ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไม่มั่นใจการทำธุรกรรมออนไลน์

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไม่มั่นใจการทำธุรกรรมออนไลน์

หมวดหมู่: บทความทั่วไปการตลาดออนไลน์ข่าวไอที

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกือบครึ่งยังไม่มั่นใจการทำธุรกรรมออนไลน์ แคสเปอร์สกี้ แลป เผยผู้ใช้เกือบครึ่งยังไม่เชื่อมั่นOnline Banking และนิยมติดต่อกับธนาคารโดยตรง

แคสเปอร์สกี้ แลป เผยผลการวิจัยร่วมกับบีทูบี อินเตอร์เนชั่นแนล เรื่อง “Consumer Security Risks Survey 2014: Multi-Device Threats in a Multi-Device World” เผยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกือบครึ่งหรือ 46% เชื่อว่าการไปติดต่อที่ธนาคารโดยตรงนั้นปลอดภัยกว่าการทำธุรกรรมออนไลน์ นอกจากนี้ ผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่ทำธุรกรรมออนไลน์ก็ไม่ใช้มาตรการป้องกันความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน ซึ่งจะเกิดความเสี่ยงต่อเงินในบัญชีและความน่าเชื่อถือของธนาคารอีกด้วย

วิธีที่ง่ายที่สุดที่อาชญากรไซเบอร์เจาะเข้าบัญชีธนาคารออนไลน์ คือการปลอมตัวเป็นเจ้าของบัญชีเสียเอง ซึ่งจะต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับบัญชี สร้างหน้าเว็บฟิชชิ่งหลอกล่อให้เจ้าของบัญชีเข้ามากรอกข้อมูลยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ด หรืออาจใช้แบงกิ้งโทรจันเพื่อดักข้อมูลดังกล่าวจากหน้าเว็บธนาคารจริง ซึ่งคอมพิวเตอร์และโมบายดีไวซ์รุ่นเก่าๆ มักจะมีช่องโหว่ที่โจมตีได้ง่าย

ผลการสำรวจ พบว่า ผู้ใช้จำนวน 49% รู้สึกไม่มั่นใจเมื่อทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ใช้เกินครึ่ง (54%) เชื่อว่าการทำธุรกรรมออฟไลน์แบบเดิมน่าเชื่อถือกว่าแบบออนไลน์ และผู้ใช้ 46% เห็นพ้องต้องกันว่าออฟไลน์แบงกิ้งต้องปลอดภัยกว่าแน่นอน แต่ถึงแม้ว่าจะกังวลเรื่องความปลอดภัยตามที่กล่าวขั้นต้น แต่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ก็ใช้บริการธุรกรรมออนไลน์ พบว่าผู้ใช้ 79% ใช้คอมพิวเตอร์และแล็ปท็อปในการจ่ายเงินออนไลน์ ผู้ใช้ 52% ใช้แท็บเล็ต ผู้ใช้ 45% ใช้สมาร์ทโฟนและผู้ใช้ 12% ที่มีสมาร์ททีวี ระบุว่าใช้สมาร์ททีวีในการทำธุรกรรมออนไลน์ นอกจากนี้ยังพบผู้ใช้จำนวน 1ใน 5ที่ไม่ได้ใช้มาตรการเพื่อปกป้องข้อมูลการเงินใดๆ เลย “

ถ้าลูกค้าที่กลัวตกเป็นเหยื่อภัยทางอินเทอร์เน็ต จึงเลือกใช้บริการธนาคารแบบเดิมๆ คือการเดินไปติดต่อหน้าเคาท์เตอร์ธนาคาร จะทำให้การใช้ระบบจ่ายเงินออนไลน์หยุดชะงักได้ ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารต้องลงทุนทรัพยากรในแต่ละสาขามากขึ้น ขณะเดียวกันลูกค้าที่เลือกใช้งานระบบจ่ายเงินออนไลน์ก็ยังกังวลเรื่องความปลอดภัย ด้วยเกรงว่าจะทำให้เงินในบัญชีอยู่ในภาวะเสี่ยง ธนาคารจึงจำเป็นต้องลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อวางระบบที่ปลอดภัยสูงสุดสำหรับลูกค้า ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าที่คุ้นเคยกับการติดต่อหน้าเคาท์เตอร์แล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดจากลูกค้าที่ไม่ระมัดระวังและทำข้อมูลการเงินสำคัญสูญหาย” รอส โฮแกน หัวหน้าฝ่ายป้องกันภัยกลโกงระดับโลก แคสเปอร์สกี้ แลป กล่าว

ที่มา:

 

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,521 ครั้ง

คำค้นหา : เผยผู้ใช้เกือบครึ่งยังไม่เชื่อมั่นOnline Bankingเชื่อว่าการไปติดต่อที่ธนาคารโดยตรงนั้นปลอดภัยกว่าการทำธุรกรรมออนไลน์เกิดความเสี่ยงต่อเงินในบัญชีและความน่าเชื่อถือของธนาคารช้แบงกิ้งโทรจันเพื่อดักข้อมูลดังกล่าวจากหน้าเว็บธนาคารจริง คอมพิวเตอร์และโมบายดีไวซ์รุ่นเก่าๆ มักจะมีช่องโหว่ที่โจมตีได้ง่ายผู้ใช้จำนวน 49% รู้สึกไม่มั่นใจเมื่อทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ พบว่าผู้ใช้ 79% ใช้คอมพิวเตอร์และแล็ปท็อปในการจ่ายเงินออนไลน์เกรงว่าจะทำให้เงินในบัญชีอยู่ในภาวะเสี่ยง