จีเอเบิล เปิดตัวสายธุรกิจใหม่บิ๊กดาต้าและคลาวด์ คอมพิวติ้ง ตั้งเป้าสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 220 ล้านบาทในปีนี้

จีเอเบิล เปิดตัวสายธุรกิจใหม่บิ๊กดาต้าและคลาวด์ คอมพิวติ้ง ตั้งเป้าสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 220 ล้านบาทในปีนี้

หมวดหมู่: ข่าวไอที

จีเอเบิล เปิดตัวสายธุรกิจใหม่บิ๊กดาต้าและคลาวด์ คอมพิวติ้ง ตั้งเป้าสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 220 ล้านบาทในปีนี้ เผยความร่วมมือกับ มจธ. สร้างศูนย์บิ๊กดาต้าเอ็กซ์พีเรียนซ์แห่งแรกในไทย...

นายนาถ ลิ่วเจริญ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทจีเอเบิล เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้ราว 5,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นประมาณ 8% แต่ในปีนี้คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้อยู่ที่ 5,500 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นประมาณ 10% เนื่องจากมีการเปิดตัวธุรกิจใหม่ด้านโซลูชั่นอย่างบิ๊กดาต้าและคลาวด์ คอมพิวติ้ง

"แม้ว่าบิ๊กดาต้าจะยังเป็นตลาดใหม่ในประเทศไทย รวมถึงประเทศอื่นในเอเชียก็อยู่ในช่วงเริ่มต้นและมีข้อจำกัดด้านองค์ความรู้ แต่มีแนวโน้มเติบโตเป็นเท่าตัวอย่างต่อเนื่องภายใน 3-5 ปีนี้ โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้จากทั้ง 2 บริการใหม่ไม่ต่ำกว่า 220 ล้านบาทในปีนี้ เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวถือเป็นการลงทุนที่ภาคธุรกิจในประเทศไทยจำเป็นต้องเตรียมพร้อมเพื่อรับมือการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในส่วนอุตสาหกรรมที่ยังคงมีการลงทุนด้านไอทีในปีนี้ ได้แก่ โทรคมนาคม ธนาคาร โรงงานอุตสาหกรรม และกลุ่มพลังงาน รวมถึงถึงธุรกิจค้าปลีกที่ต้องการขยายการจำหน่ายไปสู่ต่างประเทศ"

สำหรับเทรนด์เทคโนโลยีที่จะถูกนำมาใช้ในการผลักดันธุรกิจให้ได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น มี 5 รูปแบบ ได้แก่ 1.Science Analytics วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ซึ่งมีความแม่นยำกว่าการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจแบบทั่วไป 2.Computing Everywhere การประมวลผลที่สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา 3.Software Defined Everything ระบบไอทีที่มีการสร้างซอฟต์แวร์แบบพิเศษขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ควบคุม กำหนดวิธี และติดตามการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ 4.Security ระบบความปลอดภัยของระบบสารสนเทศ 5.Smart Machine & Smart Devices หรืออุปกรณ์อัจฉริยะขนาดเล็กและใหญ่ที่สามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) สร้างศูนย์บิ๊กดาต้าเอ็กซ์พีเรียนซ์แห่งแรกในประเทศไทย เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีบิ๊กดาต้า ซึ่งมีการลงทุนเพิ่มเติมประมาณ 10 ล้านบาท จากเดิมที่ลงทุนด้านบุคลากรไปแล้วกว่า 20 ล้านบาท โดย มจธ.จะเป็นผู้สนับสนุนด้านการพัฒนาและจัดหาบุคลากร ซึ่งนอกจากประโยชน์เชิงธุรกิจแล้ว ศูนย์บิ๊กดาต้าดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงข้อมูลทางการแพทย์และระบบสาธารณสุขอีกด้วย

นายนาถ กล่าวอีกว่า จากจุดเด่นของจีเอเบิลที่เป็นบริษัทไทย จึงมีความเข้าใจคนไทยและพร้อมที่จะช่วยลูกค้าให้สามารถแข่งขันในเวทีโลก สำหรับจุดเด่นของบริการบิ๊กดาต้า โดยบริษัท จีบิสซิเนส จำกัด บริษัทในเครือจีเอเบิลนั้น จะมีทั้งการออกแบบ บริการให้คำแนะนำ และวิเคราะห์ข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย พร้อมรุกตลาดด้วยบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล ผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะด้าน ทั้งยังมีบริการสำเร็จรูปพร้อมใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียร่วมกับข้อมูลลูกค้าภายในองค์กรที่รองรับภาษาไทย

ส่วนบริการคลาวด์ คอมพิวติ้ง ที่ให้บริการโดยบริษัท เอ็มเวิร์จ จำกัดนั้น จะเป็นการให้คำปรึกษาในการสร้างระบบคลาวด์ พร้อมด้วยการนำเสนอโซลูชั่นแบบพร้อมใช้งาน ภายใต้จุดแข็งจากความเชี่ยวชาญในการเลือกผลิตภัณฑ์และโซลูชั่น ความพร้อมด้านบุคลากร และพันธมิตรทางธุรกิจที่ได้รับความเชื่อถือระดับโลก

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตบริษัทยังสนใจธุรกิจระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลอีกด้วย เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวในไทยนั้นยังอยู่ในระดับพื้นฐานซึ่งสามารถพัฒนาได้อีกมาก ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ภายในปีนี้.

 

 

ที่มา 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 2,718 ครั้ง

คำค้นหา : จีเอเบิลเปิดตัวบิ๊กดาต้าคลาวด์ คอมพิวติ้งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีระบบไอทีศูนย์บิ๊กดาต้าเอ็กซ์พีเรียนซ์จุดเด่นของจีเอเบิลจุดเด่นของบริการบิ๊กดาต้าเทคโนโลยีการลงทุนด้านไอที