ทำไมแอปเปิลถึงเกลียด Android

ทำไมแอปเปิลถึงเกลียด Android

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidiOSข่าวไอที

 

5 เหุตผล ทำไมแอปเปิลถึงเกลียด Android...แอนดรอยด์ทำอะไรผิด !?

          คู่ปรับตลอดกาลอย่าง iOS และ Android นั้น คงยากที่จะจับมือคืนดีกันได้ บางคนก็อาจสงสัยว่านอกจากจะเป็นคู่แข่งกันแล้ว มีเหุตผลอื่นอีกหรือไม่ที่จะทำให้แอปเปิลมีความเกลียดชังต่อ Android วันนี้กระปุกดอทคอมจึงนำ 5 เหุตผล ทำไมแอปเปิลถึงเปลี่ยน Android จากเว็บไซต์ androidpit.com มาให้ได้อ่านขำ ๆ กัน แต่จะจริงหรือไม่นั้น คงขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนล่ะครับ

1. ระบบ Android ใจง่าย ใครจะแก้ไขอะไรก็ได้
อย่างที่รู้กันดีว่าระบบ iOS ของแอปเปิลนั้นเป็นความลับสุดยอดของแอปเปิลที่มีแต่คนวงในของแอปเปิลเท่านั้นที่รู้ ทำให้นักพัฒนาภายนอกไม่สามารถทำอะไรกับระบบของแอปเปิลได้เลย ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้ขาดความอิสระในการใช้งาน หลายฟีเจอร์ถูกจำกัดไว้โดยแอปเปิล ต่างกับ Android ที่เปิดกว้างให้นักพัฒนาและผู้ผลิตแบรนด์ต่าง ๆ สามารถปรับแต่งแก้ไขระบบได้อย่างอิสระ รวมทั้งการใช้งานก็สามารถทำได้หลากหลายมากกว่า ไม่มีข้อจำกัดแบบ iOS และนั่นก็ทำให้แอปเปิลมองว่า Android นั้นเป็นระบบที่ใจง่าย ยอมให้ใครจับยำทำแกงอย่างไรก็ได้

2. Google Play ที่เหมือนตลาดมืด
หากเปรียบเทียบจำนวนแอพพลิเคชั่นระหว่าง App Store และ Google Play แล้ว ต้องยอมรับเลยว่า Google Play มีจำนวนแอพฯ ให้เลือกใช้ได้เยอะกว่าจน App Store เทียบไม่ติด และแอพฯ จำนวนมากก็ดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรี ต่างจาก App Store ที่มักจะมีแต่แอพฯ เสียเงิน และถึงแม้ว่ามันจะทำกำไรให้แอปเปิลได้มากกว่าของกูเกิล แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ย่อมพึงพอใจมากกว่า ซึ่งแอปเปิลก็มองว่ากูเกิลนั้นใจง่าย ยอมอนุมัติให้แอพฯ ขายบน Store ง่ายเกินไป ทำให้ Google Play ดูเหมือนตลาดมืด ต่างกับ App Store ที่ดูเหมือนห้างหรูหราไฮโซ (และขายของแพง)

3. กูเกิลเก็บข้อมูลของผู้ใช้ Android ไว้ทั้งหมด
ในขณะที่แอปเปิลไม่เคยเก็บข้อมูลของผู้ใช้เลย แม้กระทั่ง Siri บน iOS 9 ก็จดจำแค่การใช้งานของผู้ใช้เพื่อความแม่นยำในการทำงานเท่านั้น แต่ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ก็จะยังคงอยู่แต่ในเครื่องเท่านั้น ไม่มีการดึงข้อมูลไปเก็บไว้บน Cloud แต่กูเกิลนั้นเก็บข้อมูลทุกอย่างของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาด้วย Google Now หรือ Google Search กูเกิลก็เก็บข้อมูลไปใช้ในการโฆษณาและหาเงินทั้งหมด และ Android ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเก็บข้อมูลเหล่านี้ ซึ่งแอปเปิลมองว่ามันเป็นการล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

4. Android ปรับแต่งได้อย่างอิสระ
ระบบ Android นั้นผู้ใช้สามารถปรับแต่งสิ่งต่าง ๆ ได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็น Custom ROM, Launcher และอื่น ๆ ที่ทำให้สมาร์ทโฟนของตัวเองดูแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ซึ่งกูเกิลมองว่าการปล่อยให้ผู้ใช้ได้ปรับแต่งอะไรตามใจชอบย่อมทำให้ผู้ใช้พึงพอใจมากกว่า แต่แอปเปิลก็มองว่าถ้าระบบมันดีอยู่แล้วก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปปรับแต่งมัน และการให้ผู้ใช้ปรับแต่งเองก็อาจทำให้เกิดปัญหาในการใช้งานก็เป็นได้

5. Android ลอกแอปเปิลไปชัด ๆ
เทคโนโลยีหลาย ๆ อย่างของ Android นั้น มีต้นกำเนิดมาจากแอปเปิล ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอสัมผัส, หน้าจอ Multi-touch รวมทั้งแอพพลิเคชั่นทั้งหลาย ซึ่งแอปเปิลมองว่ากูเกิลขโมยมันไปใช้กับ Android แต่แอปเปิลก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากทำใจ เพราะว่ามันเป็นเรื่องปกติของวงการไอทีไปเสียแล้ว

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,724 ครั้ง

คำค้นหา : ทำไมแอปเปิลถึงเกลียด AndroidGoogle Play ที่เหมือนตลาดมืดSiri บน iOS 9Android ปรับแต่งได้อย่างอิสระCustom ROM Launcherหน้าจอ Multi-touch