ปัจจัยหลัก 5 สาเหตุที่ทำให้งาน E3 กำลังจะตาย

ปัจจัยหลัก 5 สาเหตุที่ทำให้งาน E3 กำลังจะตาย

5 สาเหตุที่ทำให้งาน E3 กำลังจะตาย


E3 หรือ Electronic Entertainment Expo งานเกมที่เคยยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก มีค่ายเกมใหญ่ ๆ ไปขึ้นเวทีประกาศข่าวใหญ่ข่าวใหม่ในงานนี้อย่างยิ่งใหญ่ มีเกมเมอร์และผู้คนให้ความสนใจกันทั่วโลก แต่ทำไมตอนนี้ถึงได้มีสถานการณ์ที่ย่ำแย่ ไม่มีค่ายเกมไหนสนใจไปจัดบูธหรือขึ้นเวลาแถลงข่าวเลย เพราะเหตุใดกัน ถ้าลองวิเคราะห็ดูเราก็คงจะเห็นว่ามีปัญหาหลัก ๆ หลายอย่างที่คาดว่าจะเป็นเหตุผลหลัก ดังนี้

1 COVID19

  • คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า COVID19 คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ค่ายเกมต่าง ๆ พากันยกเลิกไม่มางาน เพราะก่อนหน้าที่จะมีโควิดระบาด งาน E3 ยังมีจัดตามปกติ แต่พอโควิดระบาดก็ต้องยกเลิกเนื่องจากยังมีความเสี่ยงที่ทีมงานของทางค่ายเกม จะติดเชื้อโควิดจากการเดินทางมายังต่างประเทศที่ไกลแสนไกล แถมงานก็เป็นงานเกมที่มีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก ต่อให้บริหารจัดการดีแค่ไหนก็ยังมีความเสี่ยง ทางค่ายเกมจึงตัดความเสี่ยงด้วยการยกเลิกการมาร่วมงานไปเลยดีกว่า ยิ่งช่วงนี้ทางญี่ปุ่นและประเทศต่าง ๆ ก็ยังมีคนติดโควิดจำนวนมาก ขนาดทีมงานพัฒนาเองบางทียังไม่พอ ต้องเลื่อนวันขายเกมอยู่บ่อย ๆ

2 ไม่คุ้มกับการลงทุน

  • ไม่ว่าจะช่วงโควิดหรือหลังโควิด เชื่อว่าประชาชนบางส่วนก็ยังเลี่ยงที่จะไปร่วมงานที่มีคนหนาแน่น ทำให้ทางค่ายเกมมองว่าไม่คุ้มค่ากับการลงทุนไปร่วมจัดงาน ไหนจะเรื่องค่าเช่าที่จัดงานอีก ซึ่งไม่มีข้อมูลเปิดเผยว่าค่ายเกมแต่ค่ายต้องใช้เงินลงทุนในการเช่าสถานที่เยอะแค่ไหน แต่ทางค่ายเกมก็เลือกที่จะไม่มาลงทุนเช่า

3 ไม่มีบริษัทยักษ์ใหญ่เข้าร่วม

  • งาน E3 เริ่มหมดความน่าสนใจตั้งแต่หลายปีก่อนช่วงก่อนที่โควิดจะระบาดแล้ว เนื่องจากบรรดาบริษัทเกมใหญ่ 3 บริษัทอย่าง Nintendo, Sony และ Microsoft ต่างพากันทยอยถอนตัวไม่เข้าร่วมงาน ทำให้ผู้เข้าชมงานก็เริ่มให้ความสนใจน้อยลง ส่งผลให้บรรดาบริษัทเกมอื่นก็ให้ความสำคัญกับงานน้อยลงเช่นกัน สาเหตุส่วนหนึ่งที่บริษัทยักษ์ใหญ่ไม่เข้าร่วมเพราะไม่อยากแข่งขันในงานมากนัก เพราะการแถล่งข่าวในงาน E3 มักมีสื่อต่าง ๆ พากันเปรียบเทียบว่าใครโชว์ผลงานได้ดีกว่ากัน ถ้าโชว์ไม่ดีนอกจากเปลืองทุนเยอะแล้วยังส่งผลแง่ลบอีกต่างหาก 

4 สถานที่จัดงานไม่สะดวกสบาย เดินทางลำบาก

  • มีหลายเสียงบ่นมาจากผู้ร่วมงานและชมงานว่าสถานที่จัดงาน ที่ LA นี้ไม่ค่อยสะดวกอย่างที่ควรจะเป็น ทำให้จำนวนคนเข้าชมงานน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด พวกเขาเลือกที่จะนั่งดูข้อมูลอยู่บ้านมากกว่า

5 เทคโนโลยีการแพร่ภาพแบบออนไลน์

  • อีกเหตุผลที่สำคัญที่สุด คือความก้าวหน้าด้านการเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ ทุกวันนี้บริษัทเกมสามารถทำไลฟ์สตรีม ถ่ายทอดสด ออกอากาศ สร้างสรรค์สื่อและแถลงข่าวได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องง้อการออกงานหรืออาศัยสื่ออื่นในการนำเสนอข่าว เหมือนเมื่อหลายสิบปีก่อน ที่เกมเมอร์ยังต้องพึ่งพาข่าวจากสื่อนิตยสารเกม หรือเว็บไซต์เกม ในการดูข่าวจากงาน E3 เวลามีแถลงเปิดตัวเกมหรือเปิดตัวเครื่องเกมใหม่ ๆ ตอนนี้พวกเขาแค่สร้างแชแนลในเว็บวีดีโอหรือสังคมออนไลน์ แล้วก็ถ่ายทอดการแถลงข่าวของตัวเองก็พอ ทั้งลงทุนน้อยและยังมีผู้ชมจำนวนมากด้วย

 

 

ขอขอบคุณข้อมูล :https://kotaku.com/e3-2023-canceled-why-nintendo-sony-microsoft-la-rip-1850285780

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 1,262 ครั้ง

คำค้นหา : e3electronic entertainment expoงานเกมปัจจัยกิจกรรมเกมส์งานขายเกมส์ผลกระทบโควิค