ตลาดแท็บเลต ไมโครซอฟท์ ยอดขายเพิ่มจากแบรนด์อื่น

ตลาดแท็บเลต ไมโครซอฟท์ ยอดขายเพิ่มจากแบรนด์อื่น

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidiOSSoftware ReviewHardware Review

ในตลาดแท็บเลตที่ชะลอตัวลงทั่วโลกนั้น หากแยกตามระบบปฏิบัติการจะพบว่าที่หดตัวหนักที่สุดคือ iOS หรือไอแพดของแอปเปิล ตามข้อมูลของ "สตราเตจี แอนาลิติก" ในไตรมาสแรกของปีนี้ยอดส่งจากโรงงานติดลบถึงร้อยละ 23 รองลงมา คือ แอนดรอยด์ ลดลงร้อย 4 แต่ที่สวนทางขึ้นมาก็คือแท็บเลตในตระกูลวินโดวส์ ซึ่งมียอดเพิ่มขึ้นร้อยละ 11

การเติบโตของ "วินโดวส์" ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะแม้ตลาดโดยรวมจะหดตัวลง วินโดวส์กลับสวนทางขึ้นมาได้ในตลาดนี้ แม้ในระยะยาวอาจจะต้องมาดูกันใหม่ก็ตาม 

เมื่อเจาะจงลงไปเฉพาะ "เซอร์เฟซ" ของไมโครซอฟท์ ก็จะพบว่ายอดขายเพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 44 ในไตรมาสล่าสุดของบริษัท เป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ส่วนใหญ่แล้วเป็นผลมาจาก "เซอร์เฟซ โปร" ซึ่งส่อเค้ายอดขายแข็งแกร่งมาตั้งแต่ไตรมาสก่อนหน้านี้ 

แม้การเติบโตนี้จะมาจากฐานที่ต่ำมาก แต่ต้องยอมรับว่าในที่สุด "ไมโครซอฟท์" ก็กรุยทางให้ตัวเองมาได้สำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะจากเดิมที่เริ่มต้นเข้าสู่ตลาด "เซอร์เฟซ" ทำได้แย่มาก สินค้าค้างสต๊อกบานเบอะ ทำให้ต้องแทงสูญไปเป็นมูลค่าสูงถึง 900 ล้านเหรียญสหรัฐ

ความสำเร็จของ "เซอร์เฟซ โปร" อาจมาจากสถานะก้ำกึ่ง ลูกครึ่งของมันที่เป็นได้ทั้งแท็บเลต หรือแล็ปทอปก็ได้ และน่าสังเกตด้วยว่า ยอดขายเซอร์เฟซของไมโครซอฟท์ที่เพิ่มขึ้นมากนี้ ยังไม่ได้รวมเอา "เซอร์เฟซ 3" ซึ่งเป็นตัวใหม่ล่าสุดเข้าไปด้วย เพราะออกวางตลาดหลังจากนั้น

ขณะที่แท็บเลตโดยทั่ว ๆ ไปให้น้ำหนักกับการใช้ในด้านบันเทิงค่อนข้างมาก "เซอร์เฟซ โปร" ของไมโครซอฟท์ กลับให้น้ำหนักกับการทำงาน กลุ่มเป้าหมายของเซอร์เฟซ โปร ตั้งแต่ทีแรกนั้นเน้นหนักไปที่องค์กรธุรกิจด้วยซ้ำ 

ในการแถลงข่าวเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์เปิดเผยว่า ร้อยละ 64 ของผู้ใช้เซอร์เฟซ โปร 3 ใช้ OneNote ด้วย สัดส่วนการใช้งาน OneNote ของผู้ใช้เซอร์เฟซ โปร 3 คิดเป็น 9 เท่าของผู้ใช้ทัช โน้ตบุ๊กทั่วๆ ไป

จากประสบการณ์ในการใช้งานแท็บเลตกันมากพอสมควร จะพบว่าเป็นเรื่องยากพอสมควรหากจะให้แท็บเลตเข้ามาแทนที่พีซีหรือโน้ตบุ๊กในที่ทำงาน สิ่งที่เห็นได้ชัดคือความไม่คล่องตัว เนื่องจากระบบปฏิบัติการบนแท็บเลตทดแทนการทำงานของระบบปฏิบัติการบนพีซีไม่ได้ บนแท็บเลตจะต้องมีแอปพลิเคชั่นต่างหาก ซึ่งส่วนใหญ่ลดทอนความสามารถบางอย่างลง และดัดแปลงให้สอดคล้องกับการทำงานโดยไม่ต้องใช้คีย์บอร์ดและเมาส์ 

แต่ในการปฏิบัติงานจริง แอปพลิเคชั่นบนแท็บเลตตอบสนองไม่ได้ทั้งหมด หากบริษัทหรือองค์กรต้องการให้พนักงานเปลี่ยนมาใช้แท็บเลตก็ต้องลงทุนกับแอปพลิเคชั่นใหม่ และปรับรื้อโครงสร้างไอทีหลาย ๆ อย่างให้สอดคล้อง

เซอร์เฟซ โปร ของไมโครซอฟท์นั้นแตกต่างออกไป มันเป็นผลิตภัณฑ์ลูกครึ่ง ใช้ระบบปฏิบัติการตัวเดียวกันกับพีซีหรือแล็ปทอป จึงไม่ก่อให้เกิดอุปสรรคยุ่งยากใด ๆในการนำมาใช้ในที่ทำงานหรือการใช้งานอื่น ๆ แบบพีซี ซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งบนวินโดวส์ได้ ก็ติดตั้งบนเซอร์เฟซโปรได้ ตรงนี้คือจุดที่เป็นความแตกต่างเมื่อเทียบกับแท็บเลตตระกูลอื่น ๆ 

นี่อาจจะเป็นเหตุผลเดียวกันกับที่ตลาดไอแพดหดตัวลง เมื่อไอโฟนมีหน้าจอใหญ่ขึ้นทำให้มันทดแทนแท็บเลตได้ เซอร์เฟซ โปร ก็เป็นโน้ตบุ๊กซึ่งแทนที่แท็บเลตได้เช่นกัน 

ขอบคุณ คอลัมน์ IT.Talentz
โดย siripong@kidtalentz.com

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,224 ครั้ง

คำค้นหา : ตลาดแท็บเลต ไมโครซอฟท์ ยอดขายเพิ่มจากแบรนด์อื่นแท็บเลตไมโครซอฟท์ ยอดขายแท็บเลต การครองตลาดของแท็บเลต ส่วนแบ่งการตลาดเซอร์เฟซ โปร แบนรด์เซอร์เฟซ โปรแท็บเลตตระกูลวินโดวส์