บลูมูน จันทร์เพ็ญคืนวันเข้าพรรษาปีนี้

บลูมูน จันทร์เพ็ญคืนวันเข้าพรรษาปีนี้

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

สดร. เผย "บลูมูน" จันทร์เพ็ญคืนวันเข้าพรรษาปีนี้ 
สดร. เผย "บลูมูน" จันทร์เพ็ญคืนวันเข้าพรรษาปีนี้ สดร. เผย "บลูมูน" หมายถึง การเกิดดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่ 2 ในหนึ่งเดือน โดย31 ก.ค.นี้ จะเป็นดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่สองของเดือนนี้

วันนี้ (31 ก.ค.) นายมติพล ตั้งมติธรรรม ผู้เชี่ยวชาญดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ดวงจันทร์ในค่ำคืนวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ เรียกว่า “บลูมูน” หมายถึงการเกิดดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่ 2 ในหนึ่งเดือน ไม่ใช่เรื่องผิดปกติในทางดาราศาสตร์ เป็นเพียงปรากฏการณ์ที่เกิดจากการสร้างสรรค์ และปฏิทินของมนุษย์เท่านั้น ในภาษาอังกฤษ สำนวนว่า "Once in a Blue Moon" แปลว่าหาได้ยาก และคำว่า "Blue Moon" ในหมู่นักดาราศาสตร์สมัครเล่น หมายถึง ดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่สองของเดือน เนื่องจากดวงจันทร์มีคาบการโคจรประมาณ 28 วัน ปกติแล้วดวงจันทร์จะเต็มดวงเพียงเดือนละครั้งเท่านั้น การที่จะเกิดดวงจันทร์เต็มดวงสองครั้งภายในเดือนเดียวกันได้ จะต้องเกิดดวงจันทร์เต็มดวงครั้งแรกในวันที่ 1-2 ของเดือน

นายมติพล กล่าวเพิ่มเติมว่า “บลูมูน” ไม่ได้มีสีฟ้าแต่อย่างใด แต่บางครั้งเราอาจเห็นดวงจันทร์เป็นสีฟ้าได้ หลังจากเกิดภูเขาไฟระเบิดที่มีขนาดอนุภาคเถ้าภูเขาไฟที่ขนาดพอเหมาะ ที่สามารถกระเจิงแสงสีแดงออกไปได้ แต่ไม่ได้สอดคล้องอย่างไรกับดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่สองของเดือน จะเห็นได้ว่า "ปรากฏการณ์" นี้ ไม่ได้เป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ แต่เป็นเพียงการนิยามเดือนและวันที่เท่านั้น โดยลำพังดวงจันทร์เองนั้นไม่ได้สนใจแต่อย่างใดว่าเราจะมีการแบ่งเดือนอย่างไร ดวงจันทร์และโลกต่างก็โคจรไปรอบๆ ศูนย์กลางมวลตามกฎแรงโน้มถ่วง

สำหรับบลูมูนในเดือนกรกฎาคม 2558 นี้ เกิดดวงจันทร์เต็มดวงครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม และเกิดขึ้นอีกครั้ง ในวันเข้าพรรษา วันที่ 31 กรกฎาคม 2558 ซึ่งจะเป็นดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่สองของเดือนนี้ ที่ผ่านมาบลูมูนครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2555 และจะเกิดบลูมูนครั้งถัดไปในวันที่ 31 มกราคม 2561

ที่มา:

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,335 ครั้ง

คำค้นหา : สดร. เผย "บลูมูน" หมายถึง การเกิดดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่ 2 ในหนึ่งเดือนโดย31 ก.ค.นี้ จะเป็นดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่สองของเดือนนี้ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติในทางดาราศาสตร์ เป็นเพียงปรากฏการณ์ที่เกิดจากการสร้างสรรค์ในภาษาอังกฤษ สำนวนว่า "Once in a Blue Moon" แปลว่าหาได้ยาก"Blue Moon" ในหมู่นักดาราศาสตร์สมัครเล่น หมายถึง ดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่สองของเดือน เนื่องจากดวงจันทร์มีคาบการโคจรประมาณ 28 วัน ปกติแล้วดวงจันทร์จะเต็มดวงเพียงเดือนละครั้งเท่านั้นจะต้องเกิดดวงจันทร์เต็มดวงครั้งแรกในวันที่ 1-2 ของเดือน