ชาวโดรนมีเฮ!!! ไม่ต้องกลัวร่างสลาย เมื่อมีโดรนแบบใหม่

ชาวโดรนมีเฮ!!! ไม่ต้องกลัวร่างสลาย เมื่อมีโดรนแบบใหม่

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ชาวโดรนมีเฮ!!! ไม่ต้องกลัวร่างสลาย เมื่อมีโดรนแบบใหม่ ที่ออกแบบด้วยแรงบันดาลใจจากแมลง
ไม่ว่าคุณจะเป็นนักบินโดรนมือใหม่ หรือนักบินโดรนมากประสบการณ์ ย่อมมีความเสี่ยงเสมอที่โดรนราคาแพงระยับของคุณ จะบินไปชนกับอะไรเข้า หรือไม่ก็หลุดการควบคุม จากนั้นก็หล่นกระแทกพื้น จนเกิดอาการร่างสลายกระจายเป็นชิ้นส่วน ต้องหิ้วซากไปหาร้านซ่อมกันตามระเบียบ เนื่องจากโดรนเป็นยานบินอัจฉริยะที่มีระบบการทำงานซับซ้อน ความบกพร่องทางด้านกลไก ความบกพร่องของแบตเตอรี่ หรือความบกพร่องของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือบางที่โดรนอาจจะโดนโจมตีด้วยนก สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดอาการโดรนร่างสลายได้ทั้งสิ้น

และตอนนี้ก็มีข่าวดีสำหรับนักบินโดรนทั้งหลาย รวมถึงคนที่อยากจะเข้ามาเป็นนักบินโดรนในอนาคต เมื่อทีมนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการที่มีชื่อจำยากอย่าง Floreano Lab, NCCR Robotics, and Ecole Polytechnique Federale de Lausanne (EPFL) ได้นำแมลงมาเป็นแรงบันดาลใจ ในการออกแบบโครงสร้างของโดรน ทำให้มันทนทานต่อการตกกระแทก แถมยังสามารถกลับมาประกอบร่างกันใหม่ หลังแยกกระจายออกเป็นชิ้นได้อีกต่างหาก

ความน่าสนใจของแมลง ที่ทีมงาน EPFL หยิบมาใช้ในการออกแบบโดรนคือ พวกมันมีปีกที่ยืดหยุ่นละแข็งแรง ถึงแม้พวกมันจะบินชนกระจกอย่างรุนแรง แต่ปีกของพวกมันก็ยังยึดติดกับลำตัวอย่างแน่นหนา ทำให้ทีมงานเกิดปิ๊งไอเดียว่า จะนำคุณลักษณะนี้มาใช้กับโดรนได้อย่างไร

ผลงานการวิจัยออกมาเป็นโครงสร้างของโดรนรูปแบบใหม่ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นอะไรที่น่าทึ่ง และคนในวงการโดรนต้องว้าวอย่างแน่นอน โดรนของ EPFL ใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสความหนา 0.3 มม. ที่มีความเหนียวและยึดหยุ่นสูง มาทำเป็นแกนจับมอเตอร์ทั้ง 4 ตัว และใช้กลไกแรงดึงดูดของแม่เหล็ก ในการยึดติดแกนจับมอเตอร์ เข้ากับแกนกลางของโดรน ซึ่งในแกนกลางเป็นส่วนที่ติดตั้งสมองกล และอุปกรณ์เซ็นเซอร์ทั้งหมดของโดรน เมื่อดูในคลิปวีดีโอต้องบอกว่าน่าทึ่งมาก เราได้เห็นมันรอดชีวิตจากการที่มีคนเอามันปาใส่กำแพง และเมื่อตกจากระดับความสูง 2 เมตร พบว่าชิ้นส่วนแกนกลางหลุดออกเมื่อกระแทกพื้น หลังจากนั้น ตัวโดรนกลับมารวมร่างกันใหม่ได้อย่างน่าอัศจรรย์ด้วยแรงดึงดูดของแม่เหล็ก

เราก็ได้แต่หวังว่าโดรนตามแนวคิดไม่กลัวการร่างสลายของ EPFL จะมีการทำออกมาเป็นผลิตภัณฑ์จริงเข้าสักวัน ทีนี้ชาวโดรนก็จะได้ไม่ต้องจ่ายตังค์แพงๆ เพื่อซ่อมโดรนที่ตกอีกต่อไป 

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,588 ครั้ง

คำค้นหา : ชาวโดรนมีเฮไม่ต้องกลัวร่างสลายโดรนแบบใหม่ นักบินโดรนมือใหม่นักบินโดรนมากประสบการณ์ โดรนราคาแพงหลุดการควบคุม ยานบินอัจฉริยะความบกพร่องของแบตเตอรี่นักบินโดรนในอนาคตโครงสร้างของโดรนการออกแบบโดรนวัสดุไฟเบอร์กลาสอุปกรณ์เซ็นเซอร์