พบบัญชี ChatGPT กว่า 1 แสนบัญชีในฐานข้อมูล Dark Web คาดมาจากการถูกขโมยข้อมูล

พบบัญชี ChatGPT กว่า 1 แสนบัญชีในฐานข้อมูล Dark Web คาดมาจากการถูกขโมยข้อมูล

หมวดหมู่: บทความทั่วไปฐานข้อมูล

พบบัญชี ChatGPT กว่า 1 แสนบัญชีในฐานข้อมูล Dark Web คาดมาจากการถูกขโมยข้อมูล

 

ในยุคที่ใครๆ ก็ค้นข้อมูล เช็คข้อมูลผ่านแพลตฟอร์มอัจฉริยะ ChatGPT กันว่าเล่น ขอบอกว่า แม้แต่บัญชี ChatGPT ตอนนี้ก็ตกเป็นอันตรายได้แล้วนะ เพราะเกิดเหตุการณ์ข้อมูลบัญชี ChatGPT ไปโผล่ใน Dark Web ซะอย่างนั้น

โดยบริษัทความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่าง Group-IB ได้ใช้แพลตฟอร์ม Threat Intelligence ตรวจพบอุปกรณ์ที่ติดไวรัสจากผู้ขโมยข้อมูล 101,134 เครื่อง และพบข้อมูลบัญชี ChatGPT ที่ถูกเข้าถึง ซึ่งเป็นอันตรายเพราะบัญชีมีข้อมูลส่วนตัวบางส่วน รวมถึงรายละเอียดการใช้งานที่อาจมีข้อมูลที่เป็นส่วนตัวหรือเป็นความลับ

จากการสำรวจของ Group-IB พบว่า ผู้ใช้งาน ChatGPT มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การสื่อสารทางธุรกิจ ฯลฯ ซึ่งระบบของ ChatGPT จะเก็บข้อมูลทุกอย่างที่ผู้ใช้ถาม AI ฉะนั้น หากข้อมูลใดที่เป็นความลับหรือข้อมูลละเอียดอ่อน หากบัญชีถูกขโมยไป ก็มีโอกาสที่มิจฉาชีพจะล่วงรู้ถึงข้อมูลสำคัญ

แล้วบัญชีถูกขโมยได้อย่างไร? โดยเหตุการณ์นี้เกิดจากที่มัลแวร์ชนิดหนึ่งทำการรวบรวมข้อมูลที่ถูกบันทึกไว้ในเบราว์เซอร์ เช่น เลขบัตรเครดิต กระเป๋าเงินคริปโต ประวัติการใช้งานเว็บไซต์ ฯลฯ และมัลแวร์ก็จะส่งต่อข้อมูลที่ได้มาต่อไปยังแฮกเกอร์ แถมแฮกเกอร์ยังส่งต่อข้อมูลผ่านอีเมลได้ทันที และมีการแลกเปลี่ยน ซื้อขายข้อมูลผ่าน Dark Web อีกด้วย

นอกจากนี้ ทางหน่วยข่าวกรองภัยคุกคามของ Group-IB ยังระบุว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังเป็นพื้นที่ที่ถูกขโมยบัญชี ChatGPT มากที่สุด มากถึง 40.5% ของบัญชีที่ถูกขโมยทั่วโลก และนี่เป็นจำนวนบัญชีที่ถูกขโมยตั้งแต่ระหว่างเดือนมิถุนายน 2565 ถึงพฤษภาคม 2566

ฉะนั้น เพื่อป้องกันการถูกขโมยบัญชี ChatGPT ผู้ใช้ควรอัปเดตรหัสผ่านเป็นประจำ และใช้การตรวจสอบสิทธิ์แบบ Two-Factor Authentication (2FA) ที่ต้องใช้รหัสยืนยันเพิ่มเติม เพื่อป้องกันตนเองจากการถูกโจมตี

 

ที่มา: https://news.thaiware.com/20884.html

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 1,106 ครั้ง

คำค้นหา : chatgptฐานข้อมูลขโมยข้อมูลdark webขายข้อมูลthreat intelligenceข้อมูลลับซื้อขายข้อมูลchatgpt ถูกขโมย2fa