บริษัทในสวีเดนเริ่มใช้การฝังชิป RFID ฝังเข้าไปในตัวพนักงาน เน้นความสมัครใจพนักงานเป็นหลัก

บริษัทในสวีเดนเริ่มใช้การฝังชิป RFID ฝังเข้าไปในตัวพนักงาน เน้นความสมัครใจพนักงานเป็นหลัก

หมวดหมู่: ข่าวไอที

ทุกวันนี้บัตรประจำตัวพนักงาน (หรือบัตรอื่นสารพัดสารพันทั้งหลาย) มักจะมีชิป RFID อยู่ภายใน ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกในการยืนยันสิทธิ์หรือยืนยันตัวตนของพนักงานด้วยการใช้บัตรดังกล่าวกับเครื่องตรวจจับเพื่อผ่านเข้าออกสถานที่บางแห่ง หรือปลดล็อคอุปกรณ์บางอย่างเพื่อใช้งาน ซึ่งมันก็ทำให้ชีวิตประจำวันของเราสะดวกมากขึ้นเลยทีรเดียว แต่ถ้าหากลืมบัตรล่ะ จะทำยังไง?

ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นกับพนักงานของบริษัท Epicenter ซึ่งเป็นบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศสวีเดน ซึ่งพวกเขาให้พนักงานฝังชิป RFID ไว้ใต้ผิวหนังเพื่อใช้สแกนสำหรับการผ่านเข้าออกประตู และปลดล็อคเครื่องถ่ายเอกสารเมื่อต้องการจะใช้งาน โดยในอนาคตจะมีการเพิ่มบริการให้ใช้งานชิปดังกล่าวเพื่อจ่ายเงินซื้ออาหารในร้านค้าภายในเขตของบริษัทได้ด้วย แหมเยี่ยมไปเลย
 


ชิป RFID นี้มีขนาดใหญ่กว่าเมล็ดข้าวเล็กน้อย มันจะถูกฝังเอาไว้ใต้ผิวหนังตรงบริเวณง่ามนิ้วระหว่างหัวแม่มือและนิ้วชี้ของพนักงาน เมื่อต้องการผ่านเข้าออกพื้นที่ซึ่งมีการตรวจชิป หรือจะใช้เครื่องถ่ายเอกสาร พวกเขาก็เพียงแต่เอามือแตะบริเวณเซ็นเซอร์ตรวจชิปก็เป็นอันเรียบร้อย (แต่บางทีก็อาจต้องบิดมือท่าทางแปลกๆก่อนเพื่อให้ชิปอยู่ตรงตำแหน่งเพื่อให้ชิบทำงาน) นอกเหนือจากใช้เพื่อยืนยันตัวตนแล้ว พนักงานอาจเลือกใส่ข้อมูลเพิ่มเติมลงในชิปได้ บางรายอาจใส่ข้อมูลนามบัตรของตนเองไว้ในชิปตัวเดียวกันด้วย

โครงการฝังชิปของบริษัท Epicenter นี้เป็นโครงการตามความสมัครใจนะครับ ไม่ได้บังคับ พนักงานบางส่วนก็ไม่อยากจะให้มีอะไรแปลกปลอมอยู่ในร่างกาย ในขณะที่อีกส่วนกลับกระตือรือร้นและเฝ้ารอคอยโอกาสที่จะได้ฝังชิปอย่างใจจดใจจ่อ

แล้วคุณละอยากได้แบบไหน?

 

 

 

ที่มา: www.tech24hrs.com
เขียนโดย: ItClickMe.com

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 2,988 ครั้ง

คำค้นหา : ชิป RFIDการฝังชิปบัตรประจำตัวพนักงานการปลดล็อกบัตรประจำตัวเครื่องตรวจจับ