ทิปง่ายๆ วิธีที่จะช่วยให้พิมพ์คีย์บอร์ดบนโน๊ตบุ๊คในที่มืดได้

ทิปง่ายๆ วิธีที่จะช่วยให้พิมพ์คีย์บอร์ดบนโน๊ตบุ๊คในที่มืดได้

หลายๆ คนน่าจะเคยประสบปัญหากับการใช้งานโน๊ตบุ๊คในที่ที่มีแสงน้อย อย่างเช่น ใช้งานในห้องนอน เปิดใช้ระหว่างการเดินทาง โดยสารในรถไฟหรือไปในที่ซึ่งมีข้อจำกัด เช่น ระหว่างไซต์งาน การเปิดโน๊ตบุ๊คมาพิมพ์งานก็คงไม่ได้ง่าย เพราะยิ่งคีย์บอร์ดบนโน๊ตบุ๊คไม่มีไฟด้วยแล้ว ก็แทบจะมืดบอดกันเลยทีเดียว แต่เป็นที่น่ายินดีที่ในปัจจุบันโน๊ตบุ๊คบางรุ่นได้ออกแบบไฟส่องคีย์บอร์ดมาให้ เพื่อให้ใช้งานในที่มืดได้ แต่ก็คงต้องบอกว่าเป็นบางรุ่นเท่านั้น แต่ก็ยังพอมีวิธีเบื้องต้นในการจัดการกับปัญหานี้อยู่บ้าง

ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าจะมีวิธีใดบ้างที่จะช่วยให้การพิมพ์คีย์บอร์ดบนโน๊ตบุ๊คทำได้ง่ายยิ่งขึ้น
1.ก้มหน้าจอโน๊ตบุ๊ตลงมา

     แล้วใช้แสงสว่างจากหน้าจอช่วยให้มองเห็นแป้นพิมพ์ได้ชัดขึ้น แต่ในมุมที่ก้มลงมานั้น ก็ทำให้ไม่สามารถมองเห็นหน้าจอได้สะดวกเช่นกัน ซึ่งสำหรับการดูภาพ อ่านหน้าเว็บ ก็พอทำได้ แต่พอต้องพิมพ์เมล์หรือพิมพ์โต้ตอบ ถ้าไม่ใช่คนพิมพ์สัมผัสก็คงจะยากไม่น้อย มีอีกทางก็คือ เร่งความสว่างจากหน้าจอให้มากขึ้น แต่แบบนี้ก็คงใช้งานได้ไม่นาน หากไม่ได้ต่อไฟชาร์จเอาไว้ แต่พอใช้ทดแทนได้ในยามที่จำเป็นจริงๆ 


2.ใช้ไฟจากมือถือ

     
ด้วยการใช้แอพไฟฉาย ที่มีให้ดาน์โหลดกันดาษดื่นทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น Android, iOS หรือ Windows phone ก็ตาม ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะไม่ต้องซื้ออะไรเพิ่ม แค่มีมือถือเครื่องเดียวก็ได้ แต่ข้อจำกัดก็มีอยู่หลายอย่างเช่นกัน อย่างเรื่อง ความร้อนที่จะเกิดขึ้นบนมือถือ เพราะไฟเหล่านี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้งานต่อเนื่องนานๆ ดังนั้นเวลาใช้ก็ปิดพักบ้าง แล้วก็ยังเปลืองแบตอีกด้วย คงต้องหาทางใช้งานให้เหมาะสม ที่สำคัญกำลังไฟที่สว่างจ้านี้ ก็อาจส่งผลให้เพื่อนๆ ที่อยู่รอบๆ คุณบ่นได้เช่นกัน การใช้งานแบบนี้ก็คงต้องดูตามความเหมาะสม 


3.ซื้อโคมไฟอันจิ๋ว

     
ที่ต่อเข้ากับพอร์ต USB เป็นแบบพิมพ์นิยม เพราะหาซื้อง่ายและพกพาสะดวก ใช้ต่อกับพอร์ต USB และใช้ไฟเลี้ยงร่วม ให้กำลังไฟพอดีในการใช้งาน แต่ก็ต้องแลกมากับการใช้ไฟของโน๊ตบุ๊คที่มากขึ้นอีกนิดหน่อย และเสียพอร์ต USB เพิ่มเท่านั้น แต่ให้ประสิทธิภาพในการทำงานได้ดี ราคาเริ่มกันที่ 100 บาทขึ้นไป เลือกตามรูปแบบและขนาดเพื่อให้สะดวกในการใช้งานและพกพาง่ายเป็นดีที่สุด 

4.ลองหาไฟฉายเล็กๆ แบบพกพาสักอันติดตัวไว้

     ด้วยไฟฉาย LED ขนาดเล็ก ก็ช่วยให้ส่องสว่างที่แป้นพิมพ์ได้ดี อีกทั้งมองเห็นได้ชัดเจนกว่า เหมือนกับเราใช้โคมไฟอ่านหนังสือ อาจเลือกแบบที่มีไฟหลอดเดียวถึง 3 หลอด ที่กำลังเหมาะ ไม่เปลืองถ่านมากและยังไม่สว่างจนเกินไป เรียกว่าพออยู่ในห้องหรือในรถ ก็ไม่สว่างจนสร้างความรำคาญแก่คนรอบข้างมากนัก แต่สำหรับคนที่มีไฟฉายอันใหญ่ก็ใช้ได้เหมือนกัน แต่จะสะท้อนแป้นพิมพ์มากไป เดี๋ยวคนข้างๆ จะด่าเอานะ 

5.ลองซื้อแท่งเรืองแสง (Light Stick)

     ที่ใช้กันในงานปาร์ตี้หรืองานคอนเสิร์ตเก็บไว้สักกล่องหรือติดกระเป๋าไว้ตอนเดินทางก็ได้ มีให้เลือกเล็กใหญ่ สนนราคาก็ว่ากันตั้งแต่กล่องละสองร้อยบาทขึ้นไป ให้ระยะเวลาในการทำงานราวๆ 6 ชั่วโมง ก็น่าจะพอต่อการพิมพ์งานของคุณได้แล้ว เวลาจะใช้ก็หักที่แท่งหนึ่งครั้ง ก็จะเรืองแสงขึ้นมา แม้จะไม่สว่างมาก แต่ก็พอมองเห็นได้ชัดเจน อีกทั้งไม่รบกวนสายตาคนอื่นอีกด้วย 

     แต่ถ้าสุดท้ายหาทางออกใดไม่เจอ แล้วคุณจำเป็นต้องใช้งานโน๊ตบุ๊คในที่แสงน้อยหรือไม่มีไฟบ่อยๆ แนะนำว่าลองมองหาโน๊ตบุ๊คที่เป็นแสงไฟด้านหลังแป้นพิมพ์แบบแบ๊คไลท์หรือจะเป็น illuminate keyboard หรือคีย์บอร์ดแป้นพิมพ์แบบเรืองแสงก็ได้ ในตลาดมีให้โน๊ตบุ๊คในลักษณะนี้ให้เลือกหลายรุ่น เพราะของแบบนี้หลายๆ น่าจะช่วยลดปัญหาไปได้มากทีเดียว

ขอบคุณเนื้อหา notebookspec.com

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 5,235 ครั้ง

คำค้นหา : ทิปง่ายๆวิธีที่จะช่วยให้พิมพ์คีย์บอร์ดบนโน๊ตบุ๊คในที่มืด เคล็ดไม่ลับ 5 วิธีพิมพ์คีย์บอร์ด 5 วิธีพิมพ์งานกลางคืน อุปกรณ์ช่วยนำแสงก้มหน้าจอโน๊ตบุ๊ตลงมาใช้ไฟจากมือถือโคมไฟไฟฉายแท่งเรืองแสง