พฤติกรรมใช้สมาร์ทโฟนผิดๆ จุดเสี่ยงของโรคนิ้วล็อก

พฤติกรรมใช้สมาร์ทโฟนผิดๆ จุดเสี่ยงของโรคนิ้วล็อก

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

ปาดลูบถ่างหุบ พฤติกรรมใช้สมาร์ทโฟนผิดๆ จุดเสี่ยงของโรคนิ้วล็อก

แพทย์ด้านกระดูกและกล้ามเนื้อ ให้ความเห็นพฤติกรรมการกดใช้งานสมาร์ทโฟนมากเกินไป เสี่ยงนิ้วและข้อมือทำงานหนัก จนอาจเกิดนิ้วล็อก อันเป็นโรคยอดฮิตของคนที่ใช้สมาร์ทโฟนแบบผิดๆ แนะทางเลือกใช้อุปกรณ์ช่วยสัมผัส หรือสไตลลัสจิ้มจอแทน...

กดสมาร์ทโฟนมากเกินไป เสี่ยงนิ้วและข้อมือทำงานหนัก
มากกว่า 50% ของคนไข้ที่มาพบแพทย์กระดูกจากอาการปวดนิ้วและข้อมือเนื่องจากใช้งานสมาร์ทโฟน

นิ้วหัวแม่มือหรือนิ้วโป้งถูกออกแบบตามธรรมชาติให้มนุษย์สามารถหยิบจับ ยึดเกาะ และถือสิ่งของ แต่ทุกวันนี้เราใช้มันไปกับการพิมพ์ แชท กด สัมผัส สไลด์ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายบนอุปกรณ์อย่าง สมาร์ทโฟนที่ได้กลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของมนุษย์ไปเสียแล้ว ดูได้จากความเห็นของวัยรุ่นส่วนหนึ่งเกือบ 100% เผยว่า “ชีวิตขาดสมาร์ทโฟนไม่ได้" ถ้าไม่เชื่อ ให้ลองจินตนาการดูว่า ภายในหนึ่งวันตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้า จนกระทั่งก่อนเข้านอนตอนกลางคืน คุณใช้นิ้วโป้งไปกับการกดบนหน้าจอสมาร์ทโฟนกี่ครั้ง เชื่อหรือไม่ว่าสำหรับบางคนนั้นมากกว่า 8,000 ครั้งต่อวันเลยทีเดียว

ด้วยเหตุนี้ นายแพทย์จตุพล คงถาวรสกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและกล้ามเนื้อ กล่าวถึงอาการบาดเจ็บของนิ้วหัวแม่มือเนื่องจากการใช้งานมากเกินไปว่า "มากกว่า 50% ของคนไข้ในโรงพยาบาลใกล้อาคารสำนักงานในเมืองจะมาพบแพทย์ด้านกระดูกและกล้ามเนื้อด้วยอาการผิดปกติของนิ้วและข้อมือ เนื่องจากการใช้งานสมาร์ทโฟนมากเกินไป โดยการใช้งานนิ้วมืออย่างหนักจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของความดันระหว่างข้อต่อต่างๆ รวมถึงเส้นเอ็นทับเส้นประสาทข้อมือ ซึ่งจะทำให้มีอาการมือชาและนิ้วล็อก หรืออาจทำให้เกิดการอักเสบของข้อมือและนิ้วมือ ซึ่งวิธีการรักษาก็คือการทานยา ฉีดยา หรือผ่าตัด แต่วิธีการรักษาเหล่านี้เป็นการรักษาตามอาการหรือการรักษาที่ปลายเหตุเท่านั้น
การใช้งานสมาร์ทโฟนผิดวิธีอาจส่งผลให้เกิดโรคนิ้วล็อก หรือการอักเสบของข้อมือและนิ้วมือได้

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและกล้ามเนื้อ กล่าวอีกว่า การรักษาที่แท้จริง คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ถ้าเราลดการใช้สมาร์ทโฟนไม่ได้ ก็ต้องลองมองหาอุปกรณ์ที่ช่วยในการสร้างความสมดุลของการใช้งานข้อมือและนิ้วมือในการกดสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ตาม มันเป็นไปได้ยากที่จะไม่ใช้สมาร์ทโฟนเลย ให้ใช้สมาร์ทโฟนที่จอใหญ่ หรือ แท็บเล็ตที่มาพร้อมปากกาสไตลัส โดยใช้ปากกาพิมพ์และจิ้มคำสั่งต่างๆ แทนการใช้นิ้วหัวแม่มือ เพราะการใช้ปากกาบนสมาร์ทโฟนจะทำให้มีการเคลื่อนไหวของนิ้วมือ ข้อมือ กล้ามเนื้อแขนได้สมดุลมากขึ้น

ลองมองหาอุปกรณ์ที่ช่วยในการสร้างความสมดุลของการใช้งานข้อมือและนิ้วมือ

ทั้งนี้ สมาร์ทโฟนที่มีปากกาสไตลัสติดมาด้วย มีจำหน่ายในท้องตลาดมากมายหลายรุ่น อาทิ ซัมซุง ตระกูล Note อย่าง Note5 ที่มี SPen หรือแท็บเล็ตอย่าง Galaxy Tab A เป็นต้น 

การใช้ปากกาบนสมาร์ทโฟนจะทำให้มีการเคลื่อนไหวของนิ้วมือ ข้อมือ กล้ามเนื้อแขนได้สมดุลมากขึ้น

แนะนำเคล็ดลับ “กันไว้ดีกว่าแก้” เพื่อการป้องกันปัญหาที่เกิดจากการใช้งานนิ้วหัวแม่มือ ในการสัมผัส สมาร์ทโฟนมากเกินไป

• วางสมาร์ทโฟนลงบ้าง ใช้แต่พอดี 
• ส่งข้อความเสียงแทนการพิมพ์หรือใช้ฟีเจอร์สั่งพิมพ์ด้วยเสียง
• เปลี่ยนมือที่ใช้ถือสมาร์ทโฟนบ่อยๆ
• วางสมาร์ทโฟนลงบนโต๊ะแล้วพิมพ์ด้วยนิ้วชี้ทั้งสองข้าง
• พยายามอย่าใช้นิ้วหัวแม่มือในการทำกิจกรรมอื่นซ้ำกันบ่อยๆ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,811 ครั้ง

คำค้นหา : ความเห็นพฤติกรรมการกดใช้งานสมาร์ทโฟนมากเกินไป เสี่ยงนิ้วและข้อมือทำงานหนัก จนอาจเกิดนิ้วล็อกโรคยอดฮิตของคนที่ใช้สมาร์ทโฟนแบบผิดๆ แนะทางเลือกใช้อุปกรณ์ช่วยสัมผัส หรือสไตลลัสจิ้มจอแทนกดสมาร์ทโฟนมากเกินไป เสี่ยงนิ้วและข้อมือทำงานหนัก สมาร์ทโฟนที่ได้กลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของมนุษย์วัยรุ่นส่วนหนึ่งเกือบ 100% เผยว่า “ชีวิตขาดสมาร์ทโฟนไม่ได้"อาจทำให้เกิดการอักเสบของข้อมือและนิ้วมือ การรักษาก็คือการทานยา ฉีดยา หรือผ่าตัด วางสมาร์ทโฟนลงบ้าง ใช้แต่พอดี ส่งข้อความเสียงแทนการพิมพ์หรือใช้ฟีเจอร์สั่งพิมพ์ด้วยเสียงเปลี่ยนมือที่ใช้ถือสมาร์ทโฟนบ่อยๆวางสมาร์ทโฟนลงบนโต๊ะแล้วพิมพ์ด้วยนิ้วชี้ทั้งสองข้างพยายามอย่าใช้นิ้วหัวแม่มือในการทำกิจกรรมอื่นซ้ำกันบ่อยๆ