ประเทศไทยถูกภัยคุกคามทางไซเบอร์

ประเทศไทยถูกภัยคุกคามทางไซเบอร์

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

เอ็ตด้า ขอ2ปีลดอันดับไทยถูกโจมตีออนไลน์ 
ไทยถือเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่ดี การใช้งานอินเทอร์เน็ตแพร่หลาย ทั้งติดต่อสื่อสาร ใช้เพื่อธุรกิจ เช่น อีคอมเมิร์ซ หรือองค์กรขนาดใหญ่ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่ว
ย 

ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ไม่หยุดนิ่ง และยิ่งเทคโนโลยีก้าวหน้าและมีข้อดีมากเท่าไหร่ ก็มักจะมีสิ่งไม่ดีแฝงมาด้วยเสมอ 

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ไทยถือเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่ดี การใช้งานอินเทอร์เน็ตแพร่หลาย ทั้งติดต่อสื่อสาร ใช้เพื่อธุรกิจ เช่น อีคอมเมิร์ซ หรือองค์กรขนาดใหญ่ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดต้นทุนในรูปแบบต่าง ๆ 

ทั้งนี้จากการเข้าถึงเทคโนโลยีมาก ๆ ก็เกิดการเสี่ยงภัยไซเบอร์ด้วย ซึ่งประเทศไทยถูกภัยคุกคามทางไซเบอร์เป็นอันดับ 2 ของกลุ่มประเทศอาเซียน รองจากอินโดนีเซีย ดังนั้น ประเทศไทยจึงต้องยกระดับการดูแลความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์อย่างเข้มข้นและเร่งด่วน โดยเฉพาะเว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐ ที่โดนโจมตีและสร้างความเสียหายต่อระบบมากที่สุด 

ดังนั้น สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. (เอ็ตด้า) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงไอซีที ได้ขยายโครงการ Thai CERT Government Monitoring System ผ่านหน่วยงานไทยเซิร์ต (ThaiCERT) เพื่อรับมือป้องกันภัยคุกคามและการโจมตีทางไซเบอร์ให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชน 

จากข้อมูลปีที่ผ่านมา ไทยเซิร์ต ได้รับมือและจัดการสถานการณ์ด้านความมั่นคงปลอดภัยไปแล้วกว่า 4,300 กรณี แบ่งเป็นภัยคุกคามที่เกี่ยวกับโปรแกรมไม่พึงประสงค์สูงสุด 1,500 กรณี คิดเป็น 35% ซึ่งจากการจัดอันดับของไมโครซอฟท์และแคสเปอร์สกี้ ถ้าเทียบระดับโลกแล้ว ประเทศไทยอยู่ใน TOP 25 ในเรื่องนี้

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีภัยจากการหลอกลวงจำนวน 1,100 กรณี การบุกรุกเจาะระบบสำเร็จ 1,000 กรณี ซึ่งการบุกรุกเจาะระบบมักเป็นการโจมตีเพื่อเป็นเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์ที่สร้างความเสียหายต่อองค์กรหรือหน่วยงานนั้น

“2 ปีที่ผ่านมา จำนวนภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ได้รับแจ้งได้เพิ่มกว่า 150% เป็นการโจมตีระบบภาครัฐถึง 80% เมื่อเทียบกับหน่วยงานทั้งหมด สอดคล้องกับต่างประเทศที่หน่วยงานภาครัฐมักจะถูกโจมตีลักษณะนี้เช่นกัน” นายอุตตม กล่าว 

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สพธอ. กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวปีนี้จะใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อติดตั้งอุปกรณ์เพื่อเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์ประกอบการเฝ้าระวังภัยไซเบอร์ให้กับ 80 หน่วยงาน 240 เว็บไซต์ ซึ่งหน่วยงานนั้น ๆ จะได้รับการเพิ่มความมั่นคงปลอดภัยให้กับระบบสารสนเทศและมีความปลอดภัยของข้อมูลสูงสุด โดยภายใน 2 ปีนี้ อันดับการถูกโจมตีออนไลน์ของประเทศไทยจะต้องลดลงด้วย 

ถือเป็นสิ่งที่น่าจับตา หากเอ็ตด้าจะทำให้คนไทยรู้จักใช้เทคโนโลยีและป้องกันตนเองออกจากภัยออนไลน์ได้.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,674 ครั้ง

คำค้นหา : ประเทศที่มีเศรษฐกิจที่ดี การใช้งานอินเทอร์เน็ตอีคอมเมิร์ซติดต่อสื่อสาร เพื่อธุรกิจ เทคโนโลยีการเสี่ยงภัยไซเบอร์อินโดนีเซียประเทศอาเซียนความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐ ป้องกันภัยคุกคามการโจมตีทางไซเบอร์หน่วยงานภาครัฐและเอกชน