บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างผ่านแอพ

บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างผ่านแอพ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

‘แกร็บ ไบค์’ บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างผ่านแอพ 
‘แกร็บ ไบค์’ บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างผ่านแอพ หลังจากเปิดให้บริการแกร็บแท็กซี่ใน 23 เมืองของ 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มียอดผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแล้ว 6.1 ล้านครั้ง และทุก ๆ 1 วินาที มีการเรียกใช้บริการจำนวน 11 ครั้ง

“แกร็บ แท็กซี่” ขยายบริการ “แกร็บ ไบค์” มอเตอร์ไซค์รับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่นในกรุงเทพฯเป็นเมืองที่ 4 ในอาเซียน เหมาะกับคนเมืองในชั่วโมงเร่งด่วนหลีกปัญหารถติด หวังช่วยยกระดับการขนส่งและรายได้ของคนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

น.ส.จุฑาศรี คูวินิชกุล ผู้อำนวยการ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ขยายบริการใหม่ คือ แกร็บไบค์ ซึ่งเป็นบริการเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้างทั้งส่งคนและส่งสิ่งของต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพฯ ผ่านแอพพลิเคชั่น แกร็บแท็กซี่ โดยกรุงเทพฯ ถือเป็นเมืองที่ 4 ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อจาก กรุงฮานอย และโฮจิมินห์ ของเวียดนาม และกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ที่เปิดให้บริการ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับคนกรุงเทพฯที่ต้องการเดินทางหรือส่งของอย่างรวดเร็ว เลี่ยงการจราจรที่ติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน

หลังจากเปิดให้บริการแกร็บแท็กซี่ใน 23 เมืองของ 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มียอดผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแล้ว 6.1 ล้านครั้ง และทุก ๆ 1 วินาที มีการเรียกใช้บริการจำนวน 11 ครั้ง ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก จึงได้เพิ่มบริการแกร็บ ไบค์ ขึ้นมา โดยจากการสำรวจพบว่าคนไทยมากกว่า 65% จะใช้บริการวินมอเตอร์ไซค์อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และกว่า 95% ต้องการเรียกบริการที่รวดเร็วไม่ต้องยืนคอยนาน และ 30-60% มีการเจรจาต่อรองราคาค่าโดยสารกัน จึงมีแนวคิดนำเทคโนโลยีมาช่วยแก้ปัญหานี้ และยกระดับการเดินทางของคนในเมืองหรือในย่านธุรกิจ

ด้าน น.ส.พัชร ล้อจินดากุล หัวหน้าส่วน แกร็บ ไบค์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังจากเริ่มทดลองให้บริการก็ได้รับความนิยม โดยเฉพาะในย่านธุรกิจต่าง ๆ เช่น สีลม สาทร สุขุมวิท ฯลฯ ซึ่งได้พัฒนาระบบให้ใช้งานได้ง่าย เมื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแกร็บ แท็กซี่ ลงเครื่องแล้ว เมื่อต้องการใช้งาน ก็ให้กดเข้าแอพพลิเคชั่น แล้วเลือกบริการแกร็บ ไบค์ จากแถบด้านล่าง แล้วกำหนดจุดเริ่มต้นเดินทางและจุดหมายปลายทาง ซึ่งระบบจะแจ้งค่าบริการให้ทราบ ก่อนที่จะตกลงเรียกใช้บริการ ซึ่งช่วยแก้ปัญหาเรื่องโดนเรียกค่าโดยสารเกินราคา และผู้โดยสารไม่ต้องรอรถนาน รถไปรับถึงสถานที่ ซึ่งขณะนี้พยายามพัฒนาให้คนขับขี่มารับผู้โดยสารให้ได้ภายใน 5 นาที

ทั้งนี้อัตราค่าโดยสารที่เรียกเก็บคือ 1 กิโลเมตรแรก 35 บาท กิโลเมตรที่ 2-9 กิโลเมตรละ 12 บาท และกิโลเมตรที่ 10 ขึ้นไป กิโลเมตรละ 15 บาท โดยบริษัทจะมีรายได้จากการหักค่าดำเนินการกับคนขับ 15% ของค่าโดยสารต่อเที่ยว ปัจจุบันมีมอเตอร์ไซค์ที่เข้ามาลงทะเบียนเป็นสมาชิกแล้วประมาณ 100 คัน และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ การคัดเลือกคนขับมอเตอร์ไซค์ จะมีการตรวจประวัติอาชญากรก่อน และต้องมีใบขับขี่ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งช่วงทดลองระบบคนขับขี่ส่วนใหญ่บอกว่าสามารถช่วยเพิ่มรายได้มากขึ้นถึง 2 เท่า

สำหรับในส่วนของประเด็นเรื่องกฎหมาย บริษัทได้มีการพูดคุยกับกรมการขนส่งทางบกอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาให้บริการแกร็บไบค์ ถูกต้องตามกฎหมาย อย่างสมบูรณ์ที่สุด โดยปัจจุบันมีทั้งมอเตอร์ไซค์ป้ายเหลือง และป้ายขาว ซึ่งมอเตอร์ไซค์ที่ใช้รับส่งคนจะต้องจดทะเบียนขนส่งสาธารณะเป็นป้ายเหลือง และคนขับต้องมีใบขับขี่อย่างถูกต้อง ขณะที่รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้รับส่งของจะเป็นป้ายขาว อย่างไรก็ตามบริษัทจะมีการรับประกันสิ่งของในกรณีชำรุดเสียหายสูงสุด 2,000 บาทต่อเที่ยว ส่วนกรณีเกิดอุบัติเหุตกับผู้โดยสาร กำลังศึกษารายละเอียดในส่วนนี้อยู่ว่าจะมีการประกันอุบัติเหตุอย่างไรบ้าง.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,802 ครั้ง

คำค้นหา : “แกร็บ แท็กซี่” ขยายบริการ “แกร็บ ไบค์” มอเตอร์ไซค์รับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่นในกรุงเทพฯเป็นเมืองที่ 4 ในอาเซียน เหมาะกับคนเมืองในชั่วโมงเร่งด่วนหลีกปัญหารถติด หวังช่วยยกระดับการขนส่งและรายได้ของคนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง