ธนาคารอัจฉริยะแห่งอนาคต

ธนาคารอัจฉริยะแห่งอนาคต

ธนาคารอัจฉริยะ 
ธนาคารอัจฉริยะ ไฮไลต์โซนนี้อยู่ที่ “สมาร์ท คิว” (Smart Queue) ที่มีฟังก์ชั่นโลเกชั่นเซอร์วิส สามารถจับโลเกชั่นหรือตำแหน่งของลูกค้า ผ่านสมาร์ทโฟนและต่อคิวให้ลูกค้าทันทีที่มาถึงธนาคาร

ไอบีเอ็ม ประเทศไทย โชว์เทคโนโลยีไฮเทคที่ร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง แอปเปิล ซิสโก้ ล็อกซบิท และนอติลุส เฮียวซอง จำลองสาขาธนาคารอัจฉริยะ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจการเงินการธนาคารแห่งอนาคต

นายธำรงศักดิ์ สิริวุฒินันท์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจบริการ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด นำชมโซลูชั่นที่นำมาจัดแสดง ซึ่งแบ่งเป็น 3 โซนหลัก

โซนแรกเป็นการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการไอโอเอสร่วมกับแอปเปิล ที่เริ่มตั้งแต่ลูกค้าก้าวเข้ามาใช้บริการธนาคารสาขา ไฮไลต์โซนนี้อยู่ที่ “สมาร์ท คิว” (Smart Queue) ที่มีฟังก์ชั่นโลเกชั่นเซอร์วิส สามารถจับโลเกชั่นหรือตำแหน่งของลูกค้า ผ่านสมาร์ทโฟนและต่อคิวให้ลูกค้าทันทีที่มาถึงธนาคาร คำนวณเวลาในการรอให้แบบเรียลไทม์ และมีเอสเอ็มเอส แจ้งเตือนเมื่อใกล้ถึงคิว ช่วยให้ลูกค้าสามารถไม่ต้องเสียเวลานั่งรอที่สาขา หากเลยคิวระบบก็ยังช่วยต่อคิวซ้ำให้ทันทีอีก 3 ครั้ง พร้อมมีการอัพเดทไปที่โทรศัพท์มือถือให้ลูกค้าทราบโดยตลอด อนาคตแอพพลิเคชั่นนี้สามารถที่จะจองคิวผ่านมือถือได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังสื่อประชาสัมพันธ์

ทางจอภาพดิจิตอล (Digital Signage) ที่ส่งตรงเนื้อหามาจากสำนักงานใหญ่ได้ทันทีแบบเรียลไทม์ เปลี่ยนแปลงบริหารจัดการเนื้อหาได้ง่าย ๆ ผ่านไอโฟนที่ทำหน้าที่เหมือนกับเป็นรีโมต คอนโทรล และระบบสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าที่ส่งตรงข้อมูลให้พนักงานแบบเรียลไทม์ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันที และแอพพลิเคชั่นอัจฉริยะที่ทำงานควบคู่ไปกับระบบเช็กอิน ทำให้พนักงานสามารถรู้ข้อมูลลูกค้าที่ก้าวเข้ามารับบริการได้ทันที

สำหรับโซนที่ 2 นายธำรงศักดิ์ บอกว่าเป็นการพัฒนาโซลูชั่นร่วมกับซิสโก้ ล็อกซบิท เช่น เวอร์ชวล เอ็กซ์เพิร์ท (Virtual Expert) ให้บริการทั้งอี-แบงกิ้ง ผ่านหน้าจอขนาดใหญ่ มีการให้บริการคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งไม่ได้มีประจำในทุกสาขา รวมถึงสามารถเปิดให้ลูกค้าวีไอพีเข้าร่วมประชุมได้ นอกจากนี้ยังมีจอภาพอัจฉริยะที่จะรู้ทันทีว่ากลุ่มผู้ชมที่ยืนอยู่ตรงหน้ามีกี่คนและเป็นใคร ซึ่งพร้อมปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นหรือมอบข้อเสนอพิเศษที่เหมาะและตรงกับความสนใจให้ในทันที

ส่วนโซนที่ 3 ซึ่งเป็นสมาร์ท ดีไวซ์ จาก นอติลุส เฮียวซอง โซนนี้ไอบีเอ็มจะเข้าไปพัฒนาเพิ่มเติมในส่วนของการเชื่อมต่อกับระบบภายในของธนาคารต่าง ๆ โดยเครื่องที่นำมานั้นมีทั้ง เครื่องให้บริการธุรกรรมทางการเงิน (Video Teller Machine) เด่นที่สามารถเปิดบัญชีได้บัตรเอทีเอ็มผ่านตู้นี้ได้ทันที มีฟังก์ชั่นให้ลูกค้าสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ได้แบบเรียลไทม์ผ่านการทำวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

และที่ไฮเทคสุด ๆ คือ สมาร์ทไฮบริด เอทีเอ็ม (Smart Hybrid ATM) เครื่องที่มีความสามารถเทียบเท่า 1 สาขาย่อย ให้บริการตั้งแต่การทำธุรกรรมทางการเงินธรรมดาทั่วไปจนถึงการเปิดบัญชี ทำบัตรเอทีเอ็ม เปลี่ยนแปลงข้อมูลบัญชี ซื้อเช็คเงินสด หักบัญชีต่าง ๆ พร้อมระบบวิดีโอแบงกิ้งสายตรงกับเจ้าหน้าที่ธนาคารที่ทำให้ลูกค้าสามารถทำสินเชื่อ ซื้อกองทุน ทำเครดิตการ์ด แลกเปลี่ยนเงินสกุลต่าง ๆ ไปจนถึงซื้อประกันรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องบริหารจัดการการหมุนเวียนของเงินที่ฝากและถอน (Teller Cash Recycler ) ที่ผู้บริหารไอบีเอ็ม บอกว่าเครื่องนี้กำลังเป็นที่สนใจของลูกค้า เนื่องจากช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างรวดเร็วขึ้น ลดเวลาในการนับและจัดเก็บเงินเข้าเซฟในแต่ละวันได้กว่า 30% เทคโนโลยีเหล่านี้ นอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแล้ว ยังจะเปลี่ยนภาพของพนักงานธนาคารที่เคยเห็นอยู่แต่หลังเคาน์เตอร์ ให้ออกมาช่วยอำนวยความสะดวก และนำเสนอบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

ที่มา:

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,836 ครั้ง

คำค้นหา : ธนาคารอัจฉริยะ ไฮไลต์โซนนี้อยู่ที่ “สมาร์ท คิว” สามารถจับโลเกชั่นหรือตำแหน่งของลูกค้าผ่านสมาร์ทโฟนและต่อคิวให้ลูกค้าทันทีที่มาถึงธนาคาร โซนแรกเป็นการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการไอโอเอสร่วมกับแอปเปิลต่อคิวให้ลูกค้าทันทีที่มาถึงธนาคารคำนวณเวลาในการรอให้แบบเรียลไทม์ช่วยให้ลูกค้าสามารถไม่ต้องเสียเวลานั่งรอที่สาขาอนาคตแอพพลิเคชั่นนี้สามารถที่จะจองคิวผ่านมือถือได้