ถ้า Apple จะตัดช่องเสียบหูฟังมาตรฐานทิ้งไป

ถ้า Apple จะตัดช่องเสียบหูฟังมาตรฐานทิ้งไป

หมวดหมู่: บทความทั่วไปiOSข่าวไอที

ถ้า Apple จะตัดช่องเสียบหูฟังมาตรฐานทิ้งไปใน iPhone 7 มันก็มีเหตุผลที่ดีอยู่นะ
Apple เป็นบริษัทที่ไม่เคยลังเลในการที่จะละทิ้งมาตรฐานปัจจุบันไปยังมาตรฐานในอนาคต แม้ว่าอุปกรณ์ส่วนใหญ่จะไม่รองรับก็ไม่ใช่ปัญหา นั่นเป็นปรัชญาของ Apple ที่เราน่าจะคุ้นเคย อย่างในกรณีล่าสุดใน MacBook Air สุดบาง Apple เลือกที่จะกล้าตัดพอร์ท USB แบบธรรมดาทิ้งหมด แล้วเลือกใช้ USB-C ที่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายแทน 

ล่าสุดมีข่าวลือออกมาว่า Apple อาจจะตัดพอร์ทหูฟังมาตรฐาน 3.5 มม. ที่ใช้กันมาอย่างยาวนานทิ้งไป โดยจะเหลือเพียงพอร์ท Lightning เท่านั้น ซึ่งเหตุผลในการตัดทิ้งก็มีอยู่หลากหลาย แน่นอนว่าหากตัดออกจริง ผู้ใช้ส่วนใหญ่น่าจะเซ็งกับการที่ต้องใช้หูฟังที่เป็นแจ็ค Lightning มาใช้แทน ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีในท้องตลาด แต่คงจะมีแถมมาในกล่องแหละ แต่ก็นะหูฟังของ Apple เสียงห่วยขนาดนั้น บรรดาหูทองน่าจะหงุดหงิดกับการหา Adaptor มาแปลงแน่นอน แต่เราลองมาดูข้อดีของการตัดพอร์ทหูฟัง 3.5 มม. กันบ้างดีกว่า ว่าหากไม่มี จะมีอะไรที่ดีขึ้นบ้าง

1.สามารถออกแบบเครื่องให้บางลงได้อีก พอร์ท 3.5 มม. นั้น กินพื้นที่ภายในตัวเครื่องและทำให้ไม่สามารถทำให้เครื่องบางลงกว่านี้ได้เนื่องจากติดขนาดของรูหูฟัง หากตัดออกไป เราจะได้พื้นที่มาใส่เซนเซอร์อะไรได้อีกมากมาย
2.ช่วยให้ความสามารถในการกันน้ำดียิ่งขึ้น Apple เพิ่งจะจดสิทธิบัตรว่าด้วยการปิดช่องภายในเครื่องเมื่อสัมผัสของเหลว การลดจำนวนรูที่น้ำมีโอกาสไหลเข้า ก็เพิ่มโอกาสรอดของตัวเครื่องเวลาตกน้ำได้อีก
3.หูฟังไร้สายเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าหูฟังแบบมีสาย แม้ว่าในขณะนี้หูฟังระดับเทพล้วนแต่เป็นหูฟังมีสาย แต่ปัญหาของมัน คือ ปัญหาสายพันกัน และมีโอกาสถูกเกี่ยวขาดได้หากใช้งานนอกสถานที่ ซึ่งหูฟังไร้สายตอบโจทย์กว่ามาก ดังนั้นการไม่มีช่องเสียบอาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่มากอย่างที่คิด หากเราปรับตัวชินแล้ว

ส่วนตัวผมมองว่าการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานในปัจจุบันไปนั้น เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้วล่ะ เพราะไม่ดีก็คงไม่เปลี่ยนหรอกเนาะ เพียงแต่จุดเปลี่ยนเทคโนโลยีโดยปกติจะค่อยๆ เปลี่ยนทีละนิด เท่าที่เห็นมีแค่ Apple นี่แหละ ที่ชอบหักดิบ เปลี่ยนทื่อๆ ทันทีอย่างไม่แคร์สื่อ แล้วหลักภาระตกไปอยู่ที่ผู้บริโภคแทน ก็มาดูกันครับว่า iPhone 7 จะยังมีพอร์ท 3.5 มม. อยู่หรือไม่

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,537 ครั้ง

คำค้นหา : Apple จะตัดช่องเสียบหูฟังมาตรฐานทิ้งApple ไม่เคยลังเลในการที่จะละทิ้งมาตรฐานMacBook Air สุดบาง Apple กล้าตัดพอร์ท USBApple อาจจะตัดพอร์ทหูฟังมาตรฐาน 3.5 มมเหลือเพียงพอร์ท Lightning เซ็งกับการที่ต้องใช้หูฟังที่เป็นแจ็ค Lightning บรรดาหูทองน่าจะหงุดหงิดกับการหา Adaptorสามารถออกแบบเครื่องให้บางลงช่วยให้ความสามารถในการกันน้ำดียิ่งขึ้นหูฟังไร้สายเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าหูฟังแบบมีสายApple นี่แหละ ที่ชอบหักดิบ เปลี่ยนทื่อๆ