ซื้อคอมเครื่องใหม่ แล้วคอมเครื่องเก่าจะทำอะไรดี

ซื้อคอมเครื่องใหม่ แล้วคอมเครื่องเก่าจะทำอะไรดี

หมวดหมู่: บทความทั่วไปSoftware ReviewHardware ReviewTip & Technicข่าวไอที

ไม่แน่ใจว่าเป็นปัญหาของหลายๆ คนหรือเปล่า แต่อยากจะนำมาเสนอและคุยกัน เกี่ยวกับการที่เราจะทำอย่างไรกับคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าเมื่อซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มาแทนที่แล้ว เพราะบางคนอาจจะนึกไม่ออกว่าจะเอาไปทำอะไรดี ในบทความนี้เราก็จะมานำเสนอทางเลือกต่างๆ เกี่ยวกับ 5 แนวทาง ที่จะทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องเก่าของเราให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมีข้อแม้ว่าเครื่องเก่านั้นยังคงใช้งานได้ปกติดีอยู่ รวมไปถึงไม่เสียหายอะไรจนขนาดที่ว่าเปิดไม่ติดด้วยนะ


1. ขายทำทุน เก็บตังค์ไว้ทำอย่างอื่น

เชื่อได้ว่าหลายๆ คนอาจจะเลือกแนวทางนี้เป็นข้อแรก เพราะว่าอย่างน้อยๆ เรราก็ได้เงินกลับมาส่วนหนึ่งไม่มากก็น้อยจากการที่เราขายคอมเครื่องเก่า ซึ่งกรณีที่คอมเครื่องเก่าของเราไม่เก่ามากมายอะไร ก็ยังพอที่จะขายได้ราคาดีอยู่ อย่างในระดับสูงๆ ก็อาจจะเกิน 50% จากราคาเต็มที่ซื้อมาทีเดียว โดยถือได้ว่าได้ราคาขายต่อที่ค่อนข้างดี เงินก้อนนั้นเราสามารถที่จะมาชดเชยส่วนต่างที่ซื้อคอมเครื่องใหม่ไปได้สบายๆ แต่ถ้าเป็นคอมที่เก่าหรือสเปกตกรุ่นไปแล้ว อาจจะได้ไม่ถึงหมื่นบาทหรือไม่กี่พันบาท ก็คิดเสียว่าดีกว่าไม่ได้อะไรกลับมาเลย เพราะอย่างน้อยๆ เก็บเครื่องเก่าไว้เชื่อคงไม่ได้ประโยชน์อะไรยังไงก็ไม่ใช้หยิบมาใช้งานอยู่แล้ว

2. เอาไว้เป็นเครื่องสำรอง ไว้ใช้ภายในบ้าน
กรณีนี้ในการที่เราซื้อคอมเครื่องใหม่ก็อาจจะมีแผนใช้งานกับคอมเครื่องเก่าอยู่แล้ว อย่างการนำไปใช้งานเป็นเครื่องสำรองอีกเครื่องภายในบ้าน อย่างการปล่อยไว้ให้เป็นตัวช่วยดาวน์โหลดต่างๆ รวมไปถึงเป็นเครื่องมีเดียอย่าง HTPC ไว้เปิดหนังหรือฟังเพลงโดยเฉพาะได้ หรือถ้าใครต้องการนำไปเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ส่วนกลางภายในบ้านก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งอย่างน้อยๆ คนในครอบครัวของเราก็ยังได้ใช้งานบ้าง ดีกว่าไปขายให้ขาดทุนกว่าตอนที่ซื้อมา โดยบางคนก็จะคิดเป็นทิศทางนั้น

3. ให้พ่อแม่พี่น้องญาติๆ เอาไปใช้ งานต่อ
เป็นอีกแนวทางที่น่าสนใจทีเดียวสำหรับคนที่ไม่อยากขายคอมเครื่องเก่า เพราะเราสามารถนำเครื่องเก่าของเรานั้นมาใช้งานให้เกิดประโยชน์กับคนรอบข้างได้ อย่างการให้พ่อแม่หรือน้องรวมถึงญาติๆ ไปใช้งาน ข้อดีแรก ก็คือเราสามารถนำคอมเครื่องเก่าของเราไปใช้งานให้เกิดประโยนช์ได้แล้ว ข้อต่อมาก็เป็นการประหยัดเงินด้วย เพราะว่าคนอื่นๆ ไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อคอมเครื่องใหม่ใช้งาน แต่อย่างไรก็ตามมีข้อแม้อยู่ว่า คอมเครื่องเก่าที่เรายกให้คนอื่นนั้น ต้องอยู่ในสภาพดีใช้งานได้ปกติ ไม่ใช่ว่ากำลังเสีย หรือเอาของเสียให้เค้าไปซ่อม อันนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกันนะ

4. บริจาคเสียเลย ได้บุญกุศลด้วย

ทางเลือกนี้เหมาะมากๆ สำหรับคนที่เป็นคนใจบุญและชอบเป็นผู้ให้ เพราะสามารถเลือกที่จะบริจาคคอมเครื่องเก่าของเราให้กับมูลนิธิหรือองค์กร รวมไปถึงโรงเรียนต่างๆ ที่ขาดแคลนคอมพิวเตอร์ในการใช้งานได้ เพราะว่าทางนั้นต้องเอาไปใช้ให้ก่อเกิดประโยนช์สูงสุดอย่างแน่นอน หรือถ้าใครเลือกที่นำไปถวายวัดเพื่อนำไปใช้งานภายในวัดก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ก็มีข้อแม้คล้ายๆ ข้อที่แล้ว ว่าคอมพิวเตอร์ของเราที่นำไปถวายหรือบริจาคนั้นจำเป็นต้องเป็นเครื่องสภาพดี หรือไม่ได้เสียหายจนใช้งานใช้การไม่ได้ (เค้าต้องไปหาทางซ่อมเองอีก) ไม่งั้นแทนที่เราจะได้บุญแต่กอาจจะได้บาปไปแทนนะ


5. จับแยกชิ้นส่วน ไว้เป็นกรณีศึกษา
ปิดท้ายด้วยแนวทางที่เป็นประโยนช์แก่ตนเองและคนรอบข้างๆ ซึ่งเหมาะกับคนที่ต้องการลองศึกษาการทำงานของคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเอง จากคอมเครื่องเก่าที่เราไม่ได้ใช้งานอะไรแล้ว ทั้งจากการที่ไม่ได้นำไปขาย ไม่ได้เอาเป็นเครื่องสำรอง ไม่ได้ให้ใคร และไม่ได้นำไปบริจาคที่ไหน เพราะคอมเครื่องเก่าเรานั้นจะสามารถนำไปเป็นอุปกรณ์ให้การศึกษาเกี่ยวคอมพิวเตอร์ได้ อาทิเช่น การจับแยกชิ้นส่วนแล้วนำมาประกอบใหม่ให้เหมือนเดิม หรือโมดิฟายอัพเกรดต่างๆ ได้เต็มที่ โดยไม่ต้องห่วงว่ามันจะเสียหายอะไร หรืออีกหลายๆ อย่างที่เราไม่กล้าที่จะทำกับคอมพิวเตอร์ปกติเครื่องใหม่มีประกัน รวมไปถึงจับแยกชิ้นส่วนแล้งเก็บไว้เป็นะไหล่ก็สามารถทำได้เหมือนกัน

      คงเป็นแนวคิดให้ไม่มากก็น้อยนะครับ กับคนที่ไม่รู้ว่าจะเอาคอมเครื่องเก่าเครื่องเดิมนั้นไปทำอะไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดดี ยังไงแนะนำว่าให้เลือกตามความเหมาะสมของเราจริงๆ และทบทวนให้ดีหลายๆ รอบก่อนจะเลือกแนวทางนั้นไปปฏิบัติ เพราะถ้าตัดสินใจไม่ดีอาจะเกิดอาการเสียดายแฟนเก่า (คอมเก่า) ได้เหมือนกัน อย่างเช่น เราดันจับแยกชิ้นส่วนออกไปแล้ว อยู่ดีๆ น้องดันมีความจำเป็นต้องใช้คอม หรือไม่ดันให้คอมเก่ากับญาติใช้งานแล้ว แต่พอมานึกอีกทีว่าถ้าขายแล้วได้ราคา ก็อาจจะเฟลได้เหมือนกัน

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,574 ครั้ง

คำค้นหา : ขายทำทุนคอมเก่า บริจาคคอมเก่า ทำการแยกชิ้นส่วนคอมเก่าสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิก เก็บไว้ในลูกหลาน