ้าสหรัฐอเมริกาเกรงกลัวจนเกินไปและแบ่งแยกคนที่มาจากประเทศซีเรียเพียงเพราะเหตุผลทางการเมือง ประเทศเขาก็คงไม่มีสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์สุดยอด ๆ อย่างระบบติดตามค้นหามนุษย์ผ่านทางสัญญาณ Wi-Fi ออกมาให้เห็น 

บางทีโมเดลการพัฒนาประเทศคล้าย ๆ กันอย่างสร้างสรรค์นี้ถ้านำมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทยบ้างก็อาจจะดีไม่น้อยนะครับ.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,076 ครั้ง

คำค้นหา : ค้นหามนุษย์ผ่านทางสัญญาณ Wi-Fiทีมวิจัยของ Prof. Dina Katabi สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์พัฒนาระบบในชื่อว่า RF-Captureสามารถติดตามมนุษย์ผ่านการใช้เพียงสัญญาณ Wi-Fi ตรวจจับบุคลิกและการเคลื่อนไหวของมนุษย์สัญญาณ Wi-Fi สามารถแรงทะลุกำแพงห้องความพิเศษตรงที่สามารถสะท้อนสัญญาณ Wi-Fiสามารถวิเคราะห์ข้อมูลทางกายภาพสามารถบอกเตือนได้ทันทีว่าคนนั้นล้มสามารถนำไปใช้ในการช่วยสอดส่องดูแลผู้สูงอายุระบบจะป้อนข้อมูลบอกสมาชิกครอบครัว