ติดต่อราชการใช้บัตรสมาร์ทการ์ดเพียงใบเดียว

ติดต่อราชการใช้บัตรสมาร์ทการ์ดเพียงใบเดียว

หมวดหมู่: บทความทั่วไปSoftware Reviewข่าวไอที

ติดต่อราชการ ไม่ต้องสำเนาบัตรประชาชน 
เรามักจะคุ้นตากับการติดต่อสถานที่ราชการที่ต้องใช้เวลานาน อีกทั้งต้องขนซองเอกสารติดตัวไปด้วย ขณะนี้ รัฐบาลได้พยายามอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถติดต่อขอใช้บริการภาครัฐได้ง่าย ๆ เพียงบัตรสมาร์ทการ์ดใบเดียว

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เล่าว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้หน่วยงานราชการดำเนินการตาม พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้รับบริการที่ติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA (อีจีเอ) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินโครงการลดสำเนากระดาษเพื่อให้บริการประชาชน ถือเป็นเป้าหมายสำคัญในการปรับปรุงบริการภาครัฐไปสู่สมาร์ทเซอร์วิส

“การให้บริการดังกล่าวจะทำให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการภาครัฐโดยไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน หรือเอกสารราชการ อื่น ๆ โดยใช้บัตรสมาร์ท การ์ดเพียงใบเดียวก็สามารถ ให้บริการข้อมูลแก่ประชาชนได้” นายพรชัย กล่าว

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ อีจีเอ เล่าต่อว่า เบื้องต้นได้กำหนดให้ 7 กระทรวงนำร่อง คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงไอซีที กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการ

โดยปรับขั้นตอนระบบบริการให้เชื่อมโยงข้อมูลกับฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานต้นทางและไม่ต้องใช้สำเนาเอกสารซึ่งขณะนี้มีกว่า 120 บริการที่ไม่ต้องใช้สำเนา เช่น ติดต่องานทะเบียนราษฎร การขอมิเตอร์น้ำประปา การเข้ารักษาพยาบาล และการทำพาสปอร์ต

อีกทั้ง ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการบางเรื่องได้ด้วยตนเอง โดยปัจจุบันมีบริการผ่านตู้อเนกประสงค์ (คีออส) ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ และจะขยายไปยังเซ็นทรัลสาขาอื่น ๆ

“อีจีเอ ได้งบประมาณในการติดตั้งซอฟต์แวร์ในเครื่องอ่านสมาร์ทการ์ด หรือสมาร์ท การ์ด รีดเดอร์ จำนวน 95 ล้านบาท เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลให้กับหน่วยงานราชการทั่วประเทศได้ให้บริการประชาชนโดยไม่ต้องเก็บสำเนาบัตรประชาชน” ดร.ศักดิ์ กล่าว

ภายในปีหน้าจะเชื่อมต่อไปยังอีก 13 กระทรวงที่เหลือ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจว่าหากครบทุกกระทรวงจะต้องมีบริการทั้งหมดกี่บริการ

รัฐบาลต้องการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ซึ่งไม่ต้องเสียเวลาไปสำเนาเอกสารบัตรประจำตัวประชาชนเวลามาติดต่อขอรับบริการ ถือเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการทำสำเนา ส่วนภาครัฐเองก็จะลดการบันทึกข้อมูลของเจ้าหน้าที่ด้วย

หากทำได้จริงทั่วประเทศโดยเร็วจะถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะเท่าที่เคยติดต่องานราชการต้องหอบเอกสารมากมาย และราคาค่าสำเนาเอกสารก็มักจะแพงกว่าร้านเอกชนทั่วไปอีกด้วย“

ที่มา:

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,281 ครั้ง

คำค้นหา : ติดต่อราชการ ไม่ต้องสำเนาบัตรประชาชนเพียงบัตรสมาร์ทการ์ดใบเดียวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารลดสำเนากระดาษเพื่อให้บริการประชาชนดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ อีจีเอศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ ภาครัฐเองก็จะลดการบันทึกข้อมูลของเจ้าหน้าที่ด้วย