ผลการวิจัยพบว่าการค้นข้อมูลทางเน็ตทำให้หลงตัวเองได้

ผลการวิจัยพบว่าการค้นข้อมูลทางเน็ตทำให้หลงตัวเองได้

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยลเปิดเผยว่า การค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตทำให้คนหลงคิดว่าตัวเองมีความรู้มากขึ้น ทั้งที่จริงๆ แล้ว ข้อมูลเหล่านั้นส่วนใหญ่ไม่ได้รับการบันทึกเป็นความจำหรือความรู้ความเข้าใจในระยะยาว
วารสาร Experimental Psychology ตีพิมพ์งานวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยเยล เกี่ยวกับผลกระทบจากการใช้อินเทอร์เน็ตต่อการประเมินความฉลาดของคนเรา พบว่าการค้นหาข้อมูลต่างๆ ทางอินเทอร์เน็ตทำให้คนจำนวนหนึ่งเชื่อว่าตัวเองฉลาดขึ้น ทั้งที่จริงๆ แล้วข้อมูลที่ได้จากอินเทอร์เน็ตไม่มีความเสถียรเหมือนความรู้จากวิธีแบบดั้งเดิม

ข้อสรุปดังกล่าวได้มาจากการทดลองและการทำแบบสอบถามหลายประเภทรวมกัน โดยกลุ่มตัวอย่างที่ถูกขอให้หาคำตอบเรื่องทั่วไปบนอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่รู้สึกว่าตัวเองฉลาดขึ้นหลังการค้นหา นอกจากนี้ สมองของพวกเขายังตื่นตัวในขณะค้นหามากกว่ากลุ่มตัวอย่างที่ไม่ได้ค้นหาคำตอบจากอินเทอร์เน็ตด้วย โดยตื่นตัวแม้กระทั่งในช่วงเวลาที่ยังไม่เจอสิ่งที่ตัวเองต้องการ

ทีมนักวิจัยอธิบายว่า อินเทอร์เน็ตทำให้คนสับสนระหว่างสิ่งที่ตัวเองคิดว่ารู้กับสิ่งที่ตัวเองรู้จริงๆ เนื่องจากปัจจุบัน อินเทอร์เน็ตทำหน้าที่เสมือน "เอ็กซ์เทอร์นัล ฮาร์ดไดรฟ์" เก็บข้อมูลสำคัญและความรู้ต่างๆ ไว้มากมาย โดยคนสามารถเปิดหาข้อมูลเหล่านั้นได้เมื่อต้องการ แต่กลับไม่ได้บันทึกเป็นความรู้ความเข้าใจในระยะยาวมากนัก

ทีมนักวิจัยเตือนด้วยว่า ภาวะดังกล่าวอาจส่งผลให้คนๆ นั้น ไม่สามารถประเมินช่องว่างระหว่างข้อมูลภายในและภายนอกของตัวเองได้ ซึ่งก็ทำให้การดึงความรู้มาใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสมทำได้อย่างยากลำบากตามไปด้วย

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,691 ครั้ง

คำค้นหา : ผลการวิจัย การหลงตัวเอง สรุปผลการวิจัยการค้นข้อมูล การค้นหาข้อมูล ความฉลาดในอินเตอร์เน็ต แนวทางการค้นหา ผลงานการวิจัย แนวทางการวิจัย การใช้อินเตอร์เน็ตหาข้อมูล ผลกระทบการค้นหาข้อมูลด้วยเน็ต