ทำความรู้จัก "Bluetooth LE Audio" ของเล่นใหม่ใน AirPods Pro 2

ทำความรู้จัก "Bluetooth LE Audio" ของเล่นใหม่ใน AirPods Pro 2

หมวดหมู่: บทความทั่วไปiOSข่าวไอที

ทำความรู้จัก "Bluetooth LE Audio" ของเล่นใหม่ใน AirPods Pro 2

ย้อนกลับไปในปี 2020 เทคโนโลยี Bluetooth 5.2 ได้เปิดตัว ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยีต่างๆ รวมไปถึงเทคโนโลยี LE Audio (Low Energy Audio) ก็ถูกพัฒนา พนักงานอย่างน้อย 2 คนใน Apple ได้เตรียมพัฒนาเทคโนโลยีแบบนี้เข้ากับอุปกรณ์ของค่ายนี้ในอนาคต

เห็นได้จากมีการยื่นเผยแพร่ใหม่ในฐานข้อมูล Bluetooth SIG เมื่อเร็ว ๆ นี้ Apple ได้ทดสอบส่วนประกอบที่ไม่สามารถระบุได้ แต่มีจะรองรับ Bluetooth เวอร์ชั่น 5.3 การยื่นเอกสารไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่โดดเด่นอื่น ๆ แต่การยื่นเมื่อเดือนที่แล้ว แสดงให้เห็นว่า Apple กำลังเตรียมอุปกรณ์ในอนาคตที่มีรุ่น Bluetooth เวอร์ชั่นล่าสุดที่รองรับ LE Audio อย่างแน่นอน

"โดยปกติแล้วเทคโนโลยี Bluetooth ที่เราใช้งานอยู่ในปัจจุบัน สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ Bluetooth Low Energy (LE) และ Bluetooth Classic ประเภทแรกนั้นเป็นเทคโนโลยีบลูทูธที่ใช้พลังงานต่ำ ทางเทคนิคแล้ว Bluetooth Low Energy (LE) ใช้พลังงานต่ำกว่า Bluetooth Classic ถึง 100 เท่า (ที่มา - www.avtechguide.com)"

เรียกได้ว่าเวอร์ชั่นใหม่ของ Bluetooth LE Audio ก็อาจจะได้ใช้งานกับ AirPods Pro ใหม่ที่จะเกิดประโยชน์อย่างมากมาย ทั้งนี้ขอนำข้อดีและสิ่งที่คุณจะได้รับใช้กับเทคโนโลยี เมื่อใช้งานกับอุปกรณ์ทั้ง AirPods Pro รวมไปถึง iPhone, iPad และ Mac รุ่นใหมที่ทยอยเปิดตัว ออกมา 5 ข้อที่ ดังนี้

ปรับปรุงคุณภาพเสียง: เทคโนโลยี LE Audio มีตัวแปลงสัญญาณเสียงแบบใช้พลังงานต่ำภายใต้การเข้ารหัสแบบ LC3 ซึ่งให้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับตัวแปลงสัญญาณ SBC แบบเดิม แม้ที่อัตราบิตต่ำกว่า 50% ตามข้อมูลของ Bluetooth SIG

อายุแบตเตอรี่ยาวนานขึ้น: ด้วยตัวแปลงสัญญาณเสียง LC3 ที่ใช้พลังงานต่ำ AirPods Pro ในรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวนั้น จะมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้นสำหรับการเล่นเพลง

เสียงแยกช่องซ้ายขวาได้สมบูรณ์: LE Audio มีการรองรับให้สามารถมีการรับส่งที่เชื่อมต่อได้สมบูรณ์แบบระหว่างอุปกรณ์ที่ปล่อยเสียงอย่าง iPhone, iPad หรือ Mac เข้ากับ AirPods ทำให้สามารถแยกซ้ายและขวา และแต่ละคนสามารถควบคุมการเชื่อมต่อ Bluetooth ของตนเองได้ ทำให้สามารถต่อเชื่ออุปกรณ์ และเพิ่มความน่าเชื่อถือต่อเทคโนโลยี LE Audio ได้

เชื่อมต่อ AirPods หลายคู่กับ iPhone พร้อมกัน: LE Audio รองรับการอนุญาตให้ AirPods หลายคู่เชื่อมต่อโดยตรงกับ iPhone, iPad, Mac หรืออุปกรณ์อื่นๆ สามารถเล่นเสียงพร้อมกันได้ ทั้งนี้ผู้ใช้งาน iPhone หรือ iPad ที่มี AirPods แชร์เสียงกับบุคคลอื่นด้วย AirPods ได้ แต่ถ้าเพื่อนคุณมี AirPods ก็สามารถต่อเชื่อมต่อกับมือถือของคุณสามารถฟังเพลงจากเครื่องคุณได้ทันที

เชื่อมต่อระหว่าง 2 อุปกรณ์ได้พร้อมกัน ไม่ต้องสลับกันไปมา : LE Audio จะอนุญาตให้ AirPods เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้พร้อมกันระหว่าง 2 อุปกรณ์เช่น ถ้าคุณมี iPhone และ Mac สามารถต่อเชื่ออุปกรณ์ทั้งคู่ได้พร้อมกัน โดยไม่ต้องกดสลับอุปกรณ์ เพราะมีการใช้งาน ระบบจะตรวจสอบว่าอุปกรณ์อะไรเปิดก่อนดีกว่า

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 593 ครั้ง

คำค้นหา : bluetooth le audioairpods pro 2bluetooth 5.2เทคโนโลยี le audioapplebluetooth sigbluetooth low energybluetooth classicairpods proiphoneipadmac