นักวิทย์ฯ พบหลักฐาน มนุษย์แพร่เชื้อ “โควิด-19” ให้ “สัตว์เลี้ยง” ได้

นักวิทย์ฯ พบหลักฐาน มนุษย์แพร่เชื้อ “โควิด-19” ให้ “สัตว์เลี้ยง” ได้

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

นักวิทย์ฯ พบหลักฐาน มนุษย์แพร่เชื้อ “โควิด-19” ให้ “สัตว์เลี้ยง” ได้

ก่อนหน้านี้ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดในช่วงแรกๆ ยังไม่มีงานวิจัยใดที่มีหลักฐานว่ามนุษย์สามารถแพร่เชื้อไวรัสต้นเหตุโควิด-19 ไปสู่สัตว์เลี้ยงได้ แต่ล่าสุดทีมนักวิทยาศาสตร์อังกฤษพบว่ามีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่ามนุษย์สามารถแพร่เชื้อโควิด-19 สู่สัตว์เลี้ยงได้แล้ว

พบกรณีที่มนุษย์แพร่เชื้อโควิด-19 ให้แมวจำนวน 2 เคสด้วยกัน โดยได้รับการยืนยันจากทีมนักวิทยาศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ ประเทศอังกฤษ 

แมวทั้ง 2 ตัวนี้ต่างสายพันธุ์กัน อยู่กันคนละบ้าน และมีอาการที่แสดงถึงความผิดปกติของระบบหายใจตั้งแต่อาการเบาๆ ไปจนถึงอาการที่รุนแรง นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าแมวทั้งสองตัวนี้น่าจะติดเชื้อไวรัสมาจากเจ้าของที่ติดเชื้อโควิด-19 มาก่อนที่แมวจะเริ่มมีอาการป่วยตามมา

อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานว่าแมวและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ จะแพร่เชื้อโควิด-19 สู่มนุษย์ แต่นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า สัตว์เลี้ยงที่อยู่ในบ้านอาจเป็น “ตัวส่งต่อเชื้อไวรัส” ที่ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในภายหลังได้

ศาสตราจารย์ มาร์กาเร็ต โฮซี ประจำศูนย์วิจัยไวรัสของมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ กล่าวว่า “ขณะนี้ การติดต่อของเชื้อไวรัสจากสัตว์สู่คนยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ แต่ในขณะที่การแพร่เชื้อระหว่างมนุษย์กำลังลดต่ำลง การแพร่เชื้อจากสัตว์กลายเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรใส่ใจให้มากขึ้น เพื่อช่วยลดการแพร่เชื้อในมนุษย์ต่อไป ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ในสัตว์ให้ทุกคนได้ตระหนักมากขึ้นด้วย”

แมวทั้งสองตัวที่พบว่าติดโควิด-19 จากมนุษย์ ตัวแรกเป็นแมวอายุ 4 เดือน เพศเมีย พันธุ์ Ragdoll จากบ้านที่คนในบ้านเริ่มมีอาการโควิด-19 ช่วงปลายเดือนมีนาคม 2020 แต่ไม่ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อในตอนนั้น

แมวตัวนั้นถูกส่งไปรักษากับสัตวแพทย์หลังมีอาการหายใจหอบในช่วงเดือนเมษายน 2020 แต่ขณะนั้นอาการทรุดหนักมากแล้ว จนสุดท้ายต้องทำการุณยฆาต แต่หลังจากชันสูตรร่างของแมวก็พบว่ามีอาการปอดบวม และพบการติดเชื้อไวรัสในร่างของแมวด้วย

อีกกรณีหนึ่งเป็นแมวอายุ 6 ปี เพศเมีย พันธุ์ Siamese จากบ้านที่เจ้าของเข้ารับการตรวจเรียบร้อยแล้วว่าติดโควิด-19 แมวถูกส่งไปรักษากับสัตวแพทย์หลังแมวมีน้ำมูก และตาแดง แต่อาการไม่หนักมากนัก และตอนนี้แมวอาการดีขึ้นจนหายเรียบร้อยแล้ว

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า หลายคนอาจยังไม่ทันระวังการติดเชื้อจากคนสู่สัตว์เพราะยังมีการตรวจโควิด-19 ในสัตว์ค่อนข้างน้อย เพราะฉะนั้นหากเจ้าของติดโควิด-19 และมีสัตว์เลี้ยง ควรให้ตัวเองอยู่ห่างจากสัตว์เลี้ยงไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 763 ครั้ง

คำค้นหา : โควิด-19สัตว์เลี้ยงประเทศอังกฤษนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ระบบหายใจเชื้อไวรัสอาการป่วยศาสตราจารย์ มาร์กาเร็ต โฮซีพันธุ์ ragdollสัตวแพทย์อาการหายใจหอบการุณยฆาตอาการปอดบวมการติดเชื้อไวรัสพันธุ์ siameseการติดเชื้อจากคนสู่สัตว์