มาดูมารยาทที่ควรทำและไม่ควรทำบน Facebook กัน

มาดูมารยาทที่ควรทำและไม่ควรทำบน Facebook กัน

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

 

นอกจากในชีวิตจริงเราจะต้องมีมารยาทในการอยู่ร่วมในสังคมแล้ว ในโลกโซเชียลอย่าง Facebook เราก็ต้องมีมารยาทกับผู้อื่นด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับเพื่อน ๆ และคนสนิทใกล้ชิดที่เราจะต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ วันนี้เราก็เลยมี 10 มารยาทที่ควรทำและไม่ควรทำบน Facebook มาให้ได้อ่านกัน เพื่อนำไปปฏิบัติการ สังคมบน Facebook จะได้สงบสุขและไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใคร


มารยาทที่ควรทำบน Facebook

1. รับแอดคนที่รู้จัก



          ถ้าหากมีเพื่อนหรือคนรู้จักแอดเพื่อนมา ไม่วาจะเป็นเพื่อนจากทีไ่หนก็ตาม ถ้ายังมีความเป็นมิตรกันอยู่ ก็ควรที่จะรับแอดเพื่อรักษาน้ำใจและมิตรภาพระหว่างกัน และถ้าหากเราไม่สะดวกใจที่จะให้เขาเห็นโพสต์บางอย่างของเรา ก็สามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวไม่ให้เขาเห็นได้

2. มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ บ้าง

          เวลาเราโพสต์แล้วมีเพื่อน ๆ มาคอมเมนต์ เราก็ควรกดไลก์หรือตอบกลับคอมเมนต์กลับไปบ้างถ้าเป็นไปได้ เพื่อไม่ให้พวกเขารู้สึกเหมือนโดนเมิน รวมทั้งเวลาที่เพื่อน ๆ เราโพสต์อะไรก็ควรเข้าไปกดไลก์หรือคอมเมนต์พวกเขาบ้างเมื่อมีโอกาส

3. แสดงความคิดเห็นแบบถนอมน้ำใจกัน

          เมื่อมีการคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นถกกับเพื่อนไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม คอยแสดงความคิดเห็นแบบไม่ใช้ถ้อยคำรุนแรงจนเกินไป ถ้าหากเริ่มมีท่าทางว่าความคิดเห็นจะไม่ตรงกัน ก็เลี่ยงที่จะคุยกันต่อน่าจะดีกว่า เพื่อไม่ให้เกิดการเถียงจนถึงขั้นทะเลาะกัน และถึงแม้จะมีเรื่องที่ความคิดเห็นต่างกันบ้างก็ไม่ต้องถึงกับต้อง Unfriend กัน เพราะคนเราย่อมคิดต่างกันได้

4. คิดก่อนแชร์

          เมื่อเจอข่าวร้อนข่าวแรง ไม่ว่าใครก็คงอยากแชร์ให้เพื่อน ๆ รู้กันทั้งนั้น แต่ถ้าหากมันเป็นข่าวปลอม มันก็เท่ากับว่าเราปล่อยข่าวปลอมให้เพื่อนคนอื่นเข้าใจผิดตามไปด้วย และอาจทำให้เราถูกมองในแง่ลบก็ได้ เพราะฉะนั้นการไตร่ตรองและเช็กข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจแชร์จึงเป็นเรื่องที่ควรกระทำ

5. ขออนุญาตก่อนแท็ก

          เมื่อไปถ่ายรูปร่วมกับเพื่อน ๆ ก่อนจะโพสต์ลง Facebook แล้วแท็กก็ควรให้เจ้าตัวรับรู้เสียก่อน เพราะบางทีเพื่อนก็อาจจะไม่สะดวกให้แท็กก็ได้ นอกจากเสียว่าจะซี้กันมากจริง ๆ ก็อาจไม่จำเป็นต้องถามกัน

 

มารยาทที่ไม่ควรทำบน Facebook

1. อย่าแอดเพื่อนมั่ว ๆ

          การจะแอดใครเป็นเพื่อนนั้นควรจะมีเหตุผลที่เหมาะสมด้วย เช่น รู้จักกัน เป็นเพื่อนของเพื่อน มีความชอบความสนใจเหมือนกัน อยู่ในวงการเดียวกัน หรือแอบชอบเขา ซึ่งการไล่แอดคนนั้นคนนี้เป็นเพื่อนไปทั่วโดยไม่มีเหตุผลมากพอนั้นถือเป็นการเสียมารยาทและอาจโดน Report ว่าเป็นสแปมอีกด้วย

2. อย่าโพสต์รูปที่ไม่เหมาะสม



          ไม่ควรโพสต์รูปภาพที่ไม่เหมาะสม เช่น รูปวาบหวิว รูปภาพที่ดูน่ากลัว น่าขยะแขยง หรือรูปที่มีความรุนแรง เพราะถึงแม้ว่าตัวเเราจะไม่ได้รับผลกระทบอะไรจากรูปเหล่านั้น แต่มันก็อาจสร้างปัญหาให้กับเพื่อน ๆ คนอื่น หรืออาจทำให้บางคนรู้สึกไม่ดีก็ได้

3. อย่าโพสต์หรือแชร์มากเกินไป

          การโพสต์หรือแชร์บน Facebook นั้นถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากโพสต์ถี่มากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าสนใจ เช่น โพสต์อัปเดตตลอดเวลาว่าตัวเองทำอะไรที่ไหนบ้าง เพราะนอกจากคนอื่นจะไม่อยากรู้แล้ว ถ้าได้เห็นบ่อย ๆ ก็อาจจะรู้สึกเอียน หรืออาจถึงขั้นโดน Unfollow ก็ได้

4. ไม่เปิดเผยเรื่องของตัวเองมากเกินไป

          เรื่องบางเรื่องถึงแม้จะไม่ควรเปิดเผยในชีวิตจริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราควรจะเอามาเปิดเผยบน Facebook เช่นเรื่องความลับต่าง ๆ ของตัวเอง เพราะถึงแม้เราจะตั้งค่าความเป็นส่วนตัวให้เห็นได้แค่เพื่อน แต่เราก็ไม่สามารถมั่นใจได้เลยว่าจะไม่มีใครเอาไปเล่าต่อหรือแคปไปแชร์ให้คนอื่นที่เราไม่อยากให้รับรู้ได้ฟังได้เห็นกัน

5. อย่าคุกคามผู้อื่น

          ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนกันหรือไม่ใช่เพื่อน เราก็ไม่ควรคุกคาม (Bully) ผู้อื่นด้วยการใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูถูกเหยียดหยาม ทำให้คนคนหนึ่งรู้สึกแย่ เพราะมันจะสร้างปัญหาต่าง ๆ ตามมาได้อีกมาก ทั้งกับตัวเราเองและผู้ที่ถูกคุกคาม

 

ข้อมูลจาก makeuseof

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Nong-beam
เข้าชม 1,354 ครั้ง

คำค้นหา : การใช้งานมารยาทมารยาทบน facebookมารยาทที่ควรทำมารยาทไม่ควรทำfacebookการเล่น facebooksocalทายนิสัยมารยาททั่วไปการอยู่ในสังคม