มาดูเคล็ดไม่ลับ กับการรับมือการทำงานจอคอมในสภาพแสงน้อย

มาดูเคล็ดไม่ลับ กับการรับมือการทำงานจอคอมในสภาพแสงน้อย

วิธีรับมือกับการทำงานจอคอมในสภาพแสงน้อย


เมื่อก่อนตอนหลายๆ คนเป็นเด็กจะถูกผู้ใหญ่บอกว่า “อย่ามองจอคอมฯ ในที่มืดบ่อยๆ ตาจะเสียเอา” ยิ่งทุกวันนี้เวลาที่ใช้งานอุปกรณ์บางครั้ง อาจจะเจอปัญหาเรื่องแสงสว่างไม่พอแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้จะต้องทำอย่างไรดี วันนี้ Sanook Hitech จะมาเผยว่ามีฟังก์ชั่นอะไรของอุปกรณ์ที่มีจอในสภาพแสงน้อย พร้อมแล้วมาดูกัน

 

ปรับความสว่างหน้าจอให้เหมาะสม


เรื่องแรกคือความสว่าง เราควรจะปรับให้เหมาะสมกับสภาพแสงเพราะถ้าปรับให้แสงจ้าเกินไปตาเราจะล้าและเกิดการตาแห้งได้ ควรปรับความสว่างหน้าจอให้อยู่ในระดับที่มองเห็นได้ชัดเจนโดยไม่ทำให้ตาต้องเพ่งมากเกินไป จะต้องลองหาห้องที่ที่สว่างกว่าอยู่สักพัก แต่ถ้าไม่ได้จริงๆ และห้องนั้นมืดมาก ควรปรับความสว่างหน้าจอให้สว่างขึ้น หากห้องสว่างมาก ควรปรับความสว่างหน้าจอให้ลดลง

 


เปิดโปรแกรมถนอมสายตาในเครื่อง


ทุกวันนี้คอมพิวเตอร์และมือถือจะมีฟีเจอร์ถนอมสายตา (Eye Comfort) จะทำให้หน้าจอเป็นสีที่นวลมากขึ้น โดยจะเป็นสีเหลือที่จะทำให้ลดการเกิดความเสียงต่อโลกจอประสาทตาเสื่อมได้


แต่ถ้าไม่มีลองหาโปรแกรมเช่น f.lux, Night Shift, Twilight มาใช้ก็ได้ แต่สำหรับใน Windows 11 จะมีฟีเจอร์ชื่อว่า Night Light สามารถเปิดได้ที่

 

ตั้งค่า (Settings) > หน้าจอ (Display) > Night Light แล้วเลือกเปิด เราสามารถเลือกปรับระดับความเข้ามของสีและเลือกช่วงเวลาที่ต้องการเปิดได้

 

อย่าฝืนถ้าเกิดสายตาล้า
หากเราทำงานที่แสงน้อย หรือจ้องหน้าจอนานๆ เราควรพักโดยการมองไปที่อื่นทุกๆ 20 นาที หรือ หลับตาเพื่อพักสายตาและทำให้กล้ามเนื้อของตาได้รับการพักผ่อนก็จะดี

 

แต่ถ้าเป็นไปได้ ควรจะหาห้องที่มีแสงสว่างที่เพียงพอ เพื่อลดการมองจอในสภาพแสงน้อย เพื่อลดภาระของการมองจากตาเรา เพราะอย่าลืมว่า ดวงตาของเรามีคู่เดียวเราควรถนอมให้อยู่กับเราให้ได้มากที่สุด จะดีกว่านะ

 

ขอบคุณภาพและบทความจาก: Sanook ,Isara N

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 294 ครั้ง

คำค้นหา : จอภาพสายตากับคอมการเพิ่มแสงการปรับแสงแสงจากคอมการปรับความสว่างหน้าจอคอมสายตาแสงกับสายตา