มาดูวิธีปรับแอร์ให้เย็น ให้บ้านเย็นสบาย แถมช่วยประหยัดค่าไฟ

มาดูวิธีปรับแอร์ให้เย็น ให้บ้านเย็นสบาย แถมช่วยประหยัดค่าไฟ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

 

วิธีปรับแอร์ให้เย็น ให้บ้านเย็นสบาย แถมช่วยประหยัดค่าไฟ

 

เคยสงสัยกันมั้ยคะว่าทำไมบางครั้งเปิดแอร์แล้วบ้านยังไม่เย็นซะที วันนี้จะพาไปทำความรู้จักกับโหมดต่าง ๆ ของแอร์ พร้อมการเลือกโหมดแอร์ให้เหมาะกับสภาพอากาศ วิธีปรับแอร์ให้เย็นแบบง่าย ๆ และประหยัดค่าไฟในตัว

 

ความหมายของโหมดแอร์

 

รีโมตแอร์มีหลายโหมดให้เลือกใช้ ถ้าหากเราเข้าใจความหมายของแต่ละโหมดจะช่วยให้ตั้งค่าแอร์ได้ตรงตามความต้องการ

1.โหมด Auto
โหมด Auto หรือ โหมดอัตโนมัติ แอร์จะปรับโหมดหรือการตั้งค่าต่าง ๆ เช่น อุณหภูมิและพัดลม ตามการประมวลผลของเซ็นเซอร์ให้เอง เพื่อให้ได้ความเย็นที่เหมาะสมมากที่สุด 

2.โหมด Cool
โหมดทำความเย็น แอร์จะทำงานตามอุณหภูมิที่เราตั้งบนรีโมตแอร์ โดยแอร์จะค่อย ๆ ลดอุณหภูมิลงมาจนถึงค่าที่ตั้งเอาไว้ จากนั้นคอมเพรสเซอร์จะหยุดการทำงาน แต่พัดลมยังทำงานต่อไป เหมาะกับช่วงกลางวันหรืออากาศร้อน แต่มีข้อเสียคือค่อนข้างกินไฟมาก

3.โหมด Dry
โหมดแห้ง หรือ โหมดควบคุมความชื้น ทำงานคล้ายกับโหมด Cool โดยการปล่อยความเย็นออกมา พร้อมกับช่วยลดความชื้นในอากาศ เหมาะสำหรับใช้ช่วงหน้าฝน

4.หมด Econo
โหมดประหยัดพลังงาน แอร์จะทำงานโดยการลดความเย็นลง แต่จะเร่งการทำงานของพัดลมมากขึ้น เพื่อช่วยให้อากาศในห้องเย็นสบาย แต่ใช้พลังงงานน้อยลง

5.โหมด Sleep
โหมดพลังงานต่ำ แอร์จะเพิ่มอุณหภูมิขึ้นโดยอัตโนมัติ ประมาณ 1 องศาเซลเซียส จากอุณหภูมิที่ตั้งไว้ ซึ่งช่วยทำให้นอนหลับสบายตลอดคืน ไม่หนาวจนเกินไป และช่วยประหยัดไฟขณะนอนหลับด้วย

 

หน้าร้อนเปิดแอร์โหมดไหนดี

 

โหมดแอร์ที่เหมาะกับหน้าร้อนคือ โหมด Cool แอร์จะทำงานตามที่ตั้งอุณหภูมิไว้เท่านั้น จะไม่เปลี่ยนเป็นอุณหภูมิอื่น โดยเป็นการทำให้อุณหภูมิภายในห้องลดต่ำลงไปแบบช้า ๆ จนกว่าจะถึงอุณหภูมิที่ตั้งไว้ ไม่แนะนำให้ใช้ระบบอัตโนมัติ เพราะถ้าห้องมีการใช้งานคนเดียวหรือจำนวนคนน้อยอาจจะทำให้เปลืองไฟพอสมควร

รวมทั้งอาจใช้โหมด Dry หรือ โหมดแห้ง หลังฝนตกหรือช่วยขจัดความชื้น ทำให้อากาศภายในห้องมีการหมุนเวียน หรือโหมดพัดลม ช่วยให้อากาศไหลเวียนได้ โดยเปิดในเวลากลางคืนเมื่ออากาศไม่หนาวหรือร้อนเกินไป แต่จำเป็นต้องมีการหมุนเวียนของอากาศ

 

วิธีปรับแอร์ให้เย็น

 

1.ตรวจสอบโหมดพัดลม
โหมดพัดลมมีความแรง 3 รูปแบบ ได้แก่ สูง กลาง และต่ำ โดยความแรงสูงจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการระบายความร้อนในช่วงอากาศอุ่นปกติ แต่ถ้าอากาศมีความชื้นมากควรเปิดพัดลมความแรงต่ำ เนื่องจากช่วยลดความชื้นในอากาศได้ดี และทำความเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

2.ปรับทิศทางช่องลม
โดยปรับช่องลมไปตรงกลางห้อง ซึ่งช่วยส่งลมเย็นออกไปได้ทั่วห้อง หากช่องระบายอากาศมีการตั้งค่าแบบสวิงไปทั่วห้อง ไม่ควรมีผ้าม่านหรือโซฟามากั้นทางเดินของลมแอร์

3.ใช้โหมดประหยัดพลังงาน
ควรตั้งค่าแอร์ในโหมดประหยัดพลังงาน นอกจากจะช่วยให้ห้องมีความเย็นแล้วยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายขึ้นด้วย

4.ล้างแผ่นกรองอากาศ
หากแผ่นกรองอากาศมีฝุ่นหรือสกปรก แอร์จะระบายความร้อนออกมาได้น้อยลง และมีการสึกหรอเพิ่มขึ้น ดังนั้น ควรทำความสะอาดแผ่นกรองแอร์เดือนละครั้งหรือก่อนเข้าสู่หน้าร้อน

5.ตั้งเวลาเปิด-ปิดแอร์
การตั้งเวลาเปิดแอร์ก่อนกลับเข้าบ้านในตอนเย็นจะช่วยให้คลายร้อนจากนอกบ้านได้ โดยอาจตั้งเวลาเปิดล่วงหน้าก่อนกลับบ้าน รวมทั้งถ้าที่บ้านเลี้ยงสัตว์อาจใช้การตั้งค่าโหมดพัดลมเพื่อประหยัดเงิน และอาจตั้งเวลาให้ปิดแอร์ก่อนตื่นนอนด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : thespruce.com, nobroker.in, safesavethai.com, sensibo.com และ carrierthailand.com

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 125 ครั้ง

คำค้นหา : แอร์การเปิดแอร์การเปิด - ปิดแอร์หน้าร้อนการทำความสะอาดปรับแอร์ให้เย็นการเลือกหมวดหมวดแอร์ความหมายหมวดแอร์โหมด coolโหมด autoโหมด dryหมด econoโหมด sleep