พฤติกรรมการใช้เฟซบุ๊กของคนไทย

พฤติกรรมการใช้เฟซบุ๊กของคนไทย

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

เปิดผลการศึกษาพฤติกรรมการใช้เฟซบุ๊กของคนไทย (1) 
คนไทยใช้เฟซบุ๊กตอนกี่โมงบ้าง แน่นอนว่า นักการตลาดอยากรู้ เพื่อจะโพสต์สิ่งต่าง ๆ ได้ตรงกับช่วงเวลาที่ผู้ใช้เข้าใช้งานเฟซบุ๊ก นักข่าวก็คงอยากโพสต์ให้ตรงกับเวลาที่คนอ่านเข้าใช้งาน 

ผมเคยเกริ่นให้ท่านผู้อ่านฟังเมื่อสองสามเดือนที่แล้ว ว่าลูกศิษย์ปริญญาเอกของผม คุณณรงค์ อินทร์รักษ์ กำลังศึกษาพฤติกรรมการใช้งานเฟซบุ๊กของผู้ใช้ มาถึงตอนนี้ ก็พอจะมีผลการทดลองเล็ก ๆ น้อย ๆ มาเล่าให้ท่านผู้อ่านได้รับรู้กันแล้วครับ 

เนื่องจากเราไม่สามารถเก็บข้อมูลส่วนตัวที่ผู้ใช้ไม่อนุญาตได้ วิธีการเก็บข้อมูลจึงเน้นที่การเก็บข้อมูลจากเฟซบุ๊กเพจ ซึ่งพอจะสะท้อนพฤติกรรมการใช้งานเฟซบุ๊กของคนไทยได้พอสมควร และข้อมูลเหล่านี้ นักการตลาดก็ล้วนแล้วแต่อยากรู้ครับ 

เริ่มจากปริมาณข้อมูลที่เราเก็บได้ก่อนครับ หลังจากการรันโปรแกรมเป็นระยะเวลา 681 ชั่วโมง เพื่อเก็บโปรแกรมจากเพจยอดนิยมจำนวน 76 เพจ จากเพจยอดนิยมที่เก็บโดยเว็บไซต์ socialbakers.com ที่แยกประเภทเพจออกเป็น 9 กลุ่ม เราคอยตรวจสอบตลอดช่วงเวลาเพื่อดูว่า ปริมาณคนที่กดไลค์สเตตัสต่าง ๆ บนเพจเหล่านั้น จะมีปริมาณเท่าไร และในแต่ละช่วงเวลาจะมีความแตกต่างกันหรือไม่ และแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งทั้งหมดนี้ เราเก็บสเตตัสมาได้จำนวน 6,551 สเตตัส มีจำนวนผู้ใช้ที่กดไลค์สเตตัสจำนวนประมาณ 4 ล้านคน จำนวนไลค์ที่เก็บมาได้มีประมาณ 18.7 ล้านไลค์ 

เริ่มจากคำถามง่าย ๆ อย่างเช่น คนไทยใช้เฟซบุ๊กตอนกี่โมงบ้าง แน่นอนว่า นักการตลาดอยากรู้ เพื่อจะโพสต์สิ่งต่าง ๆ ได้ตรงกับช่วงเวลาที่ผู้ใช้เข้าใช้งานเฟซบุ๊ก นักข่าวก็คงอยากโพสต์ให้ตรงกับเวลาที่คนอ่านเข้าใช้งาน หรือแม้กระทั่งเราเองก็อาจจะอยากโพสต์ให้ตรงกับเวลาที่เพื่อนของเราเข้าใช้งาน ถ้าให้ท่านผู้อ่านลองเดาว่า คนไทยใช้งานเฟซบุ๊กช่วงไหนบ้าง ช่วงใดคือช่วงที่คนใช้งานมากที่สุด คำตอบอยู่ในกราฟประกอบบทความครับ 

      

จากทั้ง 9 กลุ่ม ที่เก็บข้อมูลมามีดังนี้นะครับ (1) กลุ่มแบรนด์สินค้า อย่างซัมซุง อิชิตัน โออิชิ (2) กลุ่ม เซเลบ คนมีชื่อเสียง อย่างคุณตัน ภาสกรนที ดารานักแสดงคุณมาริโอ้ เมาเร่อ (3) ชุมชนของคนที่สนใจเฉพาะด้านอย่าง YouLike ทีวีพูล (4) ด้านบันเทิง ตัวอย่างเช่น เรื่องเล่าเช้านี้ หรือ Take Me Out Thailand (5) สื่อ ซึ่งมีเพจข่าวสด ช่องเจ็ดสี ไทยรัฐ เป็นต้น (6) สถานที่ อย่างเช่นUnseen Tour Thailand เป็นต้น (7) เชิงสังคม อย่างคุณยิ่งลักษณ์ คุณอภิสิทธิ์ (8) กีฬา ตัวอย่างเช่นLiverpool FC, Muangthong United FC (9) กลุ่มทางด้านการเงิน 
ผลที่พอจะสรุปได้มีดังนี้ครับ 
1) การกดไลค์ของทุกกลุ่มมีจุดพุ่งขึ้นสูงสุดตรงกัน คือ ในช่วงเวลา 10 นาฬิกา 
2) ช่วงเวลาที่คนกดไลค์น้อยที่สุดในทุกกลุ่ม คือ ช่วง 5 นาฬิกา 
3) กลุ่มสำหรับชุมชนที่คนสนใจเฉพาะด้าน จะมีจุดพุ่งขึ้นสูงสุดในช่วง 10 นาฬิกา ตามมาด้วยช่วง 13 นาฬิกา และพุ่งขึ้นอีกครั้งในช่วง 17 นาฬิกา ซึ่งคล้ายกับกลุ่มข่าว กลุ่มกีฬา และกลุ่มบันเทิง 
4) กลุ่มเซเลบ (เส้นสีส้ม) จะมีความสนใจพุ่งขึ้นสลับกับลงตลอดทั้งวัน 6 นาฬิกา 8 นาฬิกา 10 นาฬิกา 16 นาฬิกา 21 นาฬิกา แม้กระทั่งกลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้งตอน 1 นาฬิกา ทั้ง ๆ ที่กลุ่มอื่นเข้านอนกันแล้ว 
5) เวลาไพรม์ไทม์ของกลุ่มสินค้าต่าง ๆ (เส้นสีฟ้า) นอกจากช่วง 10 นาฬิกาเหมือนในกลุ่มอื่น ยังมีช่วงหนึ่งทุ่มที่คนกดไลค์กันไม่ต่างกันจากช่วง 10 นาฬิกาด้วย 
6) ปริมาณไลค์ของทุกกลุ่มจะลดลงในวันเสาร์ ยกเว้นกลุ่มเชิงสังคม (เส้นสีม่วงอ่อน) ที่พุ่งขึ้นสูงในวันเสาร์ 
7) ในกลุ่มกีฬาและบันเทิง คนจะกดไลค์ในช่วงวันอาทิตย์มากกว่าวันอื่น ๆ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,460 ครั้ง

คำค้นหา : พฤติกรรมการใช้งานเฟซบุ๊กเฟซบุ๊กเพจ นักการตลาด ปริมาณคนที่กดไลค์สเตตัส คนไทยใช้เฟซบุ๊กตอนกี่โมงช่วงที่คนใช้งานมากที่สุดซัมซุง อิชิตัน โออิชิ ทีวีพูลเรื่องเล่าเช้านี้ คุณยิ่งลักษณ์ คุณอภิสิทธิ์