มากำหนดความเป็นส่วนตัวบนเฟซบุ๊กกันเถอะ

มากำหนดความเป็นส่วนตัวบนเฟซบุ๊กกันเถอะ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

กำหนดความเป็นส่วนตัวบนเฟซบุ๊ก 
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน จากที่ผมเคยยก ตัวอย่างการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ บนเฟซบุ๊ก จากที่เคยเล่าไปในคอลัมน์ 1001 เมื่อสองสัปดาห์ก่อน  

คราวนี้ ผมจะเรียนเชิญให้ทุกท่านกำหนดความเป็นส่วนตัวเพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่น ๆ เข้ามาเห็นข้อมูลของเราครับ 

เริ่มต้นจากข้อมูลส่วนตัว เช่น วันเกิด ปีเกิด (ปีเกิดถูกแยกจากวันเกิดนะครับ เผื่อในกรณีที่หลายท่านไม่สะดวกใจให้คนอื่น ๆทราบวันเกิด แต่ยังอนุญาตให้คนอื่น ๆ ทราบปีเกิด) และข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ เราสามารถเข้าไปตั้งค่าได้โดยเลือกที่แท็บ About จากนั้นด้านซ้ายจะปรากฏข้อมูลตามรูปที่ (1) จากนั้นให้คลิกเลือกที่ Contact and Basic Info ทางด้านขวาจะเปลี่ยนเป็นข้อมูลส่วนตัวของเรา 

ให้เลื่อนหน้าจอไปยังส่วน Basic Information จากนั้นให้นำเมาส์ไปวางบริเวณเกือบชิดขอบขวาในแต่ละข้อมูล จะปรากฏไอคอนตามรูปที่ (2) ให้เราคลิกตั้งตามความต้องการเลยครับ โดยสามารถตั้งค่าให้เป็นสาธารณะ ให้เป็นเพื่อน ตัวเอง หรือเฉพาะกลุ่มก็สามารถทำได้ครับ 

ซึ่งหากเราคลิกเลือกเรื่องอื่น ๆ ของเรา ก็จะมีเจ้าไอคอนนี้ปรากฏอยู่ในแทบจะทุกที่ ที่เป็นข้อมูลส่วนตัวของเรา เช่น สถานะของความสัมพันธ์ เช่น เรากำลังคบหากับใคร แต่งงานกับใคร หมั้นกับใคร เป็นต้นครับ 

คราวนี้ถ้าเราเลื่อนลงไปอีกนิด ใต้ส่วน About จะเป็นส่วนของเพื่อนแล้วครับ ตรงนี้เป็นส่วนที่นักการตลาด นักวิเคราะห์ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ต้องการมาก และเกือบจะมากที่สุด เพื่อให้สามารถสร้างชุมชน กลุ่มคน ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด ซึ่งการเปิดข้อมูลตรงนี้ก็จะมีทั้งข้อดี และข้อเสียนะครับ ข้อดี คือ ข้อมูลเกี่ยวกับเพื่อนของเราจะถูกนำไปวิเคราะห์ เพื่อเสนอสิ่งต่าง ๆ ให้ตรงกับความสนใจของเรามากที่สุด ส่วนข้อเสีย ก็คือ คนที่เราไม่ได้ตั้งใจให้เขารู้ข้อมูล ก็สามารถล้วงเอาข้อมูลตรงนี้ไปได้ 

คราวนี้ เราก็ทำคล้าย ๆ แบบเดิมนะครับ ให้คลิกเมาส์ตรงไอคอนรูปดินสอที่อยู่ติดขอบทางด้านขวาในช่องแถบหัวข้อคำว่า Friends ตามรูปที่ (3) จากนั้นเลือก Edit Privacy จะมีหน้าจอปรากฏดังรูปที่ (4) ให้เราตั้งค่าได้ตามความต้องการของเราได้เลยครับ 

ในส่วนอื่น ๆ ก็สามารถทำได้ในแบบเดียวกันนะครับ สถานที่ที่เราเคยเช็กอิน เพจที่เราชื่นชอบ เราก็สามารถกำหนดได้ เพราะถ้าไม่ได้กำหนด ค่าตั้งต้นจะเป็นเปิดสาธารณะนะครับ คนอื่น ๆ สามารถมองเห็นได้ครับ 

แต่มีอยู่หนึ่งเรื่องนะครับ ที่เฟซบุ๊กไม่ได้อนุญาตให้เราตั้งค่าแบบนี้ นั่นคือ การที่เราไปกดไลค์หรือไปคอมเมนต์ที่ใด ๆ ก็ตาม คนอื่น ๆ สามารถเห็นได้ และคนที่เขียนโปรแกรมเป็นนิด ๆ หน่อย ๆ ก็สามารถดึงข้อมูลการกดไลค์ของเราไปใช้ได้เช่นกันครับ 

ผมลองพยายามค้นหาวิธีการที่ป้องกันไม่ให้คนอื่นเห็นการกดไลค์หรือคอมเมนต์ของเรา และผมพบว่า หลายคนบอกว่า วิธีการป้องกันไม่ให้คนอื่นเห็นการกดไลค์ของเราได้ ก็คือ “การไม่กดไลค์” นะครับ 

ดังนั้น หากคิดว่า การกดไลค์นั้น จะเกิดปัญหาหรือการที่คนอื่นรับรู้การไลค์นั้น ๆ จะไม่ดี ก็อย่ากดเลยจะดีกว่าครับ.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,516 ครั้ง

คำค้นหา : ความเป็นส่วนตัวบนเฟซบุ๊กเลือกที่แท็บ About Contact and Basic Info Basic Information สถานะของความสัมพันธ์ เรากำลังคบหากับใคร แต่งงานกับใคร หมั้นกับใครนักการตลาด นักวิเคราะห์ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล Edit Privacy สถานที่ที่เราเคยเช็กอิน เพจที่เราชื่นชอบการไม่กดไลค์