นวัตกรรมหุ่นยนต์จิ๋วที่สุดในโลก

นวัตกรรมหุ่นยนต์จิ๋วที่สุดในโลก

หมวดหมู่: บทความทั่วไปSoftware ReviewHardware Reviewข่าวไอที

ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกา กำลังคิดสร้างหุ่นยนต์ขนาดจิ๋วแต่มีพลังมหาศาล ซึ่งสามารถดึงลากจูงสิ่งของได้ขนาดมากกว่าน้ำหนักตัวเอง 2,000 เท่า มีพลังมหาศาล แถมเกาะติดกำแพงได้เหมือนจิ้งจกหุ่นยนต์มีขนาดจิ๋วเท่ากับรถเด็กเล่นของเด็กทารก เล็กกว่ากล่องไม้ขีดแต่มีแรงลากดึงมหาศาล และสามารถปีนกำแพงกระจกได้ด้วย

เดวิด คริสเตนเซ่น ซึ่งพัฒนาหุ่นยนต์จิ๋วเหมือนมดแต่พลังช้างนี้กล่าวว่า หุ่นยนต์จิ๋วที่สุดในโลก แต่สามารถทำงานและมีแรงลากขนาดสิ่งของที่มนุษย์เราใช้อยู่ปัจจุบันได้ดี โดยเดวิด คริสเตนเซ่นได้พัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้เพื่อให้มีความสมบูรณ์แบบร่วมกับอีเลียต ฮอว์ก ซึ่งเป็นนักศึกษาปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด อเมริกา

ขณะนี้ได้ทดลองใช้หุ่นยนต์จิ๋วนี้ทดลองทำงานโดยสามารถลากถ้วยกาแฟข้ามโต๊ะไปมา และสามารถลากของขึ้นปีนป่ายไปตามกำแพงบ้านได้ ซึ่งพัฒนาให้สามารถประยุกต์ใช้กับงานจริง ๆ ของมนุษย์ได้

หุ่นยนต์นี้จะติดเซ็นเซอร์คาร์บอนไดออกไซด์เพื่อตรวจจับดูดควันไฟหากมีบ้านไฟไหม้ หุ่นยนต์จิ๋วก็จะตามไปเพื่อลากจูงผู้รอดชีวิตออกมาได้ หุ่นยนต์จิ๋วนี้สามารถเข้าไปทำงานในที่อับและคับแคบได้ดีในซากปรักหักพังของตัวตึก

แนวคิดของผู้พัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้ต้องการที่จะพัฒนาเป็นกองทัพหุ่นยนต์จิ๋วหลายตัวเพื่อทำงานเป็นกลุ่มร่วมกันเหมือนมดที่สามารถทำงานเป็นฝูง (Ant Colonies) และหุ่นยนต์จิ๋วนี้จะมีราคาประมาณ 20 ดอลลาร์ หรือ 600 กว่าบาทไทย ถ้าหากหล่นหายหรือชำรุดก็ไม่เป็นไรเพราะราคาไม่แพงและมีจำนวนมากที่สามารถทำงานทดแทนกันได้ ซึ่งในฝูงหนึ่งอาจจะมีหุ่นยนต์มดหลายร้อยตัว ถ้าหากตัวไหนชำรุดก็ทิ้งไป ซึ่งหุ่นยนต์นี้สามารถสร้างประกอบได้เพียงวันสองวันในห้องปฏิบัติการ

หุ่นยนต์ตัวนี้เรียกว่าตัวลากจูงจิ๋วบนพื้นดิน หนัก 12 กรัม และมีแรงลากจูงได้มากกว่าตัวเอง 2,000 เท่าหรือลากได้ 24 กิโลกรัม หุ่นยนต์ตัวจิ๋วสามารถลากจูงสิ่งของไปข้างหน้าได้ด้วยสองล้อหน้า และเมื่อวางบนพื้นผิวและผูกโยงกับสิ่งของก็จะสามารถลากวัตถุเคลื่อนไปได้สบาย ๆ โดยที่พื้นเท้าของหุ่นยนต์เป็นตะปุ่มตะป่ำคล้ายตีนตุ๊กแกสามารถยึดติดและเกาะกับพื้นหรือแนวกำแพงได้อย่างเหนียวแน่นเหมือนจิ้งจก

ซึ่งหลังจากการพัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้เสร็จก็จะนำออกแสดงที่การประชุมนานาชาติที่ซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ซึ่งทางเดวิด คริสเตนเซ่น บอกว่าหุ่นยนต์จิ๋วจะสามารถทำอะไรมหัศจรรย์หลายอย่างได้เหมือนมด ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาสร้างโปรแกรมการทำงานให้เหมือนฝูงมด ซึ่งสามารถทำงานเป็นทีมได้ เมื่อเทียบกับมดแล้วสามารถมีพลังงานลากจูงได้มากกว่าน้ำหนักตัวเองถึง 5,000 เท่า

 

ที่มา :ขอบคุณรศ.ดร.บุญมาก ศิริเนาวกุล
อธิการบดีมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด
boonmark.sirinaovakul@stammford.edu

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,551 ครั้ง

คำค้นหา : นวัตกรรมหุ่นยนต์จิ๋วที่สุดในโลก หุ่นยนต์พลังช้าง แนวคิดการพัฒนาหุ่นยนต์ สิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ หุ่นยนต์เดวิด คริสเตนเซ่นผู้พัฒนาหุ่นยนต์ เดวิด คริสเตนเซ่น ราคาประมาณของหุ่นยนต์