ประเทศจีนทำการแบนแอพฯ WhatsApp เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ประเทศจีนทำการแบนแอพฯ WhatsApp เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ประเทศจีนทำการแบนแอพฯ WhatsApp ไม่ให้สามารถใช้งานได้แล้ว
ใครที่เคยเดินทางไปยังประเทศจีน น่าจะรู้ว่าเราไม่สามารถใช้ Facebook หรือ LINE ที่นั่นได้ (ผู้เขียน: นอกเสียว่าเราจะใช้ Roaming หรือ VPN) เนื่องจากมีการปิดกั้นผ่านทาง Firewall เอาไว้ ล่าสุดมีรายงานว่า WhatsApp แอพฯ แชทยอดนิยมก็ได้ถูกแบนด้วยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อ้างอิงจากรายงานของ Nadim Kobeissi นักวิเคราะห์ข้อมูลของบริษัท Symbolic Software ที่มีการเฝ้าระวังระบบเซ็นเซอร์ในประเทศจีนด้วย ได้เปิดเผยว่า

ดูเหมือนว่า สิ่งที่เราได้จับตามองมาตั้งแต่เดือนกรกฏาคม ที่ระบบเซ็นเซอร์ในจีนได้มีการปิดกั้นไม่ให้ส่งรูป, วีดีโอ และข้อความเสียงผ่าน Whatsapp ได้ เริ่มมีการยกระดับไปอีกขั้น ด้วยการปิดกั้นการส่งข้อความแล้ว ทุกพื้นที่ในประเทศจีน

Kobeissi ระบุว่าทางประเทศจีน "น่าจะ" อัพเกรดระบบไฟร์วอลให้ตรวจจับและปิดกั้น NoiseSocket protocol ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่ WhatsApp ใช้ในการรับส่งข้อความ นอกเหนือจากการปิดกั้น HTTPS/TLS ที่ WhatsApp ใช้ในการรับส่งภาพและวีดีโอไปก่อนหน้านี้ 

การแบนในครั้งนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อ Facebook เนื่องจาก Facebook ได้โดนแบนในประเทศจีนตั้งแต่ปี 2009 และ WhatsApp ซึ่งเป็นแอพฯ ของ Facebook ด้วยเช่นกัน ก็ได้โดนแบนตามไปอีก 

การเซ็นเซอร์ในประเทศจีนดูเหมือนจะมีความเข้มงวดมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อใกล้จะถึงช่วงวาระการประชุมแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 19 ซึ่งการที่แอพฯ WhatsApp มีความสามารถในการเข้ารหัสแบบ End-to-end encryption ในตอนส่งข้อความ ทำให้รัฐบาลจีนไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลในข้อความดังกล่าวได้ อาจเป็นสาเหตุของการอัพเกรดไฟร์วอลลในครั้งนี้

ประชาชนส่วนใหญ่ในจีน นิยมใช้แอพฯ WeChat ในการสนทนา ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้สูงถึง 963 ล้านคนในปัจจุบัน แม้ว่าข้อมูลส่วนตัวทั้งหมดที่ใช้งานผ่าน WEChat จะสามารถตรวจสอบได้โดยรัฐบาลจีนก็ตาม

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,789 ครั้ง

คำค้นหา : ประเทศจีนWhatsApp Facebook LINEFirewall Nadim KobeissiSymbolic Softwareระบบเซ็นเซอร์ส่งรูป วีดีโอ ข้อความเสียงการส่งข้อความอัพเกรดระบบไฟร์วอลพรรคคอมมิวนิสต์รัฐบาลจีนWeChat