ทำมือถือตกควรจะซ่อม หรือ ซื้อใหม่

ทำมือถือตกควรจะซ่อม หรือ ซื้อใหม่

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidiOSTip & Technicข่าวไอที

ทำมือถือตกควรจะซ่อม หรือ ซื้อใหม่


ทุกวันนี้ต้องบอกก่อนเลยว่ามือถือมีให้เลือกเยอะมากมายหลากหลายรุ่น จนหลายคนคำถามว่า แล้วถ้าเกิดวันดีคืนดี มือถือของเราตกจนได้รับความเสียหายเช่น ขอบบิ่น, เครื่องจอแตก หรือจอใช้ไม่ได้ เราควรจะทำอย่างไรกับมือถือ วันนี้จะมายกตัวอย่างเคสที่หลายคนเจอ เมื่อมือถือตกกันว่าความเสียหายแบบไหนควรซ่อม หรือ ซื้อใหม่

ตกแค่เครื่องเป็นรอย

หากคุณทำมือถือตกลงพื้นที่มีความนุ่มโดยมากจะเกิดรอยขนแมวซึ่งส่วนนี้ไม่ต้องกังวลมากสามารถใช้งานต่อไปได้ แต่ถ้าตกในพื้นแข็งๆ เช่นปูนซีเมนต์หรือ ไม้ต่างๆ อาจจะเกิดความเสียหายเช่นรอยบิ่นถลอก ซึ่งถ้าเป็นอย่างงั้น คุณก็มี 2 ทาง

ข้อแรก ใช่ต่อไป: ในข้อแรกคุณอาจจะเห็นแล้วรู้สึกไม่สบายใจเพราะเครื่องเป็นรอย ถ้าถามว่าใข้ต่อได้ไหม คำตอบคือ ใช้ต่อได้ เพราะความเสียหายเป็นแค่รอยเท่านั้น แต่อาจจะเห็นรอยแล้วอาจจะทำให้คุณรู้สึกไม่ดีเท่านั้นเอง

ข้อที่ 2 ซ่อมซะเลย: สำหรับคนที่เห็นแล้วทำใจไม่ได้ การซ่อมนั้นถือเป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน แต่ทั้งนี้อย่าลืมดูว่า ค่าเฟรมของเครื่องและค่าแรงนั้นอยู่เท่ารับได้หรือไม่ แต่ถ้าบางยี่ห้อมีการรับประกันก็สามารถส่งได้ แต่อย่าลืมดูเงื่อนไขให้ดีก่อนนะ เพราะโดยมากจะประกันในเรื่องของเคสที่จะเล่าต่อไปนี้

ตกจนหน้าจอมือแตก

สำหรับหน้าจอมือถือถ้าแตกขึ้นมาหลายคนก็มีคำถามเลยว่าแตกสภาพไหนถึงจะซ่อมดี คำตอบขอแบ่งเป็นดังนี้

แตกแค่ชั้นนอก: ถ้าจอข้างนอกแตก ลองตรวจสอบก่อนว่าเป็นที่ฟิล์มกันรอย หรือกระจกจริง ถ้าจับเครื่องแล้วรู้สึกหนาๆ ที่ส่วนหน้าจอให้เดาไว้ก่อนเลยว่าติดกระจกกันรอยไว้แน่นอน แต่ถ้าไม่ให้ความรู้สึกหนาแล้ว มันคือกระจกจริง ถ้าเป็นเช่นนั้น ลองสัมผัสหน้าจอแล้วไม่เป็นไร ก็สามารถใช้ต่อได้ แต่แนะนำควรเข้าศูนย์ให้บริการแล้วซ่อมเฉพาะส่วนจะดีกว่า

แตกไปจนถึงด้านใน: อาการคือถ้าตกแล้วหน้าจอแสดงผลผิดปกติ, หรือดับไปเลย อันนี้แนะนำให้ซ่อมเพื่อให้กลับมาใช้งานได้จะดีกว่า แต่ต้องดูอายุการใช้งาน, ความสำคัญของเครื่อง และโปรโมชั่นมือถือใหม่ด้วย ว่าคุ้มค่ากับที่จะซ่อมหรือไม่

ถ้าข้อมูลสำคัญเยอะ แนะนำซ่อมเถอะครับ บางทีมูลค่าซ่อมมันอาจจะพอกับเครื่องใหม่ แต่อย่างน้อยข้อมูลไม่หายก็สบายใจระดับหนึ่ง

เสียหายที่เล่ามานั้นทั้งหมดเราควรซ่อมหรือไม่ซ่อม
ก่อนที่จะตอบคำถามนี้ ถ้าตกกระแทกส่วนมากแล้วเครื่องได้รับความเสียหายส่วนไหนก็ต้องเช็คราคา ซึ่งผู้ผลิตมือถือหลายๆ ค่ายก็เริ่มมีราคาชิ้นส่วนซ่อมออกมาทางเว็บไซต์กันแล้วสามารถกดตรวจสอบได้ ขอแบ่งออกเป็นเปอร์เซนต์ขอราคาเคค่าซ่อมดังนี้

จ่ายค่าซ่อม 10-20% ของเครื่องยังถือว่าซ่อมได้เพราะยังถูกกว่าซื่อใหม่ 

ค่าซ่อม 30-45% ขึ้นไปควรเช็คให้ดีก่อนว่าส่วนที่สำคัญนั้นจำเป็นต้องซ่อมไหม อะไรตัดได้ก็ตัดก็ได้

ความเสียหายมากกว่า 50% ถ้าเกิดเป็นส่วนที่สำคัญเช่นหน้าจอควรจะต้องซ่อม ถ้ามีข้อมูลสำคัญจริง ควรจะซ่อมเพื่อดึงข้อมูลออกมา แต่ถ้ามันเกินกว่าเครื่องใหม่ไปแล้ว อาจจะต้องพิจารณาซื้อใหม่จะคุ้มกว่า

อย่างไรก็ตาม ถ้าเครื่องเกิดความเสียหายหนักมาก แต่ยังเปิดติดก็พยายามถ่ายโอนข้อมูลออกมาก่อนที่เปลี่ยนใหม่ดีกว่า และถ้าจะให้ดีหมั่นสำรองข้อมูล ทั้งในคอม หรือ Cloud ก็จะดีเหมือนกัน เพราะอย่าลืมว่าถ้าส่งซ่อมไปแล้วศูนย์บริการจะไม่ยุ่งกับข้อมูลในเครื่อง เพราะส่วนใหญ่กฎเรื่องนี้จะค่อนข้างรุนแรงพอสมควร ในการเข้าถึงข้อมูลในมือถือของลูกค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต 

แล้วเราควรทำประกันภัยให้มือถือหรือไม่
นอกจากการหาเคสหรือติดฟิล์มกันรอยมาช่วยป้องกันไม่ให้ตัวเครื่องได้รับความเสียหายแล้ว การเลือกทำประกันสำหรับมือถือที่หลายกำลังมองหรือผู้ผลิตบางรายให้ตั้งแต่ตอนเปิดขายวันแรกๆ ก็จะช่วยให้เวลาที่คุณเลือกจะซ่อมก็ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้เช่นเดียวกัน เพราะเดี๋ยวนี้ต้องบอกว่าการทำประกันกับมือถือที่มีราคาแพงมันก็มีเยอะ ยังไงก็เลือกดูให้ดีก่อนจะดีกว่า

ดังนั้นการที่มือถือตกแล้วมีรอยหรือจอแตกอย่ากังวล ทุกวันนี้มีทางเลือกในการแก้ปัญหาเยอะมาก ลองพิจารณาว่า แบบไหนจะเหมาะกับคุณมากที่สุดจะดีกว่านั่งกังวลและนอยในที่สุด


ที่มา: sanook.com/hitech/1587087

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 349 ครั้ง

คำค้นหา : มือถือตกซ่อมมือถือราคามือถือมือถือจอแตกฟิล์มกันตกรับซ่อมไอโฟนมือถือจอดำรับซ่อมมือถือประกันมือถือ